svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

เคียร์ สตาร์เมอร์ นายกฯ ใหม่อังกฤษ สัญญาฟื้นฟูประเทศ

เคียร์ สตาร์เมอร์ ดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีคนใหม่ของอังกฤษแล้ว หลังพรรคแรงงานชนะเลือกตั้งถล่มทลาย ประกาศเริ่มงานทันทีเพื่อสร้างความเปลี่ยนแปลง เรียกคืนความศรัทธาต่อการเมืองที่รับใช้ประชาชน สัญญาฟื้นฟูและนำพาประเทศสู่ความสงบ

เคียร์ สตาร์เมอร์ นายกฯ ใหม่อังกฤษ สัญญาฟื้นฟูประเทศ

เคียร์ สตาร์เมอร์ หัวหน้าพรรคแรงงาน แถลงครั้งแรกในฐานะนายกรัฐมนตรีที่ด้านนอกบ้านเลขที่ 10 ถนนดาวนิง ในวันศุกร์ (5 กรกฎาคม) หลังรับพระราชทานพระบรมราชโองการจากพระเจ้าชาร์ลส์ที่ 3 ให้จัดตั้งรัฐบาลชุดใหม่ แทนนายริชชี ซูแน็ก ที่เข้าเฝ้าก่อนหน้านั้นเพื่อลาออกจากตำแหน่ง และเขาเริ่มกล่าวด้วยการยกย่องนายซูแน็กในฐานะนายกรัฐมนตรีอังกฤษเชื้อสายเอเชียคนแรก

ผู้นำใหม่ วัย 61 ปี กล่าวถึงผลการเลือกตั้งที่พรรคแรงงานได้รับชัยชนะอย่างถล่มทลายในการเลือกตั้งเมื่อวันพฤหัสบดี ทำให้หวนคืนสู่อำนาจในรอบ 14 ปี โดยบอกว่า ประชาชนสะท้อนเสียงชัดเจนว่าต้องการการเปลี่ยนแปลง การฟื้นฟูประเทศ และการกลับคืนสู่การเมืองที่รับใช้ประชาชน หลังจากช่องว่างระหว่างการเสียสละของประชาชนกับการทำงานนักการเมืองเพื่อรับใช้ประชาชนแตกต่างกันยิ่งขึ้น นำไปสู่ความเหนื่อยล้า และการขาดความไว้วางใจ ซึ่งจะเยียวยาได้ด้วยการกระทำ ไม่ใช่คำพูด

เขาประกาศด้วยว่าจะเริ่มงานทันทีด้วยความตั้งใจรับใช้ประชาชนเป็นสิ่งสำคัญอันดับแรก รวมทั้งให้คำมั่นว่าจะนำรัฐนาวาแล่นสู่ทะเลที่สงบราบเรียบ หลังจากประเทศเผชิญความวุ่นวายในช่วง 14 ปีที่ผ่านมา

เคียร์ สตาร์เมอร์ นายกฯ ใหม่อังกฤษ สัญญาฟื้นฟูประเทศ

ถ้อยแถลงรับตำแหน่งของสตาร์เมอร์มีขึ้นในขณะที่ผลการเลือกตั้งที่นับคะแนนไปได้ 648 ที่นั่งจากทั้งหมด 650 ที่นั่ง พบว่า พรรคแรงงานกวาดที่นั่งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรไปได้ 412 ที่นั่ง เพิ่มขึ้นจากเดิม 214 ที่นั่ง และพรรคอนุรักษ์นิยมของซูแน็ก ได้เพียง 121 ที่นั่ง ลดลง 251 ที่นั่ง ซึ่งเป็นผลเลือกตั้งที่แย่ที่สุดในประวัติศาสตร์ของพรรค ส่วนผลคะแนนสุดท้ายน่าจะประกาศได้ในวันเสาร์ พรรคเสรีประชาธิปไตยได้ 71 ที่นั่ง และพรรคปฏิรูปสหราชอาณาจักร ได้ 4 ที่นั่ง

ขณะที่ซูแน็ก แถลงครั้งสุดท้ายที่บ้านเลขที่ 10 ก่อนยื่นหนังสือลาออกต่อพระเจ้าชาร์ลส์ที่ 3 โดยบอกว่า เขาได้ยินเสียงความโกรธแค้นและความผิดหวังของผู้มีสิทธิเลือกตั้ง และขอโทษต่อผู้สมัครของพรรคที่ต้องสูญเสียที่นั่งในการเลือกตั้งครั้งนี้ และพร้อมรับผิดชอบต่อสิ่งที่เกิดขึ้น โดยจะลาออกจากตำแหน่งหัวหน้าพรรคในอนาคตอันใกล้

อย่างไรก็ตามเขาบอกว่า ภายหลังดำรงตำแหน่งนาน 21 เดือน เขาสามารถทำให้เศรษฐกิจกลับคืนสู่เสถียรภาพ และฟื้นฟูความสัมพันธ์อันดีระหว่างอังกฤษกับชาติพันธมิตร ซึ่งเขาหมายถึงข้อตกลงความสัมพันธ์ระหว่างสหราชอาณาจักรและสหภาพยุโรปภายหลังเบร็กซิต และเขายังอวยพรให้นายสตาร์เมอร์ประสบความสำเร็จ เมื่อเข้ารับตำแหน่งนายกรัฐมนตรี

เคียร์ สตาร์เมอร์ นายกฯ ใหม่อังกฤษ สัญญาฟื้นฟูประเทศ

เคียร์ สตาร์เมอร์ สำเร็จการศึกษาระดับปริญญาตรีด้านนิติศาสตร์ จากมหาวิทยาลัยลีดส์ และปริญญาโทด้านกฎหมาย จากมหาวิทยาลัยออกซฟอร์ด เริ่มงานแรกด้วยการเป็นทนายความ ต่อมาได้รับตำแหน่งผู้อำนวยการสำนักงานอัยการ ก่อนเบนเข็มเข้าสู่การเมือง โดยเป็นสมาชิกของพรรคแรงงาน และได้รับเลือกตั้งเป็น สส. สมัยแรกในปี 2558 เขาก้าวสู่ตำแหน่งหัวหน้าพรรคแรงงานในปี 2563 แทนนายเจเรมี คอร์บิน ที่ลาออก หลังพรรคแรงงานพ่ายแพ้การเลือกตั้งในเดือนธันวาคม 2562

เคียร์ สตาร์เมอร์ นายกฯ ใหม่อังกฤษ สัญญาฟื้นฟูประเทศ