svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ข่าวทั่วไทย

พระหนูที คัมแบ็ก โผล่ขับรถตู้ชมวิวหาดนาจอมเทียน

ชาวบ้านแตกตื่น เจอหลวงตา ขับรถตู้ชมวิวหาดนาจอมเทียน อ้างพาลูกพิการมาพักผ่อนริมทะเล ตรวจสอบคือ "พระหนูที" ที่เคยเป็นข่าวโด่งดัง ทารุณสัตว์ ใช้หมา แพะ ลากรถเข็นอาหารบิณบาต คณะสงฆ์ทราบข่าวรุดตรวจสอบ พร้อมจับสึกทันที ตัดพ้อสึกแล้วไม่รู้จะทำอาชีพอะไร

วันที่ 2 กรกฎาคม 2567 นายอุดม สุวรรณฆะนะ ผู้ใหญ่บ้านนาจอมเทียน หมู่ที่ 1 พร้อมด้วยผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้าน ได้ลงพื้นที่เข้าตรวจสอบ บริเวณชายหาดนาจอมเทียน ช่วงหน้าร้านข้าวต้มเศรษฐี ม.1 ต.นาจอมเทียน อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี หลังมีชาวบ้านแจ้งว่า พบพระภิกษุสงฆ์ ขับรถตู้ อีซูซุ สีเหลือง สภาพเก่า ทะเบียนกรุงเทพมหานคร มาจอดเที่ยวชมวิวบริเวณชายหาด ขอให้ช่วยตรวจสอบว่า เป็นพระสงฆ์จริงหรือไม่ และการกระทำดังกล่าวเหมาะสมหรือไม่ 

 

พระหนูที คัมแบ็ก โผล่ขับรถตู้ชมวิวหาดนาจอมเทียน


ต่อมา ผู้สื่อข่าวได้ประสานไปยังคณะสงฆ์ โดยพระครูปิยะกิจวิบูล หรือ อาจารย์แก้ว เจ้าคณะตำบลนาจอมเทียน พร้อมด้วย พระครูสมศักดิ์ ตาณโร เจ้าอาวาสวัดนาจอมเทียน และพระครูปลัดวินัย ธีรปปัญโญ เลขานุการรองเจ้าคณะจังหวัดชลบุรี ร่วมลงพื้นที่ตรวจสอบพบว่า พระรูปดังกล่าว คือ หลวงตาหนูที ทินราช อายุ 76 ปี กำลังนั่งอยู่ที่เบาะคนขับในชุดพระสงฆ์ ไม่มีหนังสือสุทธิปัจจุบันมาแสดง มีแต่เล่มเก่าที่ออกในปี 2534 ครั้งบวช ณ วัดจอมศรี จ.อุดรธานี

พระหนูที คัมแบ็ก โผล่ขับรถตู้ชมวิวหาดนาจอมเทียน  

ตรวจสอบภายในรถ พบอาหารที่ได้จากการรับบิณฑบาตจากญาติโยม วางกองกระจัดกระจายเกลื่อนรถ มีอาหารบูดเน่าเสีย ส่งกลิ่นเน่าเหม็นด้วย นอกจากนี้ ยังพบกองอุจาระที่ขับถ่ายทิ้งไว้ภายในรถ และพบเสื้อผ้าชุดฆราวาสอีกหลายชุด โดย พระหนูที อ้างว่า เป็นของลูกชายที่ป่วยพิการ 

พระหนูที คัมแบ็ก โผล่ขับรถตู้ชมวิวหาดนาจอมเทียน


จากการสอบถาม หลวงตาหนูที บอกว่า ขับรถตู้มาพร้อมกับลูกชายพิการ (แต่ไม่พบในที่เกิดเหตุ) ออกเดินทางจากวัดบ้านหนองผือ ต.หนองหว้า อ.บัวใหญ่ จ.นครราชสีมา มุ่งหน้าสู่ชายฝั่งตะวันออก อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี ซึ่งมีโปรแกรมจะพาลูกมาเที่ยวพักผ่อนที่ทะเล มาได้ 2-3 วันแล้ว ระหว่างทางก็เจอด่าน ก็ไม่มีตำรวจคนใดว่าอะไร เพราะรู้จักตนเป็นอย่างดี ส่วนสาเหตุที่บวช เพราะชรามากแล้ว ไม่รู้จะไปทำอะไร และตอนนี้ถูกจับสึกแล้ว ก็ไม่รู้จะไปทำอาชีพอะไรต่อได้ คงต้องขับรถเดินทางกลับไปอยู่บ้านเกิด

อย่างไรก็ตาม คณะสงฆ์ได้ทำการตรวจสอบและพิจารณาแล้วเห็นว่า การขับรถ แม้เป็นความผิดไม่ถึงขั้น “ปาราชิก” แต่ทางมหาเถรสมาคม ได้มีมติห้ามภิกษุสามเณรขับรถยนต์ การอ้างว่า ขับรถมาเที่ยวพักผ่อนที่ทะเล โดยเฉพาะยามค่ำคืน ได้ทำลายภาพลักษณ์ต่อผู้พบเห็น จึงถือเป็นการกระทำที่ไม่เหมาะสมอย่างยิ่ง รวมถึงไม่มีสังกัดวัดที่แน่ชัด และไม่มีหนังสือสุทธิปัจจุบันมายืนยันตัวตน จึงได้ทำการสึกให้ลาสิกขาเป็นฆราวาส และอนุญาติให้ขับรถเดินทางกลับสู่ภูมิลำเนา

พระหนูที คัมแบ็ก โผล่ขับรถตู้ชมวิวหาดนาจอมเทียน


นอกจากนี้ จากการตรวจสอบประวัติย้อนหลังพบว่า พระหนูที เคยตกเป็นข่าวโด่งดัง กับการใช้สัตว์ อาทิ สุนัข แพะ ลา เดินลากรถเข็นใส่อาหาร ขอเรี่ยไรรับบิณฑบาตร จนถูกแจ้งจับดำเนินคดีในความผิดฐาน ทารุณกรรมสัตว์ และถูกจับสึกมาแล้วหลายครั้ง ตั้งแต่ช่วงปี 2559 – 2566 จนพบว่ากลับมาบวชเป็นภิกษุอีกครั้ง ด้วยบทบาทขับรถตู้ตระเวนท่องเที่ยวพื้นที่ชายหาด ตามแนวชายฝั่งภาคตะวันออก