svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

กลุ่มมือปืนยิงถล่มโบสถ์-ป้อมตำรวจในรัสเซีย เสียชีวิตจำนวนมาก

กลุ่มมือปืนบุกราดยิงที่โบสถ์ยิว, โบสถ์คริสต์ และป้อมตำรวจใน 2 เมือง ในสาธารณรัฐดาเกสสถานของรัสเซีย ทำให้มีผู้เสียชีวิตจำนวนมาก ซึ่งเบื้องต้นทราบว่า เป็นตำรวจ 15 นาย บาทหลวง 1 คน และยาม 1 คน

เหตุโจมตีนองเลือดเกิดขึ้นพร้อมกันในเมืองมาคาชคาลา และเมืองเดอร์เบนต์ ในสาธารณรัฐดาเกสถาน เขตสหพันธ์คอเคซัสเหนือของรัสเซียเมื่อวันอาทิตย์ โดยกลุ่มมือปืนบุกราดยิงที่โบสถ์ยิว 2 แห่ง, โบสถ์คริสต์ 2 แห่ง และป้อมตำรวจ 1 แห่ง

คลิปที่แพร่สะพัดเผยให้เห็นภาพเบื้องล่างจากจุดที่ถ่ายผ่านหน้าต่างของอาคารหลังหนึ่งในเมืองมาคัชคาลา ขณะมีเสียงปืนดังขึ้น หลังชายสวมชุดดำยิงใส่รถตำรวจบนถนน และยังมีคลิปและภาพถ่ายที่เผยให้เห็นเปลวไฟและกลุ่มควันหนาทึบที่โบสถ์ยิวในเมืองเดอร์เบนต์

เซอร์เก เมลิคอฟ ผู้ว่าการสาธารณรัฐดาเกสสถาน โพสต์คลิปในเทเลแกรมในวันจันทร์ว่า  “นี่เป็นวันแห่งโศกนาฏกรรมของดาเกสถาน และทั้งประเทศ”

กลุ่มมือปืนยิงถล่มโบสถ์-ป้อมตำรวจในรัสเซีย เสียชีวิตจำนวนมาก

เบื้องต้นมีรายงานผู้เสียชีวิตจากการกราดยิง ได้แก่ ตำรวจ 15 นาย บาทหลวง 1 คน ที่ประจำในโบสถ์คริสต์นิกายออร์โธดอกซ์มานานกว่า 40 ปี และเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัย 1 คน และมีผู้บาดเจ็บอีกอย่างน้อย 12 คน ส่วนมือปืน  6 คน ถูกยิงเสียชีวิตระหว่างการต่อสู้กับตำรวจ

ขณะนี้ตำรวจกำลังตามล่าผู้ร่วมก่อเหตุที่หลบหนีไปได้ และกระทรวงมหาดไทยสั่งปิดทางเข้าออกจากเมืองท่าในทะเลแคสเปียนแล้ว

ขณะที่ยังไม่มีกลุ่มใดอ้างความรับผิดชอบต่อเหตุโจมตีรุนแรงครั้งนี้ ซึ่งเกิดขึ้นเพียง 3 เดือนหลังจากมีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 145 ราย จากเหตุกราดยิงและระเบิดโจมตีคอนเสิร์ต ฮอลล์ ใกล้กรุงมอสโก โดยฝีมือของกลุ่มไอเอส เหตุการณ์ดังกล่าวเป็นการก่อการร้ายครั้งเลวร้ายที่สุดในรัสเซียในรอบหลายปี

กลุ่มมือปืนยิงถล่มโบสถ์-ป้อมตำรวจในรัสเซีย เสียชีวิตจำนวนมาก

เมลิคอฟประกาศให้มีการไว้อาลัยทั่วดาเกสถานระหว่างวันที่ 24-26 มิถุนายน ลดธงครึ่งเสา และยกเลิกกิจกรรมบันเทิงทั้งหมด เขาบอกด้วยว่า ปฏิบัติการตามล่าตัวและสืบสวนจะเดินหน้าจนกว่าจะได้ตัวผู้ก่อเหตุที่อาจเป็นพวกแฝงตัว (sleeper cell) และการลงมือครั้งนี้อาจได้รับการช่วยเหลือจากต่างชาติ

ขณะที่สื่อรัสเซียรายงานอ้างเจ้าหน้าที่บังคับใช้กฎหมายว่า มือปืนเป็นสมาชิกขององค์กรก่อการร้ายข้ามชาติ แต่ยังไม่มีการระบุตัว

ดาเกสถานเป็นสาธารณรัฐที่มีประชากรส่วนใหญ่เป็นมุสลิม และในช่วงทศวรรษ 2000 กลุ่มมุสลิมหัวรุนแรงไหลทะลักมาจากสาธารณรัฐเชชเนีย ที่อยู่ติดกัน หลังกองทัพรัสเซียปราบปรามกลุ่มสุดโต่งในเชชเนียอย่างหนัก