svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"แสวง บุญมี" พอใจภาพรวมเลือก สว.ระดับประเทศ รอบไขว้คาดเสร็จไม่เกิน 2 ทุ่ม

26 มิถุนายน 2567
เกาะติดข่าวสาร >> NationTV
logoline

"แสวง บุญมี" พอใจภาพรวมการเลือก สว. ระดับประเทศ รอบแรก ยอมรับใช้เวลามากกว่าที่คาดไว้ ขณะรอบไขว้คาดแล้วเสร็จไม่เกิน 2 ทุ่ม

26 มิถุนายน 2567 ที่อิมแพ็คฟอรั่ม เมืองทองธานี นายแสวง บุญมี เลขาธิการ คณะกรรมการการเลือกตั้ง หรือ กกต. แถลงภาพรวม การเลือกตั้งสว. ระดับประเทศ ในรอบแรกว่า ภาพรวมโดยทั่วไปของการเลือกกันเองในกลุ่มอาชีพถือว่าเป็นไปด้วยความเรียบร้อย แต่ใช้ระยะเวลานานกว่าที่คาดการณ์ไว้

เนื่องจากสถานที่เลือกของแต่ละกลุ่มอยู่ติดกัน เจ้าหน้าที่ จึงต้องขานคะแนนให้ชัดเจน อีกทั้งบัตร 1 ใบต้องขานคะแนนถึง 10 ครั้ง จึงเพิ่งเสร็จสิ้นกระบวนการในเวลา 16:00 น. ทำให้เลยระยะเวลาการมื้ออาหารกลางวัน 

ส่วนบรรยากาศการเลือกโดยทั่วไปต้องขอบคุณผู้มีสิทธิ์เลือกที่ให้ความร่วมมือ ทำให้การเลือกเป็นไปด้วยดีในสถานที่เลือกทุกคนอยู่ประจำกลุ่มของตัวเอง โดยมีผู้สังเกตการณ์จากทั้งภาคเอกชน ทูตานุทูต องค์การระหว่างประเทศ รวมถึงผู้ตรวจการการเลือกตั้งที่คอยตรวจตาว่าเจ้าหน้าที่ได้ปฏิบัติตามระเบียบและข้อกฎหมายหรือไม่ นอกจากนี้ยังมีการติดตั้งกล้องวงจรปิดในทุกกลุ่ม กลุ่ม 4 กล้อง เพื่อบันทึกภาพและเสียงเหตุการณ์ตลอดกาลกระบวนการเลือกและนับคะแนน 
\"แสวง บุญมี\" พอใจภาพรวมเลือก สว.ระดับประเทศ รอบไขว้คาดเสร็จไม่เกิน 2 ทุ่ม

พร้อมกันนี้นายแสวง กล่าวว่า ในช่วงเช้าพบว่ามีการทักท้วง หลังจากทราบผลคะแนนแล้วไม่ใช่การทักท้วงในระหว่างฐานคะแนนหรือขีดคะแนน ตามระเบียบ ทำให้เจ้าหน้าที่ได้ขอให้ผู้มีสิทธิ์ไปใช้สิทธิ์ยื่นคำร้องต่อศาลฎีกา 

ทั้งนี้ ภายหลังเสร็จสิ้นกระบวนการเลือกกันเองในรอบแรกก็ได้เริ่ม กระบวนการจับฉลากเพื่อเลือกในรอบที่ 2 แบบเลือกไขว้ ซึ่งในรอบนี้ ผู้มีสิทธิ์เลือก 1 คน สามารถเลือก ผู้สมัครได้ 5 คน ทำให้ปริมาณลดลง แต่เวลาผ่านคะแนนจะนับทีละกลุ่ม จึงน่าจะใช้เวลาน้อยลง คาดว่าจะเสร็จสิ้น ประมาณ 20:00 น.
\"แสวง บุญมี\" พอใจภาพรวมเลือก สว.ระดับประเทศ รอบไขว้คาดเสร็จไม่เกิน 2 ทุ่ม

ส่วนการถ่ายทอดภาพกล้องวงจรปิด ภายในสถานที่การคัดเลือก ซึ่งมีการตัดภาพสลับกล้องไปมาและไม่ได้ยินเสียงกระบวนการคัดเลือกภายใน ทำให้ไม่สามารถติดตามสถานการณ์ได้อย่างสะดวก รวมถึงการติดประกาศรายชื่อผู้ผ่านการเลือกในรอบแรกซึ่งติดบนบอร์ดในห้อง สถานที่การเลือกทำให้สื่อมวลชนไม่สามารถมองเห็นได้ นายแสวง กล่าวว่า การติดประกาศรายชื่อนั้นเป็นการประกาศโดยทั่วไปและติดในสถานที่ ที่ทำการเลือกจึงไม่น่าจะมีปัญหาอะไร

ในส่วนของกล้องวงจรปิดได้ติดตั้งไว้เพื่อคุ้มครองผู้สมัครและเจ้าหน้าที่ หากผู้มีสิทธิ์ได้ยื่นคำร้องต่อศาล ศาลจะมีการไต่สวนและได้เรียกภาพวงจรปิดเป็นหลักฐานซึ่งจะมีทั้งภาพและเสียง ซึ่งถือเป็นหลักฐานทางวิทยาศาสตร์และใช้เป็นหลักฐานมาโดยตลอด เพื่อพิสูจน์ข้อเท็จจริง ส่วนการถ่ายทอดออกมาภายนอกสถานที่เลือก เจตนาเพื่อให้เห็นภาพบรรยากาศภายในเท่านั้น 

ส่วนกรณีที่มีผู้สมัครบางกลุ่มแต่งตัวคล้ายกัน ซึ่งไม่มั่นใจว่ามีการนัดแนะกันหรือไม่ ซึ่งเลขาธิการกกต. เคยบอกไว้ว่าหากพบว่า มีหลักฐานการทุจริต แล้วจะไปสอยที่หลังอ้างอิงกฎหมายอะไร นายแสวง กล่าวว่า การแต่งกายเหมือนกับวันสมัครบางคนมาจากหมู่บ้านเดียวกัน บริษัทเดียวกันจึงแต่งการคล้ายกัน จึงยังไม่มีความผิด ส่วนจะมีความผิดหรือไม่นั้น ขึ้นอยู่กับข้อเท็จจริง

พร้อมยกตัวอย่างในกรณีผู้สมัครเรียนนัดพบกันที่โรงแรมแห่งหนึ่ง ที่ทางเจ้าหน้าที่จะต้องไปตรวจสอบว่าใครเป็นคนจองสถานที่จ่ายค่าอาหารค่าโรงแรม ซึ่งเชื่อว่า ทางโรงแรมจะไม่มีการเปลี่ยนแปลงข้อมูลหากพบว่ามีการจัดเลี้ยงหรือให้ทรัพย์สินหรือประโยชน์อื่นใด ก็ถือว่าผิดกฎหมาย ตรงไหนมาตรา 60 กำหนดไว้ว่าหากประกาศผลการเลือกไปแล้วพบว่ามีผู้สมัคร คนใดทำให้การเลือกเป็นไปโดยไม่สุจริตและเที่ยงธรรม จะต้องส่งเรื่องต่อศาลฎีกา ซึ่งหากศาลรับ เรื่องไว้แล้วจะต้องหยุดปฏิบัติหน้าที่ทันที
\"แสวง บุญมี\" พอใจภาพรวมเลือก สว.ระดับประเทศ รอบไขว้คาดเสร็จไม่เกิน 2 ทุ่ม

logoline