svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ดีเบทครั้งแรก “ทรัมป์” เป็นผู้ชนะ “ไบเดน” น่าห่วงเรื่องสุขภาพ

28 มิถุนายน 2567
เกาะติดข่าวสาร >> NationTV
logoline

โจ ไบเดน และโดนัลด์ ทรัมป์ โต้เถียงกันอย่างดุเดือดทั้งในเรื่องนโยบายและเรื่องส่วนตัวในการดีเบทครั้งแรก ผู้ชมส่วนใหญ่ยกให้ทรัมป์เป็นฝ่ายชนะ ขณะที่ไบเดนทำได้น่าผิดหวัง และสร้างความกังวลเรื่องวัยและสุขภาพของเขามากยิ่งขึ้น

ดีเบทครั้งแรก “ทรัมป์” เป็นผู้ชนะ “ไบเดน” น่าห่วงเรื่องสุขภาพ

การประชันวิสัยทัศน์ หรือ การดีเบท ระหว่างประธานาธิบดีโจ ไบเดน กับอดีตประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ จัดขึ้นที่เมืองแอตแลนตา ในรัฐจอร์เจียเมื่อคืนวันพฤหัสบดี (27 พฤษภาคม) โดยซีเอ็นเอ็นเป็นผู้จัดดีเบทเลือกตั้งประธานาธิบดีเป็นครั้งแรก และเริ่มต้นด้วยบรรยากาศตึงเครียดที่ไม่มีการจับมือกัน และตลอดการโต้วาทีมีการโต้เถียงกันอย่างดุเดือดในหลากหลายประเด็น ตั้งแต่ เรื่องนโยบายอย่างเศรษฐกิจ การทำแท้ง ปัญหาผู้ลักลอบเข้าเมือง และสงครามระหว่างอิสราเอลและฮามาส ไปจนถึงเรื่องวัยและสุขภาพของคู่แข่ง

สำหรับประเด็นเศรษฐกิจ ทั้งคู่กล่าวโทษอีกฝ่ายว่า ทำให้ค่าครองชีพและราคาสินค้าและที่อยู่อาศัยสูงขึ้น โดยเรื่องนี้เป็นหนึ่งในปัจจัยสำคัญของการตัดสินใจของผู้มีสิทธิเลือกตั้ง และหลายคนตั้งข้อสงสัยเรื่องฝีมือของไบเดน ทั้งที่ตัวเลขการจ้างงานและการลงทุนอยู่ในระดับที่ดี

นอกจากนี้ไบเดนประกาศว่าจะวีโต้ร่างกฎหมายที่ห้ามการทำแท้งทั่วประเทศ ที่ฝ่ายหัวอนุรักษ์พยายามผลักดัน และโจมตีว่า ทรัมป์อาจจะลงนามในร่างกฎหมายดังกล่าว ส่วนทรัมป์โจมตีไบเดนเรื่องอนุญาตให้ผู้ลักลอบเข้าเมืองอยู่ในประเทศจนเป็นภาระต่อระบบสวัสดิการสังคม

ดีเบทครั้งแรก “ทรัมป์” เป็นผู้ชนะ “ไบเดน” น่าห่วงเรื่องสุขภาพ

ดีเบทครั้งแรก “ทรัมป์” เป็นผู้ชนะ “ไบเดน” น่าห่วงเรื่องสุขภาพ

นอกจากประเด็นนโยบายแล้ว  ทั้งไบเดนและทรัมป์ ซึ่งเป็นผู้สมัครประธานาธิบดีสหรัฐฯ ที่อายุมากที่สุด เผชิญแรงกดดันให้พิสูจน์ความแข็งแรงด้านสุขภาพกายและความเฉียบคมของสมองในการดำรงตำแหน่งประธานาธิบดี

แต่การดีเบทในช่วงครึ่งชั่วโมงแรก ไบเดน วัย 81 ปี กลับมีน้ำเสียงแหบแห้ง พูดผิดเรื่องตัวเลข และหยุดชะงักเหมือนพยายามนึกคำพูดตอนตอบคำถามเรื่องเศรษฐกิจ รวมทั้งหลงลืมเรื่องที่กำลังพูดตอบคำถาม โดยพูดถึงเรื่องอื่นแทน  ยิ่งเพิ่มความกังวลเกี่ยวกับสุขภาพของเขา ที่ถูกตั้งคำถามมาโดยตลอด ต่อมาสื่อรายงานอ้างแหล่งข่าวว่า ไบเดนป่วยเป็นไข้หวัด ขณะที่ทรัมป์ วัย 78 ปี มีน้ำเสียงและท่าทางแข็งแรงกว่า

ส่วนทรัมป์ก็มีข้อผิดพลาดเหมือนกัน โดยเขายังคงพูดเท็จในเรื่องเดิม ๆ แทบทุกเรื่อง ตั้งแต่ เรื่องผู้อพยพเข้าเมืองจนถึงผลเลือกตั้งประธานาธิบดีเมื่อปี 2563 รวมทั้งยังมีจุดอ่อนเรื่องการต่อสู้ทางกฎหมายในหลายคดี  และ ไบเดนได้โจมตีทรัมป์เรื่องคดีปลุกระดมให้ผู้สนับสนุนบุกรัฐสภาเมื่อวันที่ 6 มกราคม 2564 และคำตัดสินว่ากระทำผิดในคดีจ่ายเงินค่าปิดปากแก่ดาราหนังผู้ใหญ่ ที่อ้างว่ามีเพศสัมพันธ์กับทรัมป์

ดีเบทครั้งแรก “ทรัมป์” เป็นผู้ชนะ “ไบเดน” น่าห่วงเรื่องสุขภาพ

การถ่ายทอดดีเบทครั้งนี้ได้รับการคาดหมายว่าจะมีผู้ชมจำนวนมากที่สุด และปรากฏภาพที่ผู้โดยสารทุกที่นั่งบนเครื่องบินที่เดินทางจากมินนิอาโพลิสไปยังไมอามี ล้วนชมการดีเบทอย่างใจจดใจจ่อ ส่วนสมาชิกพรรคเดโมแครตหลายคนแสดงความตกใจกับการตอบคำถามช่วงแรกของไบเดน

ขณะที่ผลสำรวจของซีเอ็นเอ็นจากการสอบถามผู้ชมการถ่ายทอดดีเบท พบว่า ผู้ลงทะเบียนขอใช้สิทธิเลือกตั้งมากถึง 67% บอกว่า ทรัมป์ทำได้ดีกว่า และมีเพียง 33% ที่บอกว่า ไบเดนทำได้ดีกว่า และก่อนการดีเบท ผู้ตอบคำถามกลุ่มเดิมราว 55% คาดว่า ทรัมป์จะดีเบทได้ดีกว่า

และผู้ชมดีเบท 57% บอกว่า ไม่มั่นใจเลยว่าไบเดนมีศักยภาพที่จะบริหารประเทศ และ 44% ไม่มั่นใจเลยว่าทรัมป์จะบริหารประเทศได้ ซึ่งตัวเลขนี้ใกล้เคียงกับผลสำรวจก่อนการดีเบท

นอกจากนี้โพลล์พบว่า ผู้มีสิทธิเลือกตั้งที่ชมการดีเบท 81% บอกว่า การดีเบทไม่ส่งผลต่อการตัดสินว่าจะเลือกใครเป็นประธานาธิบดี และ 14% บอกว่า ทำให้ต้องทบทวนอีกครั้งแต่ยังไม่คิดเปลี่ยนใจ ขณะที่ 5% เปลี่ยนใจว่าจะลงคะแนนให้ใคร

ดีเบทครั้งแรก “ทรัมป์” เป็นผู้ชนะ “ไบเดน” น่าห่วงเรื่องสุขภาพ

logoline