svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

“จูเลียน อัสซานจ์” พ้นคุกในอังกฤษ หลังทำข้อตกลงกับสหรัฐฯ

25 มิถุนายน 2567
เกาะติดข่าวสาร >> NationTV
logoline

จูเลียน อัสซานจ์ ผู้ก่อตั้งเวบไซต์จอมแฉ “วิกิลีกส์” ได้รับการปล่อยตัวออกจากเรือนจำในอังกฤษ และเดินทางออกนอกประเทศแล้ว หลังการต่อสู้คดีส่งตัวไปสหรัฐฯ ยาวนาน 12 ปี จบลงด้วยข้อตกลงรับสารภาพคดีเปิดโปงเอกสารลับของรัฐบาล

เวบไซต์ “วิกิลีกส์” เปิดเผยในวันอังคาร (25 มิถุนายน) ว่า จูเลียน อัสซานจ์ ผู้ก่อตั้งเวบไซต์วิกิลีกส์ ได้รับอิสระแล้วเมื่อวันจันทร์ หลังถูกกักขังในเรือนจำเบลมาร์ช ที่มีการรักษาความปลอดภัยสูงสุดในอังกฤษนาน 1,901 วัน เขาได้รับการประกันตัวจากศาลสูงในกรุงลอนดอน และเดินทางออกจากสนามบินสแตนสเตด และ วิกิลีกส์ยังโพสต์คลิปใน X ที่เผยให้อัสซานจ์ ซึ่งสวมเสื้อเชิ้ตสีฟ้าและกางเกงยีน ซ็นเอกสารก่อนขึ้นเครื่องบินส่วนตัวออจากอังกฤษแล้ว

อัสซานจ์ ชาวออสเตรเลีย วัย 52 ปี ได้รับการปล่อยตัว หลังจากทำข้อตกลงยอมรับสารภาพว่ากระทำผิดข้อหาละเมิดกฎหมายจารกรรมความลับในสหรัฐฯ เพียงกระทงเดียว จากการสมรู้ร่วมคิดเพื่อให้ได้มาและเผยแพร่เอกสารชั้นความลับที่เกี่ยวกับความมั่นคงของชาติของสหรัฐฯ

เขามีกำหนดขึ้นศาลบนเกาะไซปัน ของหมู่เกาะนอร์เทิร์น มาเรียนา ซึ่งเป็นดินแดนของสหรัฐฯ ในมหาสมุทรแปซิฟิก ในเวลา 9.00 น. ของวันพุธตามเวลาท้องถิ่น และตามข้อตกลง เขาจะได้รับคำตัดสินลงโทษจำคุกนาน 62 เดือนเท่ากับจำนวนเวลาที่เขาถูกคุมขังในเรือนจำก่อนหน้านี้ ซึ่งจะทำให้เขาได้รับการพ้นโทษทันที หลังจากนั้นเขาจะสามารถบินกลับบ้านเกิดในออสเตรเลียได้อย่างอิสระ

“จูเลียน อัสซานจ์” พ้นคุกในอังกฤษ หลังทำข้อตกลงกับสหรัฐฯ

อัสซานจ์ถูกจับกุมครั้งแรกในกรุงลอนดอนในปี 2553 หลังสวีเดนออกหมายจับเขาในคดีข่มขืน แต่หลังศาลอนุญาตให้ส่งตัวให้สวีเดน และเขาได้รับการประกันตัวระหว่างสู้คดีส่งตัว เขาก็เข้าไปหลบที่สถานทูตเอกวาดอร์ในลอนดอนในปี 2555 ซึ่งต่อมาสวีเดนถอนข้อหาคดีข่มขืนกับเขาในปี 2562

นอกจากนี้อัสซานจ์ยังสู้คดีส่งตัวผู้ร้ายข้ามแดน เพื่อหลีกเลี่ยงการถูกส่งตัวให้สหรัฐฯ ที่อาจทำให้ต้องรับโทษจำคุกตลอดชีวิต โดยเขาซ่อนตัวอยู่ในสถานทูตเอกวาดอร์ในกรุงลอนดอนนานเกือบ 7 ปี ก่อนถูกส่งไปขังในเรือนจำอีก 5 ปี

อัสซานจ์เป็นหนึ่งในบุคคลที่ทางการสหรัฐฯ ต้องการตัวมากที่สุด หลังจากเขามีส่วนร่วมเปิดโปงเอกสารชั้นความลับของรัฐบาลสหรัฐฯ ครั้งใหญ่ที่สุดครั้งหนึ่ง จากการเผยแพร่เอกสารความลับทางทหารเกือบครึ่งล้านฉบับที่เกี่ยวกับการทำสงครามของสหรัฐฯ ในอิรักและอัฟกานิสถานในปี 2553 รัฐบาลสหรัฐฯ กล่าวหาว่า การกระทำของอัสซานจ์ทำให้ชีวิตของแหล่งข่าวที่เป็นความลับตกอยู่ในอันตราย และเดิมเขาถูกตั้งข้อกล่าวหารวม 18 ข้อหา ที่อาจทำให้ต้องโทษจำคุกสูงสุดรวม 175 ปี 

“จูเลียน อัสซานจ์” พ้นคุกในอังกฤษ หลังทำข้อตกลงกับสหรัฐฯ

คริสติน แม่ของอัสซานจ์ ออกแถลงการณ์แสดงความยินดีที่คดีความของลูกชายสิ้นสุดลงแล้ว และระบุว่า สิ่งนี้สะท้อนถึงความสำคัญและพลังของการทูตแบบเงียบ ๆ

คดีของอัสซานจ์จุดกระแสโกรธแค้นและเสียงวิจารณ์ โดยมองว่า เป็นภัยคุกคามต่อเสรีภาพการพูด และเสรีภาพสื่อ และประธานาธิบดีโจ ไบเดน เผชิญแรงกดดันจากหลายฝ่ายโดยเฉพาะออสเตรเลียที่ต้องการให้ปล่อยตัวอัสซานจ์ หลังคดียืดเยื้อหลายปีแล้ว นักวิเคราะห์จึงมองว่า ข้อตกลงรับสารภาพที่ทำให้อัสซานจ์ได้รับการปล่อยตัวครั้งนี้เป็นทางออกที่รักษาหน้าให้ไบเดน

และแม้อัสซานจ์กำลังจะได้รับอิสรภาพ และเป็นชัยชนะสำหรับเขาและผู้สนับสนุนในทั่วโลก แต่นักวิเคราะห์ มองว่า กรณีนี้ไม่ใช่ชัยชนะของเสรีภาพสื่อ เพราะผู้สื่อข่าวที่รายงานเรื่องความมั่นคงของชาติ ยังเสี่ยงถูกดำเนินคดีไม่ใช่เฉพาะในสหรัฐฯ   

“จูเลียน อัสซานจ์” พ้นคุกในอังกฤษ หลังทำข้อตกลงกับสหรัฐฯ

logoline