svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"กล้านรงค์" ทำหนังสือด่วนถึง ปธ.กกต. หลังมีข้อครหาความสุจริตในการเลือก สว.

28 มิถุนายน 2567
เกาะติดข่าวสาร >> NationTV
logoline

"กล้านรงค์" ทำหนังสือด่วนถึง ปธ.กกต. แนะใช้ ม.59 พ.ร.ป.เลือก สว. สั่งระงับยับยั้งหรือยกเลิกการเลือก และสั่งให้ดำเนินการเลือกใหม่ หลังเกิดข้อครหาความสุจริตในการคัดเลือกสภาสูง

28 มิถุนายน 2567 มีรายงานว่า นายกล้านรงค์ จันทิก สมาชิกวุฒิสภา ในฐานะประธานคณะกรรมธิการการองค์องค์กรอิสระตามรัฐธรรมนูญ ของวุฒิสภา ได้ทำหนังสือด่วนที่สุดถึง นายอิทธิพร บุญประคอง ประธานคณะกรรมการการเลือกตั้ง หรือ กกต. เรื่องข้อเสนอแนะเพื่อประกอบการพิจารณาของ กกต. กรณีมีเหตุอันควรสงสัยเกี่ยวกับการเลือกสมาชิกวุฒิสภา ไม่เป็นไปโดยสุจริตและเที่ยงธรรม 

โดยอ้างอิงถึงการการเลือก  สว. ตั้งแต่ระดับอำเภอในวันที่ 9 มิ.ย. 67 และระดับจังหวัด ในวันที่ 16 มิ.ย. 67 และระดับประเทศ วันที่ 26 มิ.ย. 67 ตามข้อมูลที่ปรากฎต่อสื่อสาธารณะ ได้มีการวิพากษ์วิจารณ์อย่างกว้างขวาง เกี่ยวกับกรณีต่าง ๆ ที่เป็นเหตุอันควรสงสัยเกี่ยวกับกระบวนการเลือก สว. ว่า เป็นไปโดยสุจริตและเที่ยงธรรม
นายกล้านรงค์ จันทิก สมาชิกวุฒิสภา ในฐานะประธานคณะกรรมธิการการองค์องค์กรอิสระตามรัฐธรรมนูญ ของวุฒิสภา
 

เช่นข้อสงสัยเกี่ยวกับการจัดตั้งเพื่อลงสมัคร โดยกลุ่มผลประโยชน์ทางการเมือง , คุณสมบัติและลักษณะต้องห้ามของผู้สมัครไม่ตรงตามกลุ่ม 20 กลุ่ม , การจ้างวานผู้มาลงสมัครเพื่อประโยชน์ในการเลือกผู้สมัครบุคคลใดบุคคลหนึ่ง , ปรากฏการณ์ของจำนวนผู้ไม่ลงคะแนนให้ตนเองจำนวนมาก , กรณีบุคคลจำนวนหนึ่งที่ได้รับคะแนนสูงผิดปกติ รวมทั้งการรวมกลุ่มและพบปะของผู้สมัครในรูปแบบต่างๆ 

โดยกรรมาธิการได้ติดตามพัฒนาการในเรื่องดังกล่าว และมีความ ห่วงกังวลต่อเหตุ อันควรสงสัยดังขั้นต้นอย่างมาก และมีความเห็นว่า ถ้าเหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นจริง ก็จะเป็นการขัดต่อเจตนารมย์ของรัฐธรรมนูญ มาตรา 107 ที่ประสงค์ให้การเลือกเป็นไปโดยสุจริตและเที่ยงธรรม ซึ่งมีผลให้ประชาชนขาดความไม่เชื่อมั่นในการจัด สว. ของ กกต. และผู้ที่ได้รับเลือกเป็น สว. และวุฒิสภา
นายอิทธิพร บุญประคอง ประธานคณะกรรมการการเลือกตั้ง หรือ กกต.
 

ดังนั้นกรรมาธิการจึงมีความเห็นว่า  กกต. ควรพิจารณาใช้อำนาจตามพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการได้มาซึ่งสมาชิกวุฒิสภาปี 2561 มาตรา 59 ที่กำหนดว่า “ก่อนการประกาศผลเลือก หากมีเหตุอันควรสงสัยว่า การเลือกมิได้เป็นไปโดยสุจริตหรือเที่ยงธรรม ให้ กกต. มีอำนาจสั่งระงับยับยั้งแก้ไขเปลี่ยนแปลง หรือยกเลิกการเลือก และสั่งให้ดำเนินการเลือกใหม่หรือนับคะแนนใหม่..“  อย่างจริงจัง 

เพื่อให้สังคมมีความมั่นใจในการดำเนินการของ กกต. ที่จะให้การเลือก สว. ครั้งนี้เป็นไปโดยสุจริตและเที่ยงธรรมตามเจตนารมย์ของรัฐธรรมนูญ จึงเรียนเพื่อโปรดพิจารณาตามที่เห็นสมควร และขอเป็นกำลังใจให้ กกต. ในการปฏิบัติหน้าที่ด้วย
\"กล้านรงค์\" ทำหนังสือด่วนถึง ปธ.กกต. หลังมีข้อครหาความสุจริตในการเลือก สว.
 

logoline