svasdssvasds
เนชั่นทีวี

คอลัมนิสต์

สเเกนสภาสูง 200 ชีวิต "บ้านใหม่พ่ายบ้านใหญ่" กลุ่มก๊วนไหนยึดสภาสูง

27 มิถุนายน 2567
เกาะติดข่าวสาร >> NationTV
logoline

สมาชิกวุฒิสภา (สว.) หรือสภาสูงชุดใหม่ ที่วันนี้เห็นโฉมหน้าคร่าตา 200 ว่าที่ สว. กันบ้างแล้ว ตามกติกาการได้มาที่พิสดารพันลึก จนหลายคนงงไปตามกัน เพราะบิ๊กเนมการเมือง ภาคธุรกิจ ภาคประชาสังคมหลายชีวิตหลุดวงโคจร

ผลจากการเลือก สว.ชุดใหม่ (ชุดที่ 13) ด้วยการใช้กฎกติการัฐธรรมนูญฉบับ "มีชัย ฤชุพันธุ์" ชนิดที่เรียกได้ว่า พิสดารที่สุดในโลกนั้น แต่ผลออกมาก็อย่างที่เห็นอยู่ ฝ่ายการเมืองของบางพรรค ก็หาวิธีแก้เกมสำเร็จ จนได้ สว.สายของตัวเองมาจำนวนมากแบบผิดสังเกต

อย่างที่เห็นการที่ผู้สมัครเเต่ละคน ต้องผ่านการเลือกระดับอำเภอ ระดับจังหวัด ตามด้วยชิงดำในระดับประเทศให้เหลือ 200 คน 

ด้วยวิธีการจากเลือกกันเองในรอบแรก เเละไฮไลท์สุดในรอบสอง ด้วยวิธีเลือกไขว้ที่ว่ากันว่า ต้องการสกัดฮั้วเลือก สว. ได้  ดังนั้นการจัดตั้งคนในการกระจายตัวลงสมัครตามกติกานี้ของบ้านใหญ่ บางพรรค ที่จัดองคาพยพกระจาย 20 กลุ่มใน 77 จังหวัดนั้น ได้ผลเกินคาด จนประเมินชั้นนี้ได้ว่า สว.สายพรรคสีน้ำเงิน กุมสภาพเสียงข้างมากในสภาสูงไว้เกินครึ่ง
สเเกนสภาสูง 200 ชีวิต \"บ้านใหม่พ่ายบ้านใหญ่\" กลุ่มก๊วนไหนยึดสภาสูง

เเละทำให้บางพรรค เช่น เพื่อไทย ที่มี "สมชาย วงศ์สวัสดิ์" อดีต สร.1 เเละรมว.กลาโหม "นิวัฒน์ธำรง บุญทรงไพศาล"  อดีตรองนายกฯ เเละ รมว.พาณิชย์ "ศรีเมือง เจริญศิริ" อดีต รมว.ศึกษาธิการ ลงเเข่งขันต้องพ่ายไปเเบบไม่เห็นฝุ่น ซึ่งไม่รู้ว่าเพื่อไทยไม่สนใจสนามนี้ หรือชะล่าใจกันเเน่ 
 

เเต่ที่เเน่ ๆ คือมนต์ขลังของเจ้าของพรรคตัวจริง เสื่อมไปเเบบไม่ต้องพิสูจน์กันมากนัก เพราะคนของเพื่อไทย พลังประชาชน ไทยรักไทยบางราย ก็ยังร่วงไปด้วยหลายคน เเม้บางคนจะทะลุเข้ามาได้บ้าง เเต่หากเช็กประวัติดี ๆ พวกเขาอำลาพรรคของเจ้าของบ้านจันทร์ส่องหล้ามานานเเล้ว เเละเดินสายขอเเต้มจนได้โอกาสคราวนี้

หรือเเม้เเต่อดีต สส.หลายสมัยของพรรคสีฟ้าบางคน ยังร่วงกับเวทีนี้ เเม้จะไม่ลงสมัครในกลุ่มที่เเข็งนักก็ตาม

หรือเเม้เเต่กลุ่มคนสีส้ม ที่เปิดตัวล่วงหน้ามาอย่างฮือฮาในหลายเดือนก่อน เเต่ประเมินเเล้วผู้สมัครในปีกนี้หวังเข้าสภาเกียกกายกันทุกคน จนตัดเเต้มกันเอง เเละตัวเลขขั้นต้นที่ไล่เช็กชื่อได้นั้นมีราว ๆ 25 - 30 คน ส่งผลให้เกมการเมืองที่ขั้วสีส้ม วางไว้กับบทบาทของสภาสูง ปิดฉากเเบบเจ็บปวดไปอีกหลายปี
"สมชาย วงศ์สวัสดิ์" อดีตนายกรัฐมนตรี
 

สภาพหลังจากนี้ กกต.ขอใช้เวลา 5 วัน ในการตรวจสอบคุณสมบัติ ดังนั้นการร้องเรียนต่าง ๆ จะมีการสะสางในช่วงนี้ว่า มีมูลหรือไม่ จากนั้นจะมีการประกาศรายชื่อ 200 สว.ลงในราชกิจจานุเบกษา การันตีความเป็นสมาชิกวุฒิสภาอย่างเป็นทางการ คาดว่าไม่น่าเกินวันที่ 2 กรกฎาคมนี้ 
สเเกนสภาสูง 200 ชีวิต \"บ้านใหม่พ่ายบ้านใหญ่\" กลุ่มก๊วนไหนยึดสภาสูง

บรรดากูรูการเมืองออกมาวิเคราะห์กันแล้วว่า 200 สว.  ชุดใหม่ล่าสุด มีที่มาที่ไปจากฟากใดบ้าง โดยพิจารณาจากผู้ที่ผ่านเข้ารอบ และความสัมพันธ์ทางการเมืองกับพรรคการเมือง ได้ทำการเลือกฝังตัวจาก 20 กลุ่มวิชาชีพ  

เริ่มจากกลุ่มที่ขอใช้ชื่อว่า "กลุ่มบ้านใหม่" จะฝังตัวอยู่ในกลุ่ม 7 (กลุ่มพนักงานหรือลูกจ้าง ) , กลุ่ม 9 ผู้ประกอบการ เอสเอ็มอี , กลุ่ม 10 ผู้ประกอบการอื่นๆ  ( แต่น้อย )  , กลุ่ม 16  กลุ่มศิลปะวัฒนธรรม ,  กลุ่ม 17 ประชาสังคม , กลุ่ม18 (กลุ่มสื่อ) , กลุ่ม 19 กลุ่มผู้ประกอบวิชาชีพ  และ กลุ่ม 20 กลุ่มอื่น ๆ

ขณะที่ อีกกลุ่มก้อนใหญ่  ซึ่งขอใช้คำว่า กลุ่ม "บ้านใหญ่" หลุดเข้ามารอบไขว้ ยังคงแพ็กแน่นกับสายสัมพันธ์ กลไกราชการในรัฐบาลปัจจุบัน (เพื่อไทย+ภท.) โดยพบชื่ออดีตข้าราชการพลเรือน ทหาร ตำรวจ อยู่ในกลุ่ม 1 (กลุ่มการบริหารราชการแผ่นดินและความมั่นคง) ใช้กลไกมหาดไทย , กลุ่ม 3 การศึกษา , กลุ่ม 4 สาธารณสุข , กลุ่ม 5 ชาวนา , กลุ่ม 6 กลุ่มอาชีพทำสวน , กลุ่ม 8 สิ่งแวดล้อม พลังงาน  , กลุ่ม 12 กลุ่มผู้ประกอบการอุตสาหกรรม  , กลุ่ม 14 กลุ่มสตรี  , กลุ่ม 15 กลุ่มผู้สูงอายุ  ฯลฯ                              
สเเกนสภาสูง 200 ชีวิต \"บ้านใหม่พ่ายบ้านใหญ่\" กลุ่มก๊วนไหนยึดสภาสูง         

เมื่อมาพิจารณาถึงการเลือกรอบไขว้  แตกต่างจากการเลือกรอบแรก เพราะ เลือกตนเองและเลือกคนในกลุ่มตนเองไม่ได้ ต้องไปเลือกหรือลงคะแนนให้กลุ่มอื่น ที่จับสลากเข้ามาร่วมสาย  

ฉะนั้น ใครที่มีเครือข่ายจากกลุ่มต่าง ๆ อยู่จำนวนมาก ชนิดมองตาก็รู้ใจ ก็ย่อมเทคะแนนให้กันและกัน 

มิพักที่จะเอ่ยถึงท่อน้ำเลี้ยง ที่ลือกันเเละเเฉกันในตอนนี้ว่า พลังอัดฉีดเกิดขึ้นก่อนวันเลือกหนึ่งวัน ในการส่งสัญญาณผ่านมาว่า "หากคุณได้สนับสนุนบุคคลเป้าหมายเข้าสภาสูงสำเร็จ ย่อมจะได้อะไรมากกว่าที่คุณคาดคิด" เเต่หลักฐานที่จะเอาผิดนั้น ต้องติดตามว่าใครจะกล้าเปิดหน้าชนบ้าง...เเละ กกต.จะหวดได้หรือไม่

เมื่อกลับมาสำรวจ กลุ่มบ้านใหม่ จะต้องเผชิญสถานการณ์นี้ทันที ที่นอกจากสู้กับพลังน้ำเลี้ยงไม่ไหวแล้ว  ยังต้องมาดู บรรดาเครือข่าย มีมากแค่ไหน หลุดมาในรอบไขว้นี้มีจำนวนมากน้อยขนาดไหนอีก  และช่วงวัดดวงผ่านจับสลากอยู่ร่วมสายกับกลุ่มใดบ้างอีก เช่น ถ้า กลุ่มสื่อ (กลุ่มบ้านใหม่) อยู่ร่วมสาย กับ กลุ่ม ขรก. กลุ่มการศึกษา กลุ่มสาธารณสุข กลุ่มผู้สูงอายุ มีแนวโน้ม “บ้านใหม่” จะฝ่าด่านเข้าสภาสูงจำนวน  มากนั้้น ขอให้เลิกคิดได้เลย  

ใครที่คิดว่าเป็นตัวเก็งจาก "กลุ่มบ้านใหม่" ตั้งแต่รอบอำเภอ จังหวัด แต่มาถึงรอบไขว้ระดับประเทศ ก็คงไม่แน่ซะแล้ว อาจจะกลายเป็นตัวเกร็งในครั้งนี้ หรือมองโลกในแง่ดีที่สุดแล้ว "กลุ่มบ้านใหม่" อาจเล็ดรอดเข้าสภาได้อย่างมากสุด ประมาณ 2 - 3 คน (ยกตัวอย่างจากกลุ่มสื่อ)

ส่วนที่เหลือ เราอาจได้พบ ว่าที่ สว.สายสื่อ ที่ไม่ค่อยคุ้นเคย หรือตั้งคำถาม เคยเป็นสื่อมากี่โมง ย่อมเป็นคำถามคาใจให้กับผู้ตกรอบ ที่ออกมาระบายความคับข้องใจ เพราะจากการดูประวัติการทำงานน่าแปลกใจแล้ว เป็นต้น

ตรงนี้เป็นเพียงตัวอย่างหนึ่ง ที่มีความคล้ายคลึงกับอีกหลายกลุ่มวิชาชีพเช่นกัน

อย่าลืมว่า "กลุ่มบ้านใหม่" ส่วนใหญ่เป็นนักกิจกรรม และฝังตัวใน "กลุ่มสื่อ" กลุ่มผู้ประกอบการที่มีอุดมการณ์คล้ายกับสีส้ม เเต่ไม่ส้มจี๊ดอีกด้วย 

เมื่อเป็นประการฉะนี้ พอจะเห็นหน้าตา 200 สว.อย่างไม่เป็นทางการ ได้ว่า กลุ่มบ้านใหม่/ค่ายสีส้ม/ค่ายจันทร์ส่องหล้า ต้องพ่ายบ้านใหญ่สีน้ำเงินในที่สุด
สเเกนสภาสูง 200 ชีวิต \"บ้านใหม่พ่ายบ้านใหญ่\" กลุ่มก๊วนไหนยึดสภาสูง
 

logoline