svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

จาไมกาสั่งเคอร์ฟิว รับมือพายุฮอร์ริเคน “เบริล” หลังซัดแคริบเบียนย่อยยับ

จาไมกาประกาศเคอร์ฟิวทั่วประเทศในวันนี้ เพื่อเตรียมรับมือกับพายุเฮอร์ริเคน “เบริล” ที่มุ่งหน้าเข้าใกล้ประเทศ หลังพายุสร้างความเสียหายในวงกว้างในหลายหมู่เกาะในทะเลแคริบเบียนและมีผู้เสียชีวิต 7 ราย

คนงานแร่งติดแผ่นไม้ป้องกันกระจกหน้าต่างของร้านอาหารในกรุงคิงสตันของจาไมกา

นายกรัฐมนตรีแอนดรูว์ โฮลเนสส์ ของจาไมกา โพสต์วิดีโอในอินสตาแกรมในค่ำวันอังคาร แจ้งประกาศมาตรการเคอร์ฟิวทั่วประเทศตั้งแต่เวลา 6.00 น.-16.00 น. ของวันพุธตามเวลาท้องถิ่น เพื่อความปลอดภัยของประชาชนในช่วงที่พายุเฮอร์ริเคน “เบริล” เคลื่อนผ่าน และป้องกันเหตุอาชญากรรมใด ๆ ที่อาจเกิดขึ้น นอกจากนี้เขาโพสต์ใน X เรียกร้องให้ประชาชนสำรองอาหาร แบตเตอรี เทียน และน้ำ รวมทั้งเก็บรักษาเอกสารและเคลื่อนย้ายต้นไม้และสิ่งของที่อาจเป็นอันตรายต่อทรัพย์สิน

การประกาศเคอร์ฟิวมีขึ้นหลังจากนายกรัฐมนตรีประกาศให้ทั้งประเทศเป็นเขตภัยพิบัติในช่วงสัปดาห์หน้า หลังพิจารณาจากกำลังและผลกระทบที่จะเกิดขึ้นจากพายุ

ชาวไมกาแห่ซ์้อของจำเป็นเพื่อสำรองไว้ก่อนพายุเข้า

ชาวประมงลากเรือที่เสียหายจากพายุเฮอร์ริเคน “เบริล” พัดถล่มที่เกาะบาร์เบโดส

ศูนย์เฮอร์ริเคนแห่งชาติของสหรัฐฯ คาดว่า พายุ “เบริล” จะเป็นพายุเฮอร์ริเคนรุนแรงระดับ 3 เมื่อเข้าใกล้จาไมกามากที่สุดในบ่ายวันพุธตามเวลาท้องถิ่น ซึ่งอาจจะพัดขึ้นฝั่งหรือเคลื่อนตัวเลียบชายฝั่งภาคใต้ และพายุอาจทำให้เกิดกระแสลมแรงที่อันตรายต่อชีวิต มีฝนตกหนัก และสตอร์มเซิร์จได้ โดยอาจมีฝนตกวัดได้ถึง 12 นิ้วจนถึงค่ำวันพุธ

พายุ “เบริล” พัดขึ้นฝั่งที่เกาะคาร์เรียคู ของประเทศเกรนาดาในเช้าวันจันทร์ด้วยความรุนแรงของเฮอร์ริเคนระดับ 4 ด้วยความเร็วลม 240 กม./ชม. และต่อมาพายุมีความรุนแรงมากขึ้นเป็นระดับ 5 ที่เป็นระดับสูงสุดก่อนกำลังลงในวันอังคาร และคร่าชีวิตอย่างน้อย 7 ราย ในประเทศและหมู่เกาะแถบทะเลแคริบเบียน โดยผู้เสียชีวิตรายล่าสุดอยู่ในเวเนซุเอลา และเป็นผู้เสียชีวิตรายที่ 3 ของประเทศ นอกจากนี้มีผู้เสียชีวิต 1 ราย ที่ประเทศเซนต์วินเซนต์และเกรนาดีนส์ และอีก 3 ราย ในประเทศเกรนาดา และบ้านเรือนเกือบ 90% บนเกาะยูเนียนของหมู่เกาะเกรนาดีนส์พังราบเป็นหน้ากลอง

ความเสียหายบนเกาะยูเนียน ของประเทศเซนต์วินเซนต์และเกรนาดีนส์

นักอุตุนิยมวิทยา ตั้งข้อสังเกตว่า พายุ “เบริล” ทวีกำลังแรงอย่างรวดเร็วจาก เฮอร์ริเคนรุนแรงระดับ 1 เป็นระดับ 4 ภายในเวลาไม่ถึง 10 ชม. ซึ่งเป็นพายุที่มีความรุนแรงเพิ่มขึ้นรวดเร็วที่สุดในช่วงก่อนเดือนกันยายน ที่เป็นช่วงพายุชุกชุมที่สุดของฤดูเฮอร์ริเคนในมหาสมุทรแอตแลนติก

องค์การบริหารมหาสมุทรและชั้นบรรยากาศแห่งชาติของสหรัฐฯ ประเมินว่า ฤดูเฮอร์ริเคนในปีนี้ ที่เริ่มในวันที่  1 มิถุนายน จนถึง 30 พฤศจิกายน จะมีพายุมากกว่าค่าเฉลี่ย โดยจะมีจำนวนพายุราว 17-25 ลูก ซึ่งจะมีเฮอร์ริเคน 13 ลูก และเฮอร์ริเคนรุนแรง 4 ลูก

ขณะที่โดยเฉลี่ยฤดูเฮอร์ริเคน จะมีพายุ 14 ลูก ซึ่ง 7 ลูก เป็นเฮอร์ริเคน และอีก 3 ลูก เป็นเฮอร์ริเคนรุนแรง

ความเสียหายในกรุงบริดจ์ทาวน์ของบาร์เบโดส