svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

มาเลเซียวางแผนเข้าเป็นสมาชิกกลุ่มเศรษฐกิจ “บริกส์”

18 มิถุนายน 2567
เกาะติดข่าวสาร >> NationTV
logoline

นายกรัฐมนตรีอันวาร์ อิบราฮิม เผยว่า มาเลเซียเตรียมเริ่มกระบวนการเพื่อสมัครเป็นสมาชิกของกลุ่มความร่วมมือทางเศรษฐกิจ “บริกส์” ที่กำลังขยายสมาชิกเพิ่มและท้าทายต่อระเบียบโลกภายใต้การนำของชาติตะวันตก

นายกรัฐมนตรีอันวาร์ อิบราฮิม ของมาเลเซีย ให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าว กวนชา ของจีนว่า มาเลเซียเตรียมเริ่มกระบวนการเพื่อสมัครเป็นสมาชิกของกลุ่มชาติเศรษฐกิจเกิดใหม่ “บริกส์” (BRICS)  ทันทีที่ได้รับคำตอบจากแอฟริกาใต้ ที่เป็นประธานของบริกส์ในปีนี้

บริกส์ก่อตั้งขึ้นในปี 2549 โดยมีสมาชิก  5 ประเทศ ได้แก่ บราซิล รัสเซีย อินเดีย จีน และแอฟริกาใต้ และเมื่อเดือนมกราคมปีนี้ มีสมาชิกใหม่เพิ่ม ได้แก่ อียิปต์ เอธิโอเปีย อิหร่าน ซาอุดิอาระเบีย และสหรัฐอาหรับเอมิเรสต์  นอกจากนี้อีกกว่า 40 ประเทศ แสดงความสนใจเข้าร่วมเป็นสมาชิกด้วย

มาเลเซียวางแผนเข้าเป็นสมาชิกกลุ่มเศรษฐกิจ “บริกส์”

การขยายตัวของบริกส์เป็นเรื่องท้าทายต่อระเบียบโลกที่อยู่ภายใต้การครอบงำของชาติตะวันตก โดยในกลุ่มมีสมาชิกที่เป็นผู้ผลิตพลังงานรายใหญ่ที่สุดของโลก และยังมีชาติผู้บริโภครายใหญ่ที่สุดในกลุ่มประเทศกำลังพัฒนา ซึ่งช่วยเสริมอิทธิพลทางเศรษฐกิจของกลุ่มอีกด้วย

อันวาร์ให้สัมภาษณ์ว่า อิทธิพลของจีนที่เพิ่มมากขึ้นช่วยสร้างความหวังว่า จะมีการตรวจสอบและการถ่วงดุลในโลก และยกย่อง ประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ที่ตระหนักถึงความสำคัญของการชุบฟื้นค่านิยมเอเชีย

มาเลเซียวางแผนเข้าเป็นสมาชิกกลุ่มเศรษฐกิจ “บริกส์”

คำเปิดเผยของอันวาร์มีขึ้นก่อนที่นายกรัฐมนตรีหลี่ เฉียงของจีน เริ่มเยือนมาเลเซียนาน 3 วันในวันนี้ เนื่องในโอกาสครบรอบ 50 ปี ของความสัมพันธ์ทางการทูตระหว่างสองประเทศ และคาดหวังว่า ทั้งจีนและมาเลเซียจะต่ออายุข้อตกลงความร่วมมือทางเศรษฐกิจระยะเวลา 5 ปี  และลงนามข้อตกลงเพิ่มความร่วมมืออื่น ๆ เช่น เศรษฐกิจดิจิทัล และการพัฒนาที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม

logoline