svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

สเปนหาทางเลี่ยงสงครามการค้า หลัง "จีน" สอบสวน "อียู" ทุ่มตลาดเนื้อหมู

18 มิถุนายน 2567
เกาะติดข่าวสาร >> NationTV
logoline

สเปน หนึ่งในผู้ส่งออกเนื้อหมูรายใหญ่ไปจีน หารือกับชาติสมาชิกอียู เพื่อหลีกเลี่ยงผลกระทบที่จะเกิดขึ้นตามมา หลังจีนเปิดการสอบสวนเรื่องการทุ่มตลาดของเนื้อหมูจากอียู ที่เป็นการตอบโต้กรณีอียูขึ้นภาษีนำเข้ากับรถยนต์ไฟฟ้าจากจีน

คาร์ลอส คูเออร์โป รัฐมนตรีเศรษฐกิจของสเปน ซึ่งควบตำแหน่งรัฐมนตรีการค้า กล่าวเมื่อวันจันทร์ว่า สเปนและสหภาพยุโรป หรือ อียู กำลังหาแนวทางที่เหมาะสมเพื่อหลีกเลี่ยงการเกิดสงครามการค้ากับจีน ขณะเดียวกันจะปกป้องสินค้าของผู้ผลิตในอียูจากการปฏิบัติทางการค้าที่ไม่เป็นธรรม รวมทั้งหาทางออกที่จะไม่ทำให้การส่งออกเนื้อหมูได้รับผลกระทบ

กระทรวงพาณิชย์ของจีนประกาศเมื่อวันจันทร์ว่า เริ่มเปิดการสอบสวนประเด็นการทุ่มตลาดของเนื้อหมูและผลิตภัณฑ์ที่เกี่ยวข้องที่นำเข้าจากอียู โดยมุ่งเน้นเนื้อหมูนำเข้าสำหรับบริโภคเป็นหลัก เช่น เนื้อหมูสด แช่เย็น และแช่แข็ง รวมไปถึงเครื่องใน การสอบสวนพุ่งเป้าที่สเปน เนเธอร์แลนด์ และเดนมาร์ก ที่เป็นผู้ส่งออกเนื้อหมูไปจีนรายใหญ่ที่สุดของอียู

สเปนหาทางเลี่ยงสงครามการค้า หลัง \"จีน\" สอบสวน \"อียู\" ทุ่มตลาดเนื้อหมู

ลูอิส ปลานาส รัฐมนตรีเกษตรของสเปน กล่าวว่า การสอบสวนของจีนอาจใช้เวลานานกว่า 1 ปี จึงน่าจะยังไม่มีมาตรการตอบโต้ทางการค้าทันที แต่หวังว่า จะมีพื้นที่สำหรับการเจรจาเพื่อหลีกเลี่ยงการตั้งกำแพงภาษีต่อผลิตภัณฑ์เกษตรและอาหาร

จีนนำเข้าเนื้อหมูและผลิตภัณฑ์จากหมูจากชาติสมาชิกอียูรวมมูลค่ากว่า 3,000 ล้านดอลลาร์ในปีที่แล้ว และสเปนมียอดส่งออกผลิตภัณฑ์เนื้อหมูไปจีนมากถึง 560,488 ตันในปีที่แล้ว และมีมูลค่าถึง 1,290 ล้านดอลลาร์ ส่วนเนเธอร์แลนด์และเด็นมาร์กมียอดส่งออกในลำดับที่ 2 และ 3 ด้วยมูลค่า 620 ล้านดอลลาร์ และ 550 ล้านดอลลาร์ตามลำดับ

สเปนหาทางเลี่ยงสงครามการค้า หลัง \"จีน\" สอบสวน \"อียู\" ทุ่มตลาดเนื้อหมู

การสอบสวนของจีนเรื่องการทุ่มตลาดของเนื้อหมูของอียู ถูกมองว่าเป็นมาตรการตอบโต้ หลังอียูสอบสวนพบว่า มีการอุดหนุนที่ไม่เป็นธรรมสำหรับรถยนต์ไฟฟ้า หรือ รถอีวีของจีน ส่งผลกระทบต่อผู้ผลิตของอียู และประกาศปรับขึ้นภาษีนำเข้าเพิ่มเติมระหว่าง 17.4%- 38.1% สำหรับรถอีวีนำเข้าจากจีน นอกเหนือจากภาษีที่เรียกเก็บปัจจุบัน 10% โดยอัตราภาษีใหม่จะเริ่มมีผลบังคับในเดือนกรกฎาคม

logoline