svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

"สมคิด เชื้อคง" ส่งทนายแจ้งความหลังถูกนำภาพ ชื่อ ตำแหน่ง ไปแอบอ้างเรียกเงิน

"สมคิด เชื้อคง" ส่งทีมกฎหมายเข้าแจ้งความ หลังถูกนำภาพ ชื่อ ตำแหน่ง ไปแอบอ้างเรียกเงิน 6 หมื่น แลกตำแหน่งคณะทำงานฯ ทนายเผยแค่ลงบันทึกประจำวัน เพราะไม่ใช่ผู้เสียหายโดยตรง

3 กรกฎาคม 2567 กรณีที่มีเพจหนึ่งแอบอ้างว่า สามารถออกบัตรเป็นคณะทำงานของ นายสมคิด เชื้อคง รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรีได้ โดยมีค่าใช้จ่าย 60,000 บาท ซึ่งกรณีดังกล่าว นายสมคิด ระบุว่า เรื่องนี้เกิดจากผู้ที่ตนเคยออกบัตรให้ ซึ่งเป็นผู้ประสานงานกับพรรคเพื่อไทย มีการนำบัตรดังกล่าวไปอวดในกลุ่มไลน์ของมูลนิธิแห่งหนึ่ง และจุดเริ่มต้นของเรื่องนี้ เกิดจากการซื้อขายใบปริญญา จากมหาวิทยาลัยหนึ่งใน จ.พิษณุโลก ในราคา 200,000 บาท ซึ่งก็มีการถกเถียงเรื่องของราคาที่ไม่เท่ากัน

จากนั้น ก็มีการพูดถึงอีก 1 ตำแหน่ง หากต้องการทำงานในทำเนียบรัฐบาล เป็นทีมงานของรองเลขาธิการนายกรัฐมนตรี ซึ่งตอนแรกตนไม่ติดใจ แต่ด้านล่างของแช็ต มีรูปของตนโดยตรง โดยจะเดินทางไปแจ้งความในช่วงบ่ายวันนี้ เพื่อให้ทุกอย่างเข้าสู่กระบวนการยุติธรรม และได้รับการตรวจสอบว่าใครถูกใครผิดนั้น
\"สมคิด เชื้อคง\" ส่งทนายแจ้งความหลังถูกนำภาพ ชื่อ ตำแหน่ง ไปแอบอ้างเรียกเงิน

ล่าสุด เมื่อเวลา 13.30 น. ที่ สน.นางเลิ้ง นายชุมสาย ศรียาภัย ทีมกฎหมายผู้รับมอบอำนาจของนายสมคิด เชื้อคง รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรี ฝ่ายการเมือง ได้มาลงบันทึกประจำวันไว้เป็นหลักฐาน กับพนักงานสอบสวน สน.นางเลิ้ง ไว้เป็นหลักฐาน เพื่อยืนยันว่า นายสมคิดไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับบุคคลที่นำชื่อ ตำแหน่ง และภาพของนายสมคิดไปแอบอ้าง 
\"สมคิด เชื้อคง\" ส่งทนายแจ้งความหลังถูกนำภาพ ชื่อ ตำแหน่ง ไปแอบอ้างเรียกเงิน

โดยภายหลังการเข้าแจ้งความ นายชุมสาย เปิดเผยว่า ในฐานะผู้รับมอบอำนาจจากนายสมคิด ให้มาพบพนักงานสอบสวน เพื่อลงบันทึกประจำวันว่า มีบุคคลหรือคณะบุคคลได้แอบอ้างชื่อ ตำแหน่ง และมีภาพของนายสมคิด ไปหาประโยชน์ ในลักษณะซื้อขายตำแหน่งคณะทำงาน ของรองเลขาธิการนายกรัฐมนตรี โดยมีบุคคลนำไปแอบอ้าง ตามที่ปรากฎเป็นข่าว

จึงได้มาลงบันทึกประจำวันไว้เป็นหลักฐานว่า มีเหตุการณ์แบบนี้เกิดขึ้น และยืนยันว่า นายสมคิดไม่รู้ ไม่เกี่ยวข้องกับบุคคลเหล่านี้ และไม่มีนโยบายแบบนี้ ซึ่งเรื่องนี้นายสมคิดรับไม่ได้และยืนยันว่า ไม่เกี่ยวข้อง หากมีการเอาชื่อ ตำแหน่ง ไปหาประโยชน์ตามที่ปรากฏเป็นข่าว จะดำเนินคดีจนถึงที่สุด หากนายสมคิดเป็นผู้เสียหาย
นายสมคิด เชื้อคง รองเลขาธฺการนายกฯ ฝ่ายการเมือง
 

นายชุมสาย กล่าวว่า อย่างไรก็ตาม วันนี้นายสมคิดได้ให้มาลงบันทึกประจำไว้ก่อนว่า ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องและรู้เห็น ส่วนความเสียหายเกิดขึ้นกับผู้ใด เป็นคนที่จะต้องจ่ายเงิน จะมีหรือไม่อย่างไร เป็นเรื่องที่ทางผู้เสียหายจะต้องไปแจ้งความร้องทุกข์ต่อพนักงานสอบสวนเอง นอกจากนี้ยังฝากเตือนไปยังประชาชนว่า อย่าได้หลงเชื่อกลุ่มบุคคลมิจฉาชีพ ที่นำชื่อนายสมคิดไปแอบอ้าง 

นายชุมสาย กล่าวว่า ส่วนเหตุที่จะแจ้งความดำเนินคดีได้นั้น จะต้องเป็นผู้เสียหาย เช่น เป็นคนที่ถูกเรียกเงิน ตบทรัพย์ หาประโยชน์ ซึ่งทางนายสมคิดไม่ได้เป็นผู้เสียหายในทางคดี เพียงแต่ถูกแอบอ้างชื่อไป การแอบอ้างชื่อไม่ได้เป็นความผิดตามกฎหมาย หากจะเข้าข่ายความผิดมองว่า จะเข้าในเรื่องหมิ่นประมาทเท่านั้น แต่สิ่งที่นายสมคิด อาจจะเสียหายคือการเสียชื่อเสียง ในฐานะที่เป็นผู้มีตำแหน่งหน้าที่การงานทางการเมือง จึงมอบหมายให้ตนมาลงบันทึกประจำวันไว้ เพื่อยืนยันว่านายสมคิดไม่มีส่วนรู้เห็นเกี่ยวข้อง

เมื่อถามว่า นายสมคิดเครียดหรือไม่ ที่ถูกนำชื่อไปแอบบอ้าง เพราะใกล้ชิดกับนายกรัฐมนตรี นายชุมสาย กล่าวว่า นายสมคิด มั่นคงในเรื่องเกี่ยวกับความซื่อสัตย์สุจริต เรื่องการทำงาน และนายสมคิดเป็นคนมีเมตตาสูง มีบารมี เสมือนต้นไม้ใหญ่ที่มีลูกหลานเข้ามาพบปะขอความช่วยเหลือพึ่งพา ท่านก็ไม่ได้ใจร้ายใจดำอะไร และคนที่เข้ามาก็มีหลากหลาย จึงฝากให้พวกเราระวัง ส่วนกรณีที่เป็นข่าวอ้างชื่อท่านไป ทางนายสมคิดยืนยันว่า ไม่มีส่วนเกี่ยวข้อง จึงให้ตนเองมาลงบันทึกประจำวันไว้ ถือเป็นครั้งแรกยังไม่เคยมีประเด็นแบบนี้
นายชุมสาย ศรียาภัย ทีมกฎหมายผู้รับมอบอำนาจของนายสมคิด เชื้อคง