svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

กลุ่มผู้อกหัก สว.ยื่นหลักฐานสำคัญต่อ กกต. คัดค้านการประกาศรับรองผล 200 สว.

01 กรกฎาคม 2567
เกาะติดข่าวสาร >> NationTV
logoline

กลุ่มผู้อกหัก สว.ยื่นหลักฐานสำคัญต่อ กกต. คัดค้านการประกาศรับรองผล 200 สว. พร้อมเรียกร้อง 5 ข้อ จี้ตรวจสอบผลคะแนนอย่างละเอียด หากพบทุจริตขอให้จัดการเลือกใหม่

1 กรกฎาคม 2567 ที่สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) นายจักรพงษ์ คงปัญญา อดีตผู้สมัครสมาชิกวุฒิสภา (สว.) กลุ่ม 12 พร้อมตัวแทนอดีตผู้สมัคร สว. อาทิ พล.ต.ท.คำรบ ปัญญาแก้ว (อดีตผู้ช่วย ผบ.ตร.) ผู้สมัคร สว. กลุ่ม 2 กลุ่มอื่นๆ กว่า 30  คน เข้ายื่นหลักฐานสำคัญเพิ่มเติม ต่อ กกต. เพื่อคัดค้านการประกาศชื่อ สว. 200 คนที่ได้รับเลือก 

นายจักรพงษ์กล่าวว่า หลังจากเลือก สว. เมื่อวันที่ 26 มิ.ย.ที่ผ่านมา และได้ชื่อ สว.แล้ว แต่กฎหมายให้เว้นไว้ 5 วัน แล้วจึงประกาศรับรอง 200 สว. ฉะนั้น กระบวนการที่ กกต.จัดเลือกตั้ง เราไม่ได้ไปกล่าวหาเขา แต่เมื่อผลของการเลือกคน ให้ได้ตรงกับอาชีพอย่างสุจริตและเที่ยงธรรมนั้น สว.ที่ได้เป็นอย่างไร ก็คงเห็นตามหน้าสื่อแล้ว วันนี้จึงมาคัดค้านตามกฎหมาย ไม่ใช่ว่าเราแพ้แล้วมาหาเรื่อง หรือเป็นขี้แพ้ชวนตี
กลุ่มผู้อกหัก สว.ยื่นหลักฐานสำคัญต่อ กกต. คัดค้านการประกาศรับรองผล 200 สว.
 

นายจักรพงษ์ กล่าวว่า มีคนที่มีความรู้จบสูง ๆ ยังตกตั้งแต่รอบอำเภอ แต่หลายคนที่เข้ารอบ คือใส่รองเท้าแตะเสื้อยืด ยังได้เข้าระบบเต็มไปหมด นี่เป็นคำถามว่า เกิดอะไรขึ้นกับระบบ การตรวจสอบคุณสมบัติ กกต.ได้ทำอย่างถูกต้องครบถ้วนแล้วหรือยัง แล้วดำเนินการด้วยความมีมาตรฐานแล้วหรือไม่ ในการรับสมัคร รับรอง และตรวจสอบ มีหลายคนที่มีชื่อเสียงร่วงระนาวก็ ยังไม่รู้ว่าเพราะอะไร

หน้าที่ของ กกต.ต้องตรวจสอบคุณสมบัติอย่างเข้มงวด ไม่ให้คนที่มีคุณสมบัติผิดเพี้ยนไม่ถูกต้อง เข้ามาในระบบ เมื่อไม่มีการตรวจ หรือตรวจไม่จริงจัง ก็จะทำให้ได้คนหลายกลุ่ม หลายพื้นที่ ไหลเข้ามาสู่ระบบ แล้วมาปนกับคนที่มีคุณสมบัติครบถ้วน เมื่อเป็นแบบนี้จึงมีความไม่ยุติธรรมตั้งแต่ต้นแล้ว
กลุ่มผู้อกหัก สว.ยื่นหลักฐานสำคัญต่อ กกต. คัดค้านการประกาศรับรองผล 200 สว.
 

นายจักรพงษ์ กล่าวว่า วันนี้ตัวแทนอดีตผู้สมัคร สว.รวมตัวเพื่อยื่นเรียกร้องต่อ กกต.คือ 1.ให้ กกต.หยุดการประกาศชื่อรับรอง 200 ชื่อว่าที่ สว.เอาไว้ก่อน เพื่อตรวจสอบความถูกต้องของคะแนนทุกคะแนนว่า การเลือก สว.ครั้งนี้มีการเอาเปรียบผู้สมัครคนอื่นหรือไม่ ที่เรียกว่ามีการฮั้วกัน 2.หากพบว่าผลการตรวจสอบว่าคะแนนมีมูล หรือเหตุควรเชื่อว่า มีการฮั้วลงคะแนนให้กัน ให้ กกต.ประกาศให้ผลการเลือก ส.ว.ครั้งนี้เป็นโมฆะ และสั่งให้มีการเลือก ส.ว.ใหม่ทันที 

3.ก่อนการเลือกใหม่ให้ กกต.ตรวจสอบคุณสมบัติผู้สมัครใหม่ทั้งหมด เพื่อป้องกันผู้สมัครใหม่ที่ไม่มีคุณสมบัติตามกฎหมายจริงทั้ง 20 กลุ่มอาชีพ 4.ในวันเลือกใหม่ กกต.จะต้องเข้มงวดไม่ให้ผู้สมัครนำเอกสาร หรือโพย หรือการจด การทำตัวเลขใด ๆ บนร่างกาย รวมทั้งเครื่องมือสื่อสารใด ๆ เข้าสู่สถานที่เลือกโดยเด็ดขาด และ 5.ให้ กกต.จัดพิมพ์เอกสารแนะนำตัว หรือ สว.3 ใหม่ แล้วแจกให้ผู้สมัครใหม่ ก่อนเข้าช่องรอลงคะแนน โดยไม่ใช่การแจกให้ตั้งแต่สัปดาห์ก่อนเลือกเหมือนครั้งนี้ เพื่อป้องกันการจดโพยกัน

“ฉะนั้น ถ้า กกต.ดำเนินการตามที่เราเรียกร้องแล้วนั้น ผลจะออกมาเป็นอย่างไรขอให้ทุกฝ่ายยอมรับ และเราพร้อมยอมรับและถือเป็นการสิ้นสุดการลงคะแนนเพื่อให้ สว. 200 คนมาทำงานและให้ประเทศเดินหน้าต่อ อย่างไรก็ตาม ตอนนี้เราไม่ได้มาใส่ร้ายใคร จนกว่าพวกเราจะช่วยกันตรวจสอบ และกระบวนการตรวจสอบ ก็ควรหาผู้เชี่ยวชาญจริง ๆ มาตรวจ
กลุ่มผู้อกหัก สว.ยื่นหลักฐานสำคัญต่อ กกต. คัดค้านการประกาศรับรองผล 200 สว.

logoline