svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ทหารเกาหลีเหนือรุกล้ำพรมแดน แต่ถอยกลับหลังเจอยิงเตือน

18 มิถุนายน 2567
เกาะติดข่าวสาร >> NationTV
logoline

ทหารเกาหลีเหนือ 20-30 นายข้ามเส้นแบ่งพรมแดนสองเกาหลี แต่ถอยกลับหลังกองทัพเกาหลีใต้ยิงปืนเตือน ซึ่งเป็นการรุกล้ำครั้งที่ 2 ในเวลาไม่ถึง 2 สัปดาห์

เสนาธิการทหารร่วมเกาหลีใต้ เปิดเผยว่า ทหารเกาหลีเหนือ 20-30 นาย ข้ามเส้นแบ่งเขตแดนทางทหารในบริเวณตอนกลางของเขตปลอดทหารเมื่อเวลาราว 8.30 น. ของวันอังคาร (18 มิถุนายน) ตามเวลาท้องถิ่น และพวกเขารีบกลับไปยังชายแดนของตัวเอง หลังกองทัพเกาหลีใต้ประกาศเตือนผ่านเครื่องกระจายเสียง ตามด้วยการยิงปืนเตือน โดยเบื้องต้นเชื่อว่า ทหารเหล่านั้นไม่มีเจตนารุกล้ำชายแดน เหตุการณ์คล้ายกันนี้เพิ่งเกิดขึ้นเมื่อกว่า 1 สัปดาห์ที่แล้ว

กองทัพเกาหลีใต้ บอกด้วยว่า ทหารเกาหลีเหนือได้รับบาดเจ็บหรือเสียชีวิตหลายนายจากแรงระเบิดของกับระเบิดที่ฝังอยู่ตามแนวพรมแดน แต่ไม่ระบุว่าเกิดขึ้นเมื่อใด

การละเมิดพรมแดนครั้งนี้เกิดขึ้นเป็นครั้งที่ 2 ในเวลาไม่ถึง 2 สัปดาห์ หลังเกิดขึ้นครั้งแรกในวันที่ 9 มิถุนายน

ทหารเกาหลีเหนือรุกล้ำพรมแดน  แต่ถอยกลับหลังเจอยิงเตือน

กองทัพเกาหลีใต้ยังเผยแพร่ภาพการเคลื่อนไหวของทหารเกาหลีเหนือที่บริเวณพรมแดนในช่วงกว่า 2 เดือนที่ผ่านมา กองเสนาธิการทหารร่วม ระบุว่า เกาหลีเหนือส่งทหารหลายร้อยนายไปยังพื้นที่แนวหน้าตั้งแต่เดือนเมษายนเพื่อทำภารกิจต่าง ๆ เช่น การฝังกับระเบิด, การตั้งกำแพง และการสร้างถนนสำหรับปฏิบัติการทางทหาร โดยการเคลื่อนไหวเหล่านี้อาจเป็นมาตรการภายในเพื่อควบคุมกองทัพและประชาชน และเพื่อป้องกันตัวเองขณะพยายามข้ามพรมแดน 

ทหารเกาหลีเหนือรุกล้ำพรมแดน  แต่ถอยกลับหลังเจอยิงเตือน

คิม จอง อึน ผู้นำเกาหลีเหนือ เยือนรัสเซียเมื่อเดือนกันยายน 2566

การรุกล้ำพรมแดนครั้งล่าสุดมีขึ้นในขณะที่คิม จอง อึน ผู้นำเกาหลีเหนือ เตรียมต้อนรับประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูติน ของรัสเซีย ที่จะเดินทางถึงกรุงเปียงยางในวันนี้ เพื่อเยือนอย่างเป็นทางการครั้งแรกในรอบ 24 ปี เป็นเวลา 2 วัน และจะเป็นการกระชับความสัมพันธ์ให้แน่นแฟ้นยิ่งขึ้น

และหนังสือพิมพ์ โรดอง ซินมุน ที่เป็นกระบอกเสียงของพรรคแรงงานของเกาหลีเหนือ เผยแพร่จดหมายของประธานาธิบดีปูติน ที่มีเนื้อหาว่า สองประเทศพัฒนาความสัมพันธ์และหุ้นส่วนอันดีมายาวนานกว่า 70 ปี และเขาให้คำมั่นว่า จะพัฒนาระบบการค้าและความมั่นคงกับเกาหลีเหนือที่ไม่ถูกครอบงำโดยชาติตะวันตก และจะร่วมกันต่อต้านข้อจำกัดเพียงฝ่ายเดียวที่ผิดกฎหมาย

นอกจากนี้เขาขอบคุณที่เกาหลีเหนือสนับสนุนปฏิบัติการพิเศษทางทหารของรัสเซียในยูเครน  และสัญญาสนับสนุนความพยายามของเกาหลีเหนือในการปกป้องผลประโยชน์ของตัวเองจากสิ่งที่เขาเรียกว่า แรงกดดัน การแบล็กเมล และการคุกคามทางทหารของสหรัฐฯ

logoline