svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

บรรดาคนดังตกรอบแรกเลือก สว.ประเทศ ชี้ ปชช. ไม่ได้เลือกปัญหาเลยเยอะ

26 มิถุนายน 2567
เกาะติดข่าวสาร >> NationTV
logoline

บรรดาคนดัง ทั้งอดีตรองนายกฯ อดีต สว. ตกรอบแรกเลือก สว.ระดับประเทศ ปัดพูดเรื่องล็อบบี้ - บล็อกโหวต ชี้การเลือก สว. ครั้งนี้ประชาชนไม่ได้เป็นคนเลือก ปัญหาเลยเยอะ

26 มิถุนายน 2567  ผลการเลือก สว.ระดับประเทศ ที่อิมแพ็คฟอรั่ม เมืองทองธานี ที่มีการนับคะแนนรอบแรก ในแต่ละกลุ่มอาชีพ หลังจากเริ่มลงคะแนนมาตั้งแต่เวลา 09.30 น. เริ่มปรากฏรายชื่อผู้ที่พลาดหวังได้เป็น สว.  2,189 คน จากยอดทั้งหมด 2,989 คน ใน 20 กลุ่มอาชีพ

โดยเฉพาะปรากฏชื่อของบรรดาคนดัง อดีตนักการเมือง อาทิ นายนิวัฒน์ธำรง บุญทรงไพศาล อดีตรองนายกรัฐมนตรี​ ​ในรัฐบาล น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ที่ออกมาเปิดเผยภาย หลังตกรอบแรก​ของการเลือก สว.ระดับประเทศ ว่า การเลือกไม่ได้ยุ่งยากอะไร ก็เลือกตามปกติธรรมดา ส่วนหน้าตา สว.จะออกมาอย่างไรก็ต้องรอดู 

โดยจะเหลือการเลือกในรอบไขว้ สิ่งที่อยากจะฝากคือขอให้ทำหน้าที่พัฒนาประเทศในด้านเศรษฐกิจ​ การเมือง สังคม ส่วนจะสร้างการเปลี่ยนแปลงให้กับประเทศชาติได้มากน้อยแค่ไหน ก็ต้องรอดูหน้าตา สว. ที่จะออกมา
นายนิวัฒน์ธำรง บุญทรงไพศาล อดีตรองนายกรัฐมนตรี​

เมื่อถามว่า กังวลหรือไม่ว่าจะมีการฟ้องร้องจนทำให้การเลือก สว. ล่ม นายนิวัฒน์ธำรง กล่าวว่า ใครจะฟ้องตนไม่รู้ ไม่ทราบ ถ้ามาถึงขั้นนี้แล้วก็ต้องให้ได้จนจบ ดีหรือไม่ดีก็วิจารณ์​ได้ ส่วนตัวที่เข้ามาสมัครเลือก สว.รอบนี้ เพราะยังมีแรง เลยเข้ามาอาสา หากได้รับเลือกก็ทำงานเพื่อประเทศ ถ้าไม่ได้ก็ไม่เป็นไร

เมื่อถามว่า รอบนี้เราได้เลือกตัวเองหรือไม่ หรือโยนคะแนนให้กับคนอื่น นายนิวัฒน์ธำรง กล่าวว่า รอบแรกสามารถเลือกตัวเองได้ และคนอื่นก็ทำเช่นนี้ โดยใช้ไลน์ในการหาเสียง เพราะเวลาสั้น ไลน์จึงมีประโยชน์​ที่สุด

เมื่อถามอีกว่า การจัดการเลือก สว. เช่นนี้เหมาะสมกับประเทศไทยหรือไม่ นายนิวัฒน์ธำรง กล่าวว่า เป็นครั้งแรกก็ต้องทดลอง ตนไม่มีความเห็น

เมื่อถามย้ำว่า พบเห็นพฤติกรรม​ที่ส่อไปในทางฮั้วหรือไม่ นายนิวัฒน์ธำรง กล่าวว่า ไม่ทราบ เพราะส่วนตัวก็ใช้ไลน์ส่งข้อมูล 

ส่วนกระแสข่าวเรื่องการล็อบบี้ รวมถึงการซื้อตัวเพื่อให้โหวตลงคะแนนให้กับคนอื่นนั้น นายนิวัฒน์ธำรง เชื่อว่า ไม่น่าจะมีการล็อบบี้ เพราะขนาดตนก็ยังเอาไม่รอด แต่หากจะมีการล็อบบี้ หรือ ซื้อตัวจริง ก็ให้เป็นหน้าที่ของฝ่ายสอบสวนดำเนินการต่อไป
 

อดีต สว.คนดัง “ดิเรก” ไม่ถึงฝั่ง ไม่ขอพูดมีบล็อกโหวต 

เช่นเดียวกับ นายดิเรก ถึงฝั่ง อดีต สว.นนทบุรี ที่เปิดเผยภายหลังตกรอบแรกการเลือก สว.ระดับประเทศ ว่า ตนแพ้ 1 คะแนน แต่ไม่เป็นไร เราเป็นนักกีฬา

เมื่อถามว่า มีความผิดปกติในการลงคะแนน ถูกบล็อกโหวต หรือล็อบบี้ หรือไม่ นายดิเรก หัวเราะก่อนจะบอกว่า ไม่อยากพูด ไม่เป็นไร เราแพ้ก็ถือว่าเป็นนักกีฬา

เมื่อถามย้ำว่า รู้สึกมีอะไรผิดปกติหรือไม่ที่ทำให้แพ้ นายดิเรก กล่าวว่า ตนเป็น สว. ที่มาจากการเลือกตั้ง 2 สมัย แต่ระบบ สว. ปัจจุบันนี้ ไม่ใช่ระบบที่ประชาชนเลือก ทำให้ตนที่เพิ่งเข้ามาอยู่ในเกมนี้ ก็ไม่รู้วิธีการอะไร เพราะเรามาจากการเลือกตั้งทุกครั้ง แต่ยอมรับเมื่อแพ้ก็คือแพ้ มีน้ำใจนักกีฬา ไม่ติดใจ ไม่แฉ

นายดิเรก ยังย้ำด้วยว่า กระบวนการได้มาของ สว. ในอดีตกับปัจจุบันไม่เหมือนกัน สมัยตนเป็นตัวแทนที่ประชาชนเลือกมา แต่ครั้งนี้ประชาชนไม่ได้เลือก ผู้สมัครเลือกกันเอง

“ดังนั้นที่บอกมีการจัดตั้ง น้อง ๆ รู้ดีกว่าพี่ คงไม่ต้องพูดอะไร ย้ำคำเดิมว่าเราแพ้ ก็แพ้อย่างนักกีฬา”

ทั้งนี้ นายดิเรก เลี่ยงที่จะตอบเรื่องการบล็อกโหวต พูดแค่ว่าการเลือกครั้งนี้ ไม่ได้มาจากประชาชนปัญหาจึงมีเยอะ
นายดิเรก ถึงฝั่ง อดีต สว.นนทบุรี

นอกจากนี้ ยังมีบรรดาคนดังอีกจำนวนมากที่ไม่ผ่านรอบแรก เช่น นายพิชิต ลิขิตกิจสมบูรณ์ อดีตอาจารย์คณะเศรษฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ , นายฐานุพงศ์ ศักดิ์ธนาวัฒน์ หรือ กล้วย เชิญยิ้ม นักแสดงตลกชื่อดัง

"สมชาย-ศรีวราห์-ทนายตั้ม-ผู้ว่าฯปู-นันทนา"ได้ไปต่อรอบไขว้ คาด ได้ตัว สว. 200 คน ช่วงดึกวันนี้

ขณะเดียวกัน คนดังอีกหลายคนที่ผ่านเข้ารอบแรกไปสู่รอบการเลือกไขว้ ได้แก่ นายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ อดีตนายกรัฐมนตรี , พล.ต.อ.ศรีวราห์ รังสิพราหมณกุล อดีตรองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ , นายวีระศักดิ์ วิจิตร์แสงศรี อดีตผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาคร , นายบุญรักษ์ ยอดเพชร อดีตเลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน , พล.อ.เกรียงไกร ศรีรักษ์ อดีตแม่ทัพภาคที่ 4 , นายษิทรา เบี้ยบังเกิด หรือ ทนายตั้ม และ นางนันทนา นันทวโรภาส คณบดีวิทยาลัยสื่อสารการเมือง ม.เกริก

โดยหลังจากนี้ผู้สมัคร สว.ที่ผ่านเข้ารอบ จะมีเวลาพัก 1 ชั่วโมงเพื่อรับประทานอาหาร แล้วจะมีการแจกเอกสารเอกสารแนะนำตัวให้กับผู้สมัคร ก่อนจะจับสลากแบ่งสายรอบไขว้ จากผู้สมัครทั้งหมด 800 คน จะถูกเลือกให้เป็น สว. 200 คน และสำรองอีก 100 คน โดยคาดว่า กระบวนการรอบสองจะแล้วเสร็จในช่วงดึกของวันนี้ (26 มิ.ย.) โดยมีรายงานว่า ทาง กกต.ได้เช่าสถานที่ศูนย์ประชุมอิมแพ็ค ฟอรั่ม เมืองทองธานี ไปจนถึง 04.00 น. ของวันที่ 27 มิ.ย.

บรรดาคนดังตกรอบแรกเลือก สว.ประเทศ ชี้ ปชช. ไม่ได้เลือกปัญหาเลยเยอะ

logoline