svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ศาลเนปาลตัดสินจำคุก 10 ปี “พระพุทธเจ้าน้อย”

ศาลเนปาลตัดสินจำคุก 10 ปี หนุ่มที่ได้ฉายาว่า “พระพุทธเจ้าน้อย” ที่ฝูงชนเคยศรัทธาเพราะเชื่อว่าเป็นพระพุทธเจ้ากลับชาติมาเกิด ในความผิดฐานล่วงละเมิดทางเพศ

ราม พหาทุร พามชาน ขณะมีอายุ 15 ปี มีชื่อเสียงเป็นที่รู้จักไปทั่วโลกในปี 2548  จากการนั่งสมาธิอยู่ใต้ต้นไม้ในป่า ทางตะวันออกเฉียงใต้ของเนปาล นานเกือบ 10 เดือน โดยไม่มีน้ำ อาหาร และไม่หลับไม่นอน ทำให้ผู้เลื่อมใสศรัทธาเรียกขานเขาว่า "พระพุทธเจ้าน้อย" (Buddha Boy)

แต่เมื่อวันจันทร์ศาลเขตซาร์ลาฮี ในภาคใต้ของเนปาล มีคำตัดสินให้ลงโทษ นายพามชาน วัย 33 ปี ด้วยการจำคุก 10 ปี จากความผิดคดีล่วงละเมิดทางเพศผู้เยาว์คนหนึ่ง และสั่งให้จ่ายค่าเสียหายแก่เหยื่อ 3,750 ดอลลาร์ (138,000 บาท) ด้วย แต่ทนายเปิดเผยว่า เขาจะยื่นอุทธรณ์ โดยมีเวลาภายใน 70 วัน

พามชานถูกจับที่บ้านชานกรุงกาฐมาณฑุเมื่อเดือนมกราคม ในข้อหาแสวงประโยชน์ทางเพศ และทำร้ายร่างกายผู้ศรัทธา ตลอดจนเกี่ยวข้องกับการหายตัวไปของผู้ศรัทธาอย่างน้อย 4 คน ตอนถูกจับ ตำรวจยึดธนบัตรเนปาลมูลค่า 227,000 ดอลลาร์ กับเงินสกุลต่างประเทศอื่นๆ อีก 23,000 ดอลลาร์

แม้ปาฏิหาริย์ของพามชานยังไม่เคยได้รับการพิสูจน์ แต่ผู้คนต่างเชื่อว่า เขาคือ สิทธัตถะ โคตม ที่ประสูติที่เนปาลเมื่อ 2,500 ปีก่อน ก่อนจะรู้จักในพระนาม "พระพุทธเจ้า"