svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

บรรยากาศคึกคัก คนดังตบเท้าเลือก สว. ระดับประเทศ ขณะ "ทนายตั้ม" ปูดข้อมูลฮั้ว

26 มิถุนายน 2567
เกาะติดข่าวสาร >> NationTV
logoline

คนดัง ตบเท้า เข้าเลือก สว. ระดับประเทศ บอกยากมากกว่าจะเข้ารอบชิง วันนี้แล้วแต่ดวง ขณะ "ทนายตั้ม" ปูดมีข้อมูลฮั้ว ยอมรับแฉ "บิ๊กต่อ" ส่งผลถูกสกัด ไม่ให้เป็น สว.

26 มิถุนายน 2567 บรรยากาศก่อนการคัดเลือกสมาชิกวุฒิสภา (สว.) ระดับประเทศ "ที่อิมแพ็ค ฟอรั่ม" เป็นไปอย่างคึกคัก ผู้สมัครเริ่มทยอยเดินทางมาตั้งแต่เวลา 05:30น. เมื่อเดินทางมาถึงผู้สมัครจะมานั่งพักคอยบริเวณจุดนั่งรอสำหรับผู้สมัคร สว. ชั้น 1 โดยจะมีป้ายตั้งไว้ให้เห็นอย่างชัดเจน ทั้งนี้จะพบว่าผู้สมัครที่เดินทางมาพักคอยมีการแนะนำตัวเองกับผู้สมัครคนอื่นๆ

ต่อมาได้เปิดให้ผู้สมัครเข้าห้องลงทะเบียนก่อนเวลา 08.00น. เนื่องจากมีผู้สมัครจำนวนมาก และต้องฝากของก่อนเข้าประจำกลุ่มอาชีพในรอบคัดเลือกที่ 1 ระดับประเทศ ทั้งนี้ นายอิทธิพร บุญประคอง ประธานกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) พร้อมด้วยกรรมการการเลือกตั้ง จะอยู่จนจบการคัดเลือก สว. ระดับประเทศด้วย

ส่วนพื้นที่ในตัวอาคาร ที่ทำการคัดเลือกสมาชิกวุฒิสภา ชั้น 2 ได้แบ่งพื้นที่สองส่วน บริเวณลานด้านนอก เป็นพื้นที่ทำงานของสื่อมวลชน และสำหรับการแถลงข่าวความเคลื่อนไหวในการเลือก สว.รวมทั้ฃงจัดเตรียมพื้นที่สำหรับผู้สังเกตุการณ์เลือกตั้งที่ได้ลงทะเบียนเข้าสังเกตการณ์เลือก สว.กับ กกต.และสถานที่สำหรับประชาชนทั่วไปที่จะมาสังเกตการณ์การเลือก สว.

คนดัง ตบเท้าเข้าเลือก สว.ระดับประเทศ
บรรยากาศการเลือกสมาชิกวุฒิสภาระดับประเทศ ที่อาคารอิมแพคฟอรั่มเมืองทองธานี ผู้สมัครที่ผ่านการเข้ารอบ 2,995 คน ทยอยเดินทางมาตั้งแต่เช้ามืด  อาทิ นายสมชาย วงศ์สวัสดิ์, นายนิวัฒน์ธำรง บุญทรงไพศาล, พลตำรวจเอก ศรีวราห์ รังสิพราหมณกุล, พันตำรวจเอก อรรถวิทย์ สายสืบ, รศ.นันทนา นันทวโรภาส, นพ.เปรมศักดิ์ เพียยุระ, นายษิทธา เบี้ยบังเกิด หรือทนายตั้ม, นายฐานุพงศ์ ศักดิ์ธนาวัฒน์ หรือ กล้วยเชิญยิ้ม, นางอังคณา นีละไพจิตร และ นางพรพิศ เพชรเจริญ 

โดยผู้สมัครบางคนแต่งชุดวัฒนธรรมจังหวัดตัวเองมาเพื่อให้เป็นที่จดจำและประทับใจ ท่ามกลางบรรยากาศที่เป็นไปด้วยความคึกคัก

ขณะที่ นายอิทธิพร บุญประคอง ประธาน กกต. เดินทางมาถึงสถานที่เลือก สว.ตั้งแต่ 7:20 น.

นายฐานุพงศ์ หรือ กล้วย เชิญยิ้ม บอกว่า ยากมากกว่าจะผ่านด่านรอบจังหวัดเข้าสู่การเลือกระดับประเทศ วันนี้ขึ้นอยู่กับดวง

"ทนายตั้ม" แฉมีขบวนการฮั้วเลือก สว.
ขณะที่ ทนายตั้ม เปิดเผยว่า กำลังใจมี 1,000% แต่ไม่ทราบว่าจะได้รับเลือกหรือไม่ ส่วนตัวรับได้กับกติกาเลือก สว.ครั้งนี้  แต่เชื่อว่ามีฝ่ายการเมือง และกระบวนการจัดตั้งที่เป็นระบบ 

พร้อมกันนี้ ทนายตั้ม เปิดเผยข้อมูลว่า เมื่อคืนนี้กลุ่มคนที่ถูกจัดตั้งมา ถูกริบโทรศัพท์มือถือ และนำตัว ไปเก็บตัวที่เซฟเฮ้าส์ ซึ่งตนพยายามติดต่อไปหลายคน แต่ไม่สามารถติดต่อได้ พร้อมตั้งข้อสังเกตว่าหากผู้สมัครที่มาจากพรรคการเมืองจัดตั้ง จะได้รับคะแนน ในลำดับต้นๆ แต่การดำเนินคดีกับใคร สิ่งสำคัญจะต้องมีหลักฐาน อย่างที่ จ.สมุทรสาคร ตนมีหลักฐานเป็นโพย และมีพยานบุคคลที่สามารถยืนยันได้ว่ารับเงินมาจากใคร และมีนักการเมืองอักษรย่อ ป. เกี่ยวข้องอย่างไร

ส่วนการเลือกระดับประเทศหากมีหลักฐาน จะนำส่งให้กกต. ซึ่งหากพบว่ามีความผิดจริงก็จะโดนสอยในภายหลัง แล้วพรรคการเมืองก็มีสิทธิ์จะโดนยุบพรรค

ส่วนกรณีที่ออกมาแฉข้อมูลเรื่องบิ๊กต่อ จะส่งผลให้ถูกสกัดในการเลือก สว. ครั้งนี้หรือไม่นั้น ทนายตั้ม ยอมรับว่าการดำเนินคดีกับ พลตำรวจเอก ต่อศักดิ์ สุขวิมล ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ มีกระบวนการที่พยายามทำให้ตนไม่ได้เป็น สว. จึงต้องดูว่า ผลที่ออกมาว่าจะเป็นอย่างไร

เปิดข้อมูลเลือกตั้ง สว.
สำหรับภายใน อิมแพ็ค ฟอรั่ม อาคาร 4 นั้น จะแบ่งเป็น 2 โซน โดยโซนแรกเป็นพื้นที่สำหรับการเลือก สว.ระดับประเทศรอบแรก มีการแบ่งพื้นที่เป็นล็อก มีแผ่นกั้น (พาร์ติชั่น) ออกเป็น 20 ห้อง ตามกลุ่มอาชีพ 20 กลุ่ม  รองรับการเลือก สว.ที่จะมีการเลือกรอบแรก จำนวน 2,995 คน

ส่วนที่ 2  เป็นพื้นที่สำหรับจับสลากแบ่งสายในรอบที่ 2 และเป็นสถานที่เลือกสำหรับการเลือก สว.รอบ 2 หรือรอบไขว้   ก็แบ่งพื้นที่เป็น 4  ส่วน ตามการแบ่งสาย  4 สาย  สาย ก ข ค และ ง  ซึ่งจะมีผู้ที่ผ่านเข้ารอบมารอบนี้  จำนวน 800 คน 

นอกจากนี้ ก็มีการเตรียมการอำนวยความสะดวกโดยมีอุปกรณ์สำนักงานเครื่องถ่ายเอกสาร คอมพิวเตอร์  และหากผู้สมัครบุคคลใดลืมบัตรประชาชน หรือบัตรคล้องคอก็สามารถทำใหม่ได้ภายในสถานที่เลือกได้ทันที รวมถึงสถานที่สำหรับฝ่ายสืบสวนของสำนักงาน กกต. เพื่อติดตามบรรยากาศการเลือก สว. ต่อไป

อย่างไรก็ตาม ตลอดการเลือกสมาชิกวุฒิสภา ประชาชนสามารถเดินทางมาที่ อิมแพ็ค ฟอรั่ม อาคาร 4 ได้ตลอดจนจบการคัดเลือก เพื่อเฝ้าสังเกตุการณ์ หากพบเบาะแสผู้กระทำผิด หรือละเมิดกฎหมายเลือก สว. ให้แจ้งไปยัง กกต. หากเบาะแสนั้นมีประโยชน์ จะได้รับค่าตอบแทนสูงสุด จำนวน 1,000,000 บาทด้วย

logoline