svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

เปิดขั้นตอนเลือก สว.ระดับประเทศ 26 มิ.ย.นี้ ย้ำกันชัดๆ "อะไรทำไม่ได้"

25 มิถุนายน 2567
เกาะติดข่าวสาร >> NationTV
logoline

เปิดขั้นตอนเลือก สว.ระดับประเทศ 26 มิถุนายน 2567 เลือกกัน 2 รอบ ไฮไลต์ชิงดำอยู่ที่ขั้นตอนไหน เพื่อให้ได้ 200 คน สำรองอีก 100 คน พร้อมย้ำกันชัดๆ "อะไรทำไม่ได้"

26 มิถุนายน 2567 นี้ เป็นวันเลือก สว.ระดับประเทศ "NationTV" ชวนรู้ ขั้นตอนเลือก สว.ระดับประเทศ เป็นอย่างไร 

"เส้นทางสู่สภาสูง" เริ่มต้นกันมาตั้งแต่วันเปิดรับสมัคร เมื่อวันที่ 20 พฤษภาคม ที่ผ่านมา ถึงวันนี้ 26 มิถุนายน ซึ่งเป็นการเลือก สว.ระดับประเทศ จากจำนวนผู้สมัครกว่า 2 หมื่นคน ผ่านกระบวนการคัดแล้วคัดอีก ตั้งแต่การเลือกระดับอำเภอ  ผ่านเข้าสู่การเลือกระดับจังหวัด  มาถึงการเลือกระดับประเทศ  เพื่อให้ได้ 200 คน และสำรองอีก 100 คน 

เรามาดูขั้นตอนการเลือก สว.ระดับประเทศกันสักหน่อย ซึ่งจะมีการเลือกกัน 2 รอบเหมือนกับการเลือกระดับอำเภอ และระดับจังหวัดที่ผ่านมา ต่างกันที่จำนวนผู้ผ่านการคัดเลือก โดยแบ่งเป็น 2 รอบดังนี้ 

เปิดขั้นตอนเลือก สว.ระดับประเทศ 26 มิ.ย.นี้ ย้ำกันชัดๆ \"อะไรทำไม่ได้\"
รอบแรก  ผู้สมัครรับเลือกฯ เลือกกันเองในกลุ่ม ได้ไม่เกิน 10 คน เลือกตนเองก็ได้ แต่จะลงคะแนนให้บุคคลใดเกิน 1 คะแนนไม่ได้  

ยกตัวอย่าง เช่น นาย ก. อยู่ในกลุ่มที่ 18  หรือ กลุ่มสื่อมวลชน  นาย ก. ก็เลือกเพื่อนในกลุ่มสื่อ ที่ตอนนี้ มีอยู่นับร้อยคน เลือกให้ได้ ไม่เกิน 10 คน     

ผู้ได้คะแนนสูงสุดลำดับที่ 1-40  เป็นผู้ได้รับเลือกขั้นต้นของกลุ่มนั้น และเข้าไปเลือกในรอบที่ 2 ต่อไป  

เห็นได้ว่า จากการที่มีผู้สมัครผ่านเข้ามา ตอนนี้ตัวเลขผู้สมัคร สว. ที่เลือกระดับประเทศ คือ 2,995  คน เนื่องจากขาดคุณสมบัติไป 5 คน 

โดยแต่ละกลุ่ม มีจำนวนนับร้อยคน เมื่อผ่านการเลือกรอบแรกของแต่ละกลุ่ม ก็จะเหลือกลุ่มละ 40 คน  ลองนำไปคูณเล่นๆ 20 (กลุ่ม) คือ 800 คน  หรือกล่าวได้ว่า จาก 2,995 คนที่ผ่านรอบจังหวัด จะเหลือ 800 คน ในการเลือกรอบแรก หรือช่วงเช้า 

เปิดขั้นตอนเลือก สว.ระดับประเทศ 26 มิ.ย.นี้ ย้ำกันชัดๆ \"อะไรทำไม่ได้\"
ไฮไลต์สุด  การเลือกรอบ 2 หรือ "เลือกไขว้"  

ยังไม่จบเพียงเท่านั้น  หลังมีผู้ผ่านการเลือกรอบแรกมาแล้ว ซึ่งเป็นการเลือกตนเองและเลือกคนในกลุ่มตนเอง กลุ่มละ 40 คน  ก็จะเข้าสู่การเลือกรอบ 2 ในช่วงบ่าย ซึ่งถือเป็นไฮไลต์สุด เพราะจะเป็นการชิงดำ ให้ได้ สว. 200 คน  

โดยขั้นตอนนี้ เรียกว่า การเลือกไขว้ แต่ก่อนเลือกไขว้ เลือกอย่างไรนั้น ต้องผ่านขั้นตอนนี้ก่อน คือ กกต. จะดำเนินการจับสลากแบ่งสาย โดยให้ผู้ได้รับเลือกขั้นต้นของแต่ละกลุ่ม  ส่งตัวแทนเพื่อจับสลากแบ่งสาย (ไม่เกิน  4 สาย สายละ 3-5 กลุ่ม ) 

ขั้นตอนเลือกไขว้ 

แต่ละคนมีสิทธิลงคะแนนให้ผู้ได้รับเลือกในกลุ่มอื่นที่อยู่ในสายเดียวกัน ได้กลุ่มละไม่เกิน  5 คน และต้องขีดเส้นใต้ตัวหนา เตือนกันไว้ด้วย *โดยจะลงคะแนนให้ผู้ได้รับเลือกในรอบแรกกลุ่มเดียวกันหรือเลือกตนเองมิได้* ... ขอย้ำและขอย้ำ

กล่าวง่ายๆ คือ เราต้องเลือกคนกลุ่มอื่น ที่อยู่ในสาย และเลือกตนเองไม่ได้เท่านั้นเอง

เปิดขั้นตอนเลือก สว.ระดับประเทศ 26 มิ.ย.นี้ ย้ำกันชัดๆ \"อะไรทำไม่ได้\"

เมื่อแต่ละสาย ทำการเลือกตามวิธีขั้นต้นเสร็จเรียบรัอยเข้าสู่การนับคะแนน  

โดยผู้ได้คะแนนสูงสุด 10 ลำดับแรกของแต่ละกลุ่ม เป็นผู้ได้รับเลือกเป็นสมาชิกวุฒิสภาของกลุ่มนั้นๆ  ส่วนผู้ได้คะแนนลำดับที่ 11-15 ของแต่ละกลุ่ม อยู่ในบัญชีสำรองของกลุ่มนั้นๆ  

หากประเมินเวลาการเลือก สว.ระดับประเทศ ตั้งแต่ 8 โมงเช้า จนเสร็จสิ้นกระบวนการ  เราจะได้ทราบ  รายชื่อ  200 ว่าที่ สว. อย่างไม่เป็นทางการ ประมาณ  18.00 น.   

ไทมไลน์ กกต. จะมีการประกาศ สว. 200 คน และ สำรอง 100 คน ในวันที่ 2 กรกฎาคม 2567

logoline