svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

หมอเกาหลีใต้ชุมนุมรอบใหม่ ขู่หยุดงานไม่มีกำหนด

18 มิถุนายน 2567
เกาะติดข่าวสาร >> NationTV
logoline

หมอเกาหลีใต้หลายพันคนเดินขบวนครั้งใหม่ในวันนี้ และขู่หยุดงานประท้วงอย่างไม่มีกำหนดตั้งแต่ปลายเดือนนี้ หากรัฐบาลไม่ยอมทำตามข้อเรียกร้องให้ทบทวนเรื่องโควตารับนักศึกษาแพทย์ หลังจากเป็นประเด็นขัดแย้งยืดเยื้อหลายเดือน

แพทย์อย่างน้อยเกือบ 10,000 คน จากสมาคมแพทย์เกาหลี  ร่วมผละงานประท้วง 1 วัน และชุมนุมในกรุงโซลในวันอังคาร เพื่อย้ำข้อเรียกร้องให้รัฐบาลทบทวนเรื่องการเพิ่มโควตารับนักศึกษาแพทย์ ที่เป็นชนวนนำไปสู่การผละงานประท้วงครั้งใหญ่ของแพทย์ฝึกหัดทั่วประเทศตั้งแต่ปลายเดือนกุมภาพันธ์

และประธานสมาคมการแพทย์ ประกาศด้วยว่า หากข้อเรียกร้องไม่ได้รับการยอมรับจากรัฐบาล แพทย์ก็จะหยุดงานประท้วงอย่างไม่มีกำหนด เริ่มตั้งแต่วันที่ 27 มิถุนายนนี้

ข้อเรียกร้องนอกจากให้ทบทวนเรื่องโควตานักศึกษาแพทย์แล้ว ยังต้องการให้ยกเลิกมาตรการลงโทษทั้งหมดต่อแพทย์ฝึกหัด ที่ผละงานประท้วงตั้งแต่ปลายเดือนกุมภาพันธ์ แต่ก่อนหน้านี้รัฐบาลปฏิเสธข้อเรียกร้องเหล่านี้

หมอเกาหลีใต้ชุมนุมรอบใหม่ ขู่หยุดงานไม่มีกำหนด

การประท้วงมีขึ้นในวันเดียวกับที่รัฐบาลออกคำสั่งให้แพทย์กลับเข้าทำงาน โดยมุ่งบังคับใช้กับแพทย์เอกชนที่ปิดคลินิกเพื่อเข้าร่วมการประท้วง

ขณะที่คลินิกเอกชนราว 4% จากทั้งหมดราว 36,000 แห่ง แจ้งทางการว่า จะเข้าร่วมการสไตรก์นาน 1 วัน  แต่กระทรวงสาธารณสุข ยืนยันว่า สถานพยาบาลเกือบ 5,379 แห่งทั่วประเทศ หรือ 14.9% ของ 36,059 แห่งปิดบริหารในวันนี้

ภายใต้กฎหมายกำหนดว่า แพทย์ที่ไม่ยอมปฏิบัติตามคำสั่งที่ให้กลับเข้าทำงาน อาจถูกพักใบอนุญาตประกอบวิชาชีพเวชกรรม หรือมาตรการทางกฎหมายอื่น ๆ

รัฐบาลต้องการเพิ่มโควตารับนักศึกษาแพทย์เพื่อผลิตแพทย์เพิ่มเข้าสู่ระบบ แต่แพทย์ที่ประท้วงแย้งว่า ไม่ได้มีปัญหาขาดแคลนแพทย์ และแนะนำให้รัฐบาลปรับปรุงสภาพแวดล้อมการทำงาน และเพิ่มค่าตอบแทนเพื่อดึงดูดให้แพทย์ทำงานในสาขาที่จำเป็น

ขณะที่ผลสำรวจที่เผยแพร่เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว พบว่า ชาวเกาหลีใต้เกือบ 80% ไม่เห็นด้วยกับการหยุดงานประท้วงของแพทย์

logoline