svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

เกาหลีเหนือยืนยันทดสอบขีปนาวุธหลายหัวรบสำเร็จ

27 มิถุนายน 2567
เกาะติดข่าวสาร >> NationTV
logoline

เกาหลีเหนือเผยแพร่ภาพทดสอบขีปนาวุธครั้งใหม่ และอ้างว่า ประสบความสำเร็จในการทดสอบศักยภาพการติดหัวรบหลายหัว โต้แย้งการประเมินของเกาหลีใต้ที่บอกว่า ขีปนาวุธระเบิดกลางอากาศขณะทดสอบ แต่เกาหลีใต้สวนกลับทันทีว่า “หลอกลวง”

สำนักข่าวกลางเกาหลี (KCNA) ของเกาหลีเหนือ รายงานในวันพฤหัสบดีว่า หน่วยขีปนาวุธของกองทัพประสบความสำเร็จในการทดสอบศักยภาพการควบคุมและการยิงหัวรบหลายหัวแบบแยกส่วนกันได้ โดยหัวรบทั้ง 3 ทำลายเป้าหมายได้ตามที่กำหนดให้แยกขีปนาวุธลูกเดียวที่ติดหลายหัวรบให้โจมตีหลายเป้าหมายแยกกันได้

KCNA ระบุว่า การทดสอบครั้งนี้มีเป้าหมายพัฒนาเทคโนโลยีที่ขีปนาวุธกลับสู่ชั้นบรรยากาศแบบแยกหัวรบโจมตีได้หลายเป้าหมาย (MIRV) ทำให้สามารถยิงขีปนาวุธลูกเดียว ที่สามารถปล่อยหลายหัวรบให้ทำลายเป้าหมายแยกกันได้

เกาหลีเหนือยืนยันทดสอบขีปนาวุธหลายหัวรบสำเร็จ

การรายงานของสื่อทางการเกาหลีเหนือที่เผยแพร่ภาพยืนยันการทดสอบ มุ่งตอบโต้การแถลงของคณะเสนาธิการทหารของเกาหลีใต้เมื่อวันพุธ ที่บอกว่า ขีปนาวุธของเกาหลีเหนือถูกยิงขึ้นจากพื้นที่ในหรือรอบกรุงเปียงยางเมื่อเวลาราว 5.30 น. ตามเวลาท้องถิ่น แต่ระเบิดเหนือทะเลตะวันออก หลังเคลื่อนที่ได้ไกลราว 250 กม. และสื่อเกาหลีใต้ รายงานอ้างแหล่งข่าวในกองทัพด้วยว่า เกาหลีเหนือน่าจะทดสอบขีปนาวุธไฮเปอร์โซนิก

เกาหลีเหนือยืนยันทดสอบขีปนาวุธหลายหัวรบสำเร็จ

ขณะที่ KCNA รายงานว่า เกาหลีเหนือยิงทดสอบขีปนาวุธเชื้อเพลิงแข็งพิสัยกลาง ที่มีรัศมีการยิงราว 170-200 กม. และหัวรบถูกนำวิถีและแยกทำลาย 3 เป้าหมายได้อย่างถูกต้อง รวมทั้งประสิทธิภาพของเป้าล่อที่แยกกันจากขีปนาวุธก็สามารถพิสูจน์ได้จากเรดาร์ป้องกันภัยทางอากาศ

แต่ล่าสุดโฆษกคณะเสนาธิการทหารเกาหลีใต้ แถลงในวันพฤหัสบดี ตอบโต้คำอ้างความสำเร็จของเกาหลีเหนือว่า เป็นการหลอกลวง และกล่าวอ้างเกินจริง พร้อมกับยืนยันว่า ขีปนาวุธระเบิดกลางอากาศจริงในช่วงแรกของการปล่อย พร้อมกับตั้งข้อสังเกตว่า ภาพที่เกาหลีเหนือเผยแพร่เช้าวันนี้คล้ายคลึงกับภาพการทดสอบขีปนาวุธข้ามทวีปเชื้อเพลิงแข็งรุ่น ฮวาซอง-17 เมื่อเดือนมีนาคม 2566

logoline