svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ไต้หวันเตือนพลเมืองเลี่ยงไปจีน หลังมีคำขู่ใช้โทษประหารพวกแบ่งแยกดินแดน

27 มิถุนายน 2567
เกาะติดข่าวสาร >> NationTV
logoline

รัฐบาลไต้หวันเตือนให้พลเมืองหลีกเลี่ยงการเดินทางไปจีน เว้นแต่มีความจำเป็น หลังจากจีนขู่เมื่อสัปดาห์ที่แล้วว่าจะใช้โทษประหารกับพวกหัวแข็งที่เคลื่อนไหวเพื่อเอกราชของไต้หวัน

โฆษกสภากิจการแผ่นดินใหญ่ของไต้หวัน แถลงในวันพฤหัสบดีเกี่ยวกับกรณีจีนประกาศแนวปฏิบัติใหม่ทางกฎหมายเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ที่กำหนดโทษประหารชีวิตสำหรับพวกแบ่งแยกดินแดนหัวแข็งที่เคลื่อนไหวเพื่อเอกราชของไต้หวัน ในคดีปลุกปั่นหรือกระทำการเพื่อแบ่งแยกดินแดน

เขาบอกว่า แนวปฏิบัติดังกล่าวเป็นภัยคุกคามร้ายแรงต่อความปลอดภัยชาวชาวไต้หวันที่เดินทางไปจีน รัฐบาลจึงจำเป็นต้องยกระดับคำเตือนการเดินทางไปจีน ฮ่องกง และมาเก๊า เป็นระดับสีส้มเริ่มมีผลตั้งแต่วันที่ 27 มิถุนายน และแนะนำให้พลเมืองหลีกเลี่ยงการเดินทางที่ไม่ใช่กิจจำเป็นไปยัง 3 แห่งนี้

ไต้หวันเตือนพลเมืองเลี่ยงไปจีน หลังมีคำขู่ใช้โทษประหารพวกแบ่งแยกดินแดน

ส่วนกรณีที่ผู้สื่อข่าวซักถามว่า จีนจะพยายามขอให้ประเทศอื่น ๆ ส่งตัวชาวไต้หวันในต่างแดน ที่ถูกกล่าวหาคดีแบ่งแยกดินแดน ไปยังจีนหรือไม่ โฆษก บอกว่า คดีแบ่งแยกดินแดนเป็นอาชญากรรมทางการเมือง และเชื่อว่า ประเทศพัฒนาแล้วจะไม่ให้ความร่วมมือตามคำร้องขอของจีน

อย่างไรก็ตามเขาบอกด้วยว่า ไม่อาจตัดความเป็นไปได้ที่บางประเทศอาจให้ความร่วมมือกับจีน จึงขอเตือนให้ประชาชนระมัดระวังเรื่องนี้ด้วย

นอกจากนี้โฆษกฯ ยังบอกด้วยว่า จีนไม่มีอำนาจการบังคับใช้กฎหมายเหนือดินแดนไต้หวัน กฎหมายและข้อบังคับใด ๆ ของจีน ไม่มีผลผูกมัดต่อประชาชนไต้หวัน

คำขู่ของจีนเรียกเสียงประณามจากทั้งประธานาธิบดีไล่ ชิงเต๋อ และรัฐบาลไต้หวัน รวมถึงสหรัฐฯ

แต่กระทรวงกลาโหมของจีน แถลงในวันนี้โดยเตือนว่า ความพยายามใด ๆ ของประธานาธิบดีไล่ และพวกเดียวกัน ที่จะบิดเบือนประวัติศาสตร์ และแบ่งแยกดินแดน จะได้รับการประณามและถูกลงโทษตามกฎหมาย

นอกจากนี้เขากล่าวหาด้วยว่า ใครบางคนในสหรัฐฯ ที่ต้องการหยุดยั้งจีนด้วยเรื่องไต้หวัน กำลังมีแผนทำให้ช่องแคบไต้หวันกลายเป็นขุมนรก และพวกแบ่งแยกดินแดน ที่หวังใช้การสนับสนุนจากสหรัฐฯ เพื่อเอกราชของไต้หวัน จะถูกทอดทิ้งในท้ายที่สุดเหมือนเหยื่อที่ไร้ประโยชน์

เขาย้ำด้วยว่า ไต้หวันเป็นของจีน และกองทัพสามารถต่อสู้และเอาชนะการแทรกแซงจากภายนอก และปกป้องอธิปไตยและบูรณภาพทางดินแดนของชาติได้

logoline