svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

สังคมคาใจ ปมเงินบริจาค “IDOL LEAGUE” ขณะที่ 2 ผู้จัดเมินดราม่าลุยจัดซีซั่น 3

ควันหลง IDOL LEAGUE ซีซั่น 2 ฟุตบอลคนดังออนไลน์ กับปมคาใจสังคมความโปร่งใสเรื่องเงินบริจาค พร้อมเปิดรายชื่อองค์กรการกุศลที่ได้รับ แต่ไม่รู้เมื่อไร ขณะที่สองหัวหอกผู้จัดเมินดราม่า ขอลุยต่อซีซั่น 3

1 กรกฎาคม 2567 จากกรณีที่ กลุ่มธรรมาภิบาล เครือข่ายภาคประชาชนต้านทุจริตและคอร์รัปชั่น ยื่นหนังสือต่อรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ขอให้ตรวจสอบการแข่งขันฟุตบอล IDOL LEAGUE ว่า ได้รับอนุญาตถูกต้องตามกฎหมายที่เกี่ยวข้องหรือไม่ ซึ่งการแข่งขันฟุตบอลการกุศลรายการ IDOL LEAGUE ซีซั่น 2 ปิดฉากไปแล้ว ที่สนามบีจี ปทุม สเตียม เมื่อวันเสาร์ที่ 29 มิ.ย. ที่ผ่านมา โดยมียูทูบเบอร์ อินฟลูเอนเซอร์ คนดังวงการต่าง ๆ เช่น อดีตนักฟุตบอลทีชาติไทย ดารา นักร้อง และเซียนพระ เดินทางมาร่วมงานไม่ต่ำกว่า 300 คน

อย่างไรก็ตาม ยังมีควันหลังตามมา มีการตั้งข้อสังเกตถึงความโปร่งใส ในการบริหารจัดการเรื่องเงินบริจาค เพราะไม่มีความชัดเจนว่า จะนำรายได้ไปมอบให้ มูลนิธิไหน องค์กรใด หรือมอบให้เป็นจำนวนเท่าไหร่
สังคมคาใจ ปมเงินบริจาค “IDOL LEAGUE” ขณะที่ 2 ผู้จัดเมินดราม่าลุยจัดซีซั่น 3

 

สอดคล้องกับก่อนหน้านี้ กลุ่มธรรมาภิบาลเครือข่ายภาคประชาชนต้านทุจริตและคอร์รัปชั่น ยื่นหนังสือต่อกระทรวงมหาดไทย ขอให้ตรวจสอบสอบการแข่งขันฟุตบอลการกุศลรายการนี้ ใน 3 ประเด็น คือ ...

ข้อ 1. บริจาคให้แก่มูลนิธิใด องค์กรใดบ้าง

ข้อ 2. เกี่ยวข้องกับการเรี่ยไรหรือไม่

ข้อ 3.บริษัท ไอดอล เกมส์ จำกัด โดยนายนาธาน แทนเนอร์ บาร์ทลิงห์ หรือ “มาย เมท เนท” ยูทูบเบอร์ชาวอเมริกัน รวมถึง นายเบลล์ ขอบสนาม ได้รับอนุญาตการเรี่ยไรตามพระราชบัญญัติควบคุมการเรี่ยไร พ.ศ.2487 หรือไม่ อีกทั้งการจัดกิจกรรมดังกล่าว อาจเข้าข่ายการฉ้อโกงตามความผิดกฎหมายฟอกเงินหรือไม่
สังคมคาใจ ปมเงินบริจาค “IDOL LEAGUE” ขณะที่ 2 ผู้จัดเมินดราม่าลุยจัดซีซั่น 3
 

กระทั่งวันนี้ (1 ก.ค.67) ยังไม่มีความเคลื่อนไหวอย่างเป็นทางการว่า กลุ่มผู้จัดการแข่งขัน IDOL LEAGUE จะนำเงินไปบริจาคหรือไม่ อย่างไร ขณะที่คีย์แมนย์คนสำคัญของ IDOL LEAGUE อย่าง “มาย เมท เนท” และ “เบลล์ ขอบสนาม” โพสต์ขอบคุณบุคคลรอบข้างที่มีส่วนช่วยสนับสนุนให้งานบรรลุตามเป้าหมาย

“เบลล์ ขอบสนาม” โพสต์ข้อความโดยสรุปว่า ขอบพระคุณทีมงานกว่า 1,000 ชีวิต ช่วยกันรังสรรค์สร้างงานอันยิ่งใหญ่ ขอบพระคุณพี่น้องในวงการกว่า 100 ชีวิต 8 ทีม ขอบคุณสปอนเซอร์ผู้สนับสนุนหลายเจ้าที่ร่วมเชื่อมั่น ผลักดันให้ไอเดียไอดอลลีก และขอบแฟนคลับทั้งออนไลน์ และที่สนามหลายพันคน

“เบลล์ ขอบสนาม” ย้ำด้วยว่ากิจกรรม "ไม่มี" การเรี่ยไรเงินบริจาค ทุกบาททุกสตางค์มาจากผู้สนับสนุนภาคเอกชน มีการประกาศชัดเจนว่า เงินแต่ละทีมนั้นเลือกบริจาคตามที่ทีมต้องการ ถ้าสงสัยสามารถสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ ไม่ต้องเสียเวลาไปร้องเรียน


ขณะที่ “มาย เมท เนท” โพสต์ข้อความถึงแฟนสาวว่า มีหนูเป็นรอยยิ้มของพี่ทุกวัน และเป็นพลังให้พี่อยากตั้งใจทำทุกอย่างให้ดีที่สุด เจอกันใหม่ Idol league ซีซั่น 3 เดือนมกราคมปีหน้า


ส่วนทีมที่ชนะการแข่งขันอย่าง “The HipHop” ของเหล่าบรรดาแร็พเปอร์ชื่อดัง โพสต์ข้อความว่า...

“The HipHop” ร่วมบริจาคให้กับ "มูลนิธิโรงพยาบาลราชพิพัฒน์" สถานสงเคราะห์บ้านพักนักเรียนสุขใจ โดยมูลนิธิส่งเสริมเยาวชน จังหวัดเชียงใหม่

ซึ่งเป็นที่น่าสังเกตว่า การโพสต์ข้อความดังกล่าว ไม่ได้ระบุว่าบริจาควันไหน เวลาใด และไม่ระบุจำนวนเงินที่บริจาคเพื่อการกุศล


ทั้งนี้ทีมงานฝ่ายประชาสัมพันธ์ IDOL LEAGUE ซีซั่น 2 รอบชิงชนะเลิศ เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา (29 มิ.ย.) เผยแพร่ข้อความว่า

แชมป์ ได้รับเงินรางวัล  350,000 บาท  คือ ทีม The Hip Hop มอบให้สถานสงเคราะห์บ้านพักนักเรียนสุขใจมูลนิธิส่งเสริมเยาวชนจังหวัดเชียงใหม่ และ มูลนิธิโรงพยาบาลราชพิพัฒน์

รองแชมป์ ได้รับเงินรางวัล 250,000 บาท คือ ทีม Esaan United มอบให้โรงเรียนวัดปางแก  อำเภอปากช่อง จังหวัดนครราชสีมา

อันดับที่ 3 ได้รับเงินรางวัล 125,000 บาท คือ ทีม Fight Knight และ ทีม Online All-Stars  มอบให้ โรงพยาบาลป่าพะยอม จังหวัดพัทลุง และ โครงการพัฒนากีฬาฟตุบอลโรงเรียนเอกชนสอนศาสนาสู่อาชีพ โดยสหพันธ์กีฬาฟุตบอลโรงเรียนเอกชนสอนศาสนาภาคใต้

อันดับที่ 4 ได้รับเงินรางวัล 125,000 บาท คือ ทีม Artist Alliance และ ทีม BaaBall F.C. มอบให้ มูลนิธิรักษ์ไทย ภารกิจเก็บขยะใต้ทะเลคืนความสมบูรณ์ให้ท้องทะเลเกาะเต่า และ โรงเรียนการศึกษาเด็กตาบอดพิการซ้ำซ้อน ชะอำ จังหวัดเพชรบุรี
สังคมคาใจ ปมเงินบริจาค “IDOL LEAGUE” ขณะที่ 2 ผู้จัดเมินดราม่าลุยจัดซีซั่น 3