svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

ศาลฎีกาตั้งยกคำร้อง ผู้สมัคร สว. ขอชะลอประกาศรับรองผล-ให้นับคะเเนนใหม่

ศาลฎีกาเเผนกคดีเลือกตั้งยกคำร้อง ผู้สมัคร สว. ยื่นขอชะลอประกาศรับรองผู้สมัคร-ให้นับคะเเนนใหม่ หลังสงสัยความไม่โปร่งใสในการเลือกของ กกต. ชี้ผู้ร้องไม่มีอำนาจ

5 กรกฎาคม 2567 ที่ศาลฎีกาสนามหลวง ศาลฎีกาเเผนกคดีเลือกตั้ง อ่านคำพิพากษา คดีหมายเลขดำที่ ลต สว 323/2567 ที่ พลตำรวจโท คำรบ ปัญญาแก้ว เเละนายประหยัด เสนวิรัช  ผู้สมัคร สว. เป็นโจทก์ยื่นฟ้อง คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) โจทก์ทั้งสองฟ้องสรุปว่า

โจทก์ทั้งสองยื่นคำร้องคัดค้านต่อเลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้ง และคณะกรรมการการเลือกตั้ง เมื่อวันที่ 28 มิ.ย.2567 เกี่ยวกับการเลือกสมาชิกวุฒิสภาว่า ไม่โปร่งใสและบริสุทธิ์ยุติธรรม เพราะมีการรวมกลุ่มกันของผู้สมัครบางคนและบางกลุ่ม เพื่อให้มีการลงคะแนนแก่ผู้ใดผู้หนึ่ง ในลักษณะจัดตั้งระบบผู้สมัครด้วยกัน โดยมีผู้วางแผนอยู่เบื้องหลังการกระทำดังกล่าว

ซึ่งหากศาลฎีกาสั่งให้มี การเปิดหีบเลือกตั้งและนับคะแนนให้ โดยใช้ระบบเครื่องมือกลหรือระบบอิเล็กทรอนิกส์ จะทำให้ทราบถึงความไม่ชอบมาพากลดังกล่าว และมีคำขอให้ศาลฎีกา มีคำสั่งชะลอการประกาศรับรองผู้สมัครที่ได้รับเลือกทุกกลุ่มไว้ก่อน และให้จำเลยทำการนับคะแนนใหมโดยใช้เครื่องมือกล หรือระบบอิเล็กทรอนิกส์นั้น
ศาลฎีกาตั้งยกคำร้อง ผู้สมัคร สว. ขอชะลอประกาศรับรองผล-ให้นับคะเเนนใหม่
 
 

เห็นว่า กรณีตามคำฟ้องของโจทก์ทั้งสอง มิใช่เป็นเรื่องที่ผู้สมัครในระดับอำเภอ หรือผู้มีสิทธิเลือกในระดับจังหวัด หรือระดับประเทศ เห็นว่าการดำเนินการเกี่ยวกับการเลือกของคณะกรรมการ ผู้อำนวยการการเลือก หรือพนักงานเจ้าหน้าที่เป็นไปโดยไม่ชอบด้วยกฎหมาย อันจะมีสิทธิยื่นคำร้องคัดค้านต่อศาลฎีกาภายใน 3 วัน นับแต่วันที่มีการออกคำสั่งตาม พรป.ว่าด้วยการได้มาซึ่งสมาชิกวุฒิสภา พ.ศ. 2561มาตรา 44 ซึ่งจะอยู่ในอำนาจการพิจารณาคดีของศาลฎีกา 
ศาลฎีกาตั้งยกคำร้อง ผู้สมัคร สว. ขอชะลอประกาศรับรองผล-ให้นับคะเเนนใหม่

เมื่อไม่เป็นคดีที่โจทก์ทั้งสอง สามารถเสนอต่อศาลฎีกา ได้โดยตรงแล้ว หากโจทก์ทั้งสองถูกโต้แย้งสิทธิอย่างไร ก็ชอบที่จะยื่นฟ้องตามลำดับชั้นศาล ต่อศาลที่มีเขตอำนาจ ส่วนที่โจทก์ทั้งสองยื่นคำร้องขอให้ศาลคุ้มครองชั่วคราว ก่อนมีคำพิพากษา และคำร้องขอไต่สวนฉุกเฉิน ตามคำร้องลงวันที่ 3 ก.ค.2567 รวม 2 ฉบับ เพื่อให้ศาลฎีกาไต่สวนและมีคำสั่งคุ้มครองสิทธิของโจทก์ทั้งสอง ในการสมัครรับเลือกเป็นสมาชิกวุฒิสภานั้น 

เมื่อศาลฎีกาวินิจฉัยแล้วว่า โจทก์ทั้งสองไม่มีสิทธิยื่นคำฟ้องต่อศาลฎีกา จึงไม่ต้องสั่งคำร้องดังกล่าวอีก จึงมีคำสั่งไม่รับคำฟ้อง
ศาลฎีกาตั้งยกคำร้อง ผู้สมัคร สว. ขอชะลอประกาศรับรองผล-ให้นับคะเเนนใหม่