svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

"สมคิด เชื้อคง" แจงถูกอ้างจ่าย 6 หมื่น แลกนั่งคณะทำงาน เตรียมเอาผิด "ต้นอ้อ"

"สมคิด" แจงหลังถูกอ้างจ่าย 6 หมื่นแลกนั่งตำแหน่งคณะทำงานรองเลขาธิการนายกฯ สั่งยกเลิกบัตรเข้าออกทำเนียบทีมงานทั้งหมด พร้อมเตรียมแจ้งความเอาผิด "ต้นอ้อ เป็นหนึ่ง"

3 กรกฎาคม 2567 นายสมคิด เชื้อคง รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรีฝ่ายการเมือง ชี้แจงกรณีที่มีเพจหนึ่งแอบอ้างว่า สามารถออกบัตรเป็นคณะทำงาน ของรองเลขาธิการนายกรัฐมนตรีได้ โดยมีค่าใช้จ่าย 60,000 บาทว่า เรื่องนี้เกิดจากผู้ที่ตนเคยออกบัตรให้ ซึ่งเป็นผู้ประสานงานกับพรรคเพื่อไทย มีการนำบัตรดังกล่าว ไปอวดในกลุ่มไลน์ของมูลนิธิหนึ่ง และจุดเริ่มต้นของเรื่องนี้ เกิดจากการซื้อขายใบปริญญา จากมหาวิทยาลัยหนึ่งในจังหวัดพิษณุโลก ในราคา 200,000 บาท ซึ่งก็มีการถกเถียงเรื่องของราคาที่ไม่เท่ากัน 
นายสมคิด เชื้อคง รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรีฝ่ายการเมือง

จากนั้นก็มีการพูดถึงอีก 1 ตำแหน่ง หากต้องการทำงานในทำเนียบรัฐบาล เป็นทีมงานของรองเลขาธิการนายกรัฐมนตรี ซึ่งตอนแรกตนไม่ติดใจ แต่ด้านล่างของแชทมีรูปของตนโดยตรง จึงขอดำเนินคดีตามกฎหมายกับเจ้าของเพจนั้นก็คือ "คุณต้นอ้อ" น.ส.ชลิดา พะละมาตย์ หรือ ต้นอ้อ ประธานมูลนิธิเป็นหนึ่ง โดยจะเดินทางไปแจ้งความที่สถานีตำรวจในช่วงบ่ายวันนี้ (3 ก.ค.) ซึ่งส่วนตัวไม่ทราบว่า เขาเกี่ยวข้องหรือไม่ แต่การแจ้งความก็เพื่อให้ทุกอย่าง เข้าสู่กระบวนการยุติธรรม และได้รับการตรวจสอบว่า ใครถูกใครผิด 
น.ส.ชลิดา พะละมาตย์ หรือ ต้นอ้อ ประธานมูลนิธิเป็นหนึ่ง
 

นายสมคิด ยืนยันว่า ตนไม่เคยมีเรื่องการซื้อขายตำแหน่งใดๆ เพราะไม่กล้าทำ และไม่มีใครกล้าทำด้วย ยิ่งตนทำงานกับทำเนียบรัฐบาลแบบนี้ ยิ่งต้องระมัดระวัง คนที่เอาชื่อไปอ้าง ตนก็รู้จักเขาเคยอยู่พรรคเพื่อไทยมาก่อน ทุกคนก็รู้หมดว่าเป็นใคร 

"เมื่อคืนนี้ "ต้นอ้อ เป็นหนึ่ง" โทรมาขอโทษแล้ว รวมถึงมีการโพสต์ขอโทษเป็นที่เรียบร้อยแล้ว ซึ่งตนไม่ได้รู้จักเป็นการส่วนตัว จึงไม่ทราบว่า นำเบอร์มาจากใคร แต่จากตอนที่อ่านข้อความทั้งหมดแล้ว แม้จะขอโทษแต่ทีมกฎหมายบอกว่า ไม่แจ้งความดำเนินคดี เหมือนกับเรารู้เห็น และเขาจะไปทำกับคนอื่นได้ ส่วนใครจะผิดหรือถูกตนไม่รู้" 
โพสต์ชี้แจงของต้นอ้อ เป็นหนึ่ง
 

นายสมคิด ยังกล่าวต่อว่า วันนี้ได้ทำหนังสือยกเลิกบัตรเข้าออกทำเนียบรัฐบาล ของคณะทำงานทั้งหมด 14 คน ไม่อยากไปเช็กว่า ใครดีใครเลว เอาเป็นว่าใครอยากมาพบ อยากมาประสานงาน จะไม่ให้บัตรอีกแล้ว ไปแลกเอา เพราะไปใช้บัตรในทางที่ไม่ถูก ไม่ตรงกับเจตนาในการทำงาน 

ส่วนคนที่นำบัตรไปอวด จะมีส่วนเกี่ยวข้องกับการแอบอ้างในเรื่องนี้หรือไม่ ตนยังไม่ทราบ แต่เห็นหน้าชัดเจนในไลน์กลุ่ม และเจ้าตัวก็มาชี้แจงว่า ถูกแอบอ้างเหมือนกัน ก็ต้องไปต่อสู้กันในชั้นคดี 

ส่วนเรื่องการซื้อขายใบปริญญา ตนไม่ทราบรายละเอียด โดยคุณต้นอ้อแจ้งว่า เดี๋ยวจะเป็นคนแฉเอง พร้อมระบุว่า อยากทำดีกับสังคมไม่มีใครห้าม แต่อย่าให้มีเรื่องนี้เกิดขึ้น เพราะมันกระทบคนอื่น ตนก็ไม่รู้อีโหน่อีเหน่ ก็มากระทบด้วย 
ไลน์หฟหลุดแอบอ้างนายสมคิด