svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ญี่ปุ่นเริ่มฤดูปีนเขา “ภูเขาไฟฟูจิ” เก็บค่าธรรมเนียมครั้งแรก

ญี่ปุ่นเริ่มเปิดฤดูปีนเขาสู่ภูเขาไฟฟูจิแล้วในวันนี้ แต่ปีนี้อนุญาตให้เฉพาะคนที่ซื้อตั๋วแล้วเท่านั้นขึ้นเขาได้ โดยเป็นการเรียกเก็บค่าธรรมเนียมครั้งแรก และจำกัดจำนวนนักปีนเขาต่อวันอีกด้วย

ญี่ปุ่นเริ่มฤดูปีนเขา “ภูเขาไฟฟูจิ” เก็บค่าธรรมเนียมครั้งแรก

เส้นทาง “โยชิดะ” สู่ยอดเขาของภูเขาไฟฟูจิ เปิดต้อนรับนักปีนเขาในวันแรกของฤดูปีนเขาในวันจันทร์ที่ 1 กรกฎาคม และมีการติดตั้งประตูใหม่ที่ทางเข้า เพื่อควบคุมให้เฉพาะนักปีนเขาที่จ่ายค่าธรรมเนียมแล้ว จึงจะขึ้นเขาได้ โดยนักท่องเที่ยวต้องจองตั๋วล่วงหน้า และจ่ายค่าธรรมเนียม 2,000 เยน และเมื่อนักปีนเขาผ่านประตูครบ 4,000 คนแล้ว ประตูก็จะปิด

นักปีนเขาที่จ่ายค่าตั๋วแล้ว จะได้สายรัดข้อมือในช่วง 3.00 น.-16.00 น. เพื่อขึ้นเขาได้ ส่วนคนที่จองที่พักบนภูเขาใกล้กับยอดภูเขาไฟฟูจิ จะสามารถขึ้นเขาช้ากว่าเวลาดังกล่าวได้ และไม่รวมอยู่ในโควตาวันละ 4,000 คน 

ญี่ปุ่นเริ่มฤดูปีนเขา “ภูเขาไฟฟูจิ” เก็บค่าธรรมเนียมครั้งแรก

ภูเขาไฟฟูจิเป็นภูเขาสูงที่สุดในญี่ปุ่นด้วยความสูง 3,776 เมตร ทอดยาวระหว่างจังหวัดยามานาชิและจังหวัดชิซึโอกะ และมีนักท่องเที่ยวทั้งภายในประเทศและจากต่างประเทศหลั่งไหลไปพิชิตยอดเขาจำนวนมาก จนเริ่มส่งผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมและเกิดอุบัติเหตุกับนักปีนเขาที่เตรียมตัวไม่พร้อมและต้องได้รับการกู้ภัย ทำให้รัฐบาลต้องหาทางจำกัดจำนวนนักท่องเที่ยว

ญี่ปุ่นเริ่มฤดูปีนเขา “ภูเขาไฟฟูจิ” เก็บค่าธรรมเนียมครั้งแรก

นักปีนเขาชาวญี่ปุ่นคนหนึ่ง บอกว่า เงินค่าธรรมเนียมที่เริ่มเก็บในปีนี้จะถูกนำไปใช้บำรุงรักษาเส้นทางปีนเขา เพื่อความปลอดภัยของทุกคน และหวังว่าทุกคนจะให้ความร่วมมือ ซึ่งจะเป็นการช่วยปกป้องภูเขาไฟฟูจิไปพร้อมกันด้วย

นักปีนเขาชาวอเมริกันคนหนึ่ง บอกว่า การปีนเขามีความเสี่ยงอันตรายมากมาย และการจำกัดจำนวนคนเพื่อจำกัดอันตรายที่อาจเกิดขึ้น นับว่าเป็นเรื่องที่ดี และนักปีนเขาชาวอเมริกันอีกคน บอกว่า ในฐานะชาวต่างชาติ ก็เข้าใจดีว่า เป็นเรื่องถูกต้องที่จะมีส่วนร่วมจ่ายค่าบำรุงรักษาเส้นทางปีนเขา