svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

“ไต้หวัน” เรียกร้อง “จีน” ปล่อยเรือประมงและลูกเรือที่จับไว้

ไต้หวันเผยหน่วยยามฝั่งของจีนจับเรือประมงลำหนึ่งของไต้หวัน นอกชายฝั่งภาคตะวันออกเฉียงใต้ของจีน และเรียกร้องให้จีนปล่อยเรือประมงและลูกเรือ

หน่วยยามฝั่งไต้หวัน แถลงในวันพุธว่า เรือประมง “ต้าจินม่าน 88” ของไต้หวัน ถูกเรือ 3 ลำ ของยามฝั่งจีน เข้าสกัดกั้นใกล้เกาะจินเหมิน ที่อยู่ห่างจากเมืองเซียะเหมินและฉวนโจวของจีนเพียงไม่กี่กิโลเมตรเมื่อคืนวันอังคาร และลูกเรือทั้งหมด 5 คน ถูกควบคุมตัวไว้

เจ้าหน้าที่ยามฝั่งของจีนขึ้นไปบนเรือประมง และนำทางให้ไปจอดที่ท่าเรือใกล้เคียง ขณะที่เรือ 3 ลำ ของยามฝั่งไต้หวัน กำลังเดินทางไปยังจุดเกิดเหตุตามคำขอความช่วยเหลือ แต่ถอยกลับเพื่อหลีกเลี่ยงการเผชิญหน้ากับฝ่ายจีนที่มีกำลังคนมากกว่า

“ไต้หวัน” เรียกร้อง “จีน” ปล่อยเรือประมงและลูกเรือที่จับไว้

ยามฝั่งไต้หวัน บอกว่า ต้องการให้จีนชี้แจงเหตุผลเกี่ยวกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น พร้อมกับเรียกร้องให้ปล่อยเรือและลูกเรือ นอกจากนี้ยังบอกด้วยว่า จีนเพิ่มการคุกคามเรือของต่างชาติมากขึ้น หลังจากเริ่มใช้ข้อบังคับใหม่ในเดือนมิถุนายน ที่อนุญาตให้ยามฝั่งจีนยึดเรือในน่านน้ำที่จีนอ้างกรรมสิทธิ์ครอบครองได้ โดยไม่เพียงเพิ่มจำนวนการจับกุม แต่ยังยกระดับการใช้กำลังด้วย

ขณะที่ยามฝั่งจีน ออกแถลงการณ์ยืนยันการจับเรือประมงไว้ และบอกว่า เจ้าหน้าที่ยามฝั่งของมณฑลฝูเจี้ยนขึ้นไปบนเรืออย่างถูกกฎหมายเพื่อตรวจค้น และควบคุมเรือไว้เนื่องจากสงสงสัยว่ามีการลอบจับปลานอกชายฝั่งใกล้เมืองฉวนโจว

โฆษกยามฝั่งของจีน กล่าวหาว่า เรือประมงไต้หวันละเมิดประกาศระงับการจับปลาช่วงฤดูร้อน โดยใช้อวนลากในพื้นที่หวงห้ามใช้อวนที่มีความถี่ของตาข่ายเล็กกว่ามาตรฐานขั้นต่ำที่จีนกำหนด จึงส่งผลเสียต่อทรัพยากรประมงและนิเวศวิทยา