svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

มติ ก.ตร.เอกฉันท์ ยัน อนุ ก.ตร.วินัย ชี้ปมคำสั่งให้ ”บิ๊กโจ๊ก” ออกจากราชการไว้ก่อนชอบด้วย กม.

26 มิถุนายน 2567
เกาะติดข่าวสาร >> NationTV
logoline

ที่ประชุม ก.ตร. มีมติเอกฉันท์ เห็นชอบกับ อนุ ก.ตร.วินัย ชี้ปมคำสั่งให้ ”บิ๊กโจ๊ก” ออกจากราชการไว้ก่อน "ชอบด้วยกฎหมาย"

26 มิถุนายน 2567  การประชุม ก.ตร. ช่วงบ่ายวันนี้ ซึ่งเป็นการประชุม ก.ตร.ครั้งที่ 5/2567 โดยวาระที่น่าสนใจคือ กรณี สำนักงานตำรวจแห่งชาติ มีคำสั่งที่ 177/2567 ลงวันที่ 18 เม.ย.2567 แต่งตั้งคณะกรรมการสอบสวนวินัยข้าราชการตำรวจ , กรณี ตร. มีคำสั่งที่ 178 /2567 ลงวันที่ 18 เม.ย.2567  “ให้ข้าราชการตำรวจออกจากราชการไว้ก่อน”

โดยที่ประชุมจะพิจารณาผลสรุปการสอบสวนของอนุฯ ก.ตร.วินัย ที่มีผลสรุปคำสั่ง ตร.ที่ 177 , 178/2567 เรื่องให้ “พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล” รอง ผบ.ตร. ออกจากราชการไว้ก่อนว่า "ชอบด้วยกฏหมาย" หรือไม่) 

โดยการประชุม ก.ตร. ที่มี นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี เป็นประธาน นั้น หลังจากมีการปล่อยข่าวออกมาตั้งแต่เช้าว่า จะเลื่อนการประชุม ก.ตร.ออกไป แต่ นายเศรษฐา ได้ยืนยันกับทีมข่าวเนชั่นทีวี ว่า ยังประชุมตามปกติ และจะเดินทางไปร่วมประชุมด้วย                                                            
นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี เป็นประธานการประชุม ก.ตร.
 

กระทั่งเวลา 15.00 น. ก.ตร. ได้มีการประชุม ภายหลังใช้เวลาในการประชุม ก.ตร.กว่า 2 ชั่วโมง จนกระทั่งเวลา เวลา 17.43 น. นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ได้เดินทางออกจากห้องประชุม ในขณะที่การประชุมยังไม่เสร็จสิ้น โดยเมื่อเจอผู้สื่อข่าวนายกฯ ได้โบกมือ พร้อมกับระบุว่า ให้เลขาฯ ก.ตร.เป็นคนแถลง

ผู้สื่อข่าวถามย้ำว่า นายกฯ ไม่แถลงข่าวด้วยหรือ นายกรัฐมนตรี กล่าวเพียงว่า “ ไม่ครับให้เลขาฯ เป็นคนแถลง เพราะการประชุมยังไม่จบ”

จากนั้นนายกรัฐมนตรีได้ขึ้นรถเดินทางกลับออกจาก สตช.ทันที โดยมี พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ สุขวิมล ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ และ พล.ต.อ.กิตติ์รัฐ พันธุ์เพ็ชร์ รอง ผบ.ตร. เดินมาส่งถึงรถ จากนั้น ผบ.ตร.และ รอง ผบ.ตร.ได้เดินกลับเข้าไปประชุมต่อ
นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี เป็นประธานการประชุม ก.ตร.
 

รายงานข่าวแจ้งว่า ที่ประชุม ก.ตร.มีมติ 12 ต่อ 0 เห็นว่า คำสั่งให้ พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล รอง ผบ.ตร.ออกจากราชการไว้ก่อน ถูกต้องแล้ว ระหว่างนี้ พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ ได้ร้องขอความเป็นธรรมจาก ก.พ.ค.ตร.ไว้แล้ว ซึ่งต้องรอมติอีกครั้ง เพื่อให้คำสั่งสมบูรณ์ ก่อนถึงขั้นตอนขึ้นทูลเกล้าฯ

ทั้งนี้ รายงานแจ้งว่า มีการถกเถียงประเด็นดังกล่าว สุดท้ายนายกฯ ให้โหวตลงความคิดเห็นของ ก.ตร. ปรากฏว่าเสียงส่วนใหญ่ 12 ต่อ 0 ให้ความเห็นชอบคำสั่ง รรท.ผบ.ตร. ให้ พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ ออกจากราชการไว้ก่อน
พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล รอง ผบ.ตร.

ขณะที่ พล.ต.ท.อนุชา รมยะนันทน์ ผู้บัญชาการสำนักงาน ก.ตร. ในฐานะเลขานุการ ก.ตร. เปิดเผยว่า ได้รับมอบหมายให้มาชี้แจงเกี่ยวกับกรณีผู้ร้องขอให้ ก.ตร. พิจารณาเกี่ยวกับการปฎิบัติการบริหารงานบุคคลของสำนักงานตำรวจแห่งชาติว่าดำเนินการเป็นไปตามหลักเกณฑ์ที่กำหนดไว้ในกฎหมายหรือไม่ ใน 2 คำสั่ง คือคำสั่งสำนักงานตำรวจแห่งชาติที่ 177 , 178/2567 

พล.ต.ท.อนุชา กล่าวว่า สำหรับกรณีที่การพิจารณายกเลิก หรือเพิกถอนคำสั่งนั้น ไม่อยู่ในอำนาจของ ก.ตร.แต่อยู่ในอำนาจของคณะกรรมการพิทักษ์ระบบคุณธรรมข้าราชการตำรวจ (ก.พ.ค.ตร.)  ที่ประชุมจึงมีมติพร้อมทั้งผู้ที่ร้องได้ใช้สิทธิ์ตามที่กฎหมายกำหนดต่อองค์กรดังกล่าวแล้ว จึงให้ผู้ร้องรอการพิจารณาของ ก.พ.ค.ตร.ต่อไป

“ที่ประชุมมีมติเห็นชอบและไม่มีผู้คัดค้าน โดยในที่ประชุม ก.ตร.มาประชุมทั้งหมด 13 ท่านจาก 15 ท่าน มี 2 ท่าน ลาการประชุมและไปราชการ โดยอยู่ในการประชุมเพื่อพิจารณาลงมติ 12 ท่าน ซึ่งไม่มีผู้ใดคัดค้านที่ประชุมจึงถือว่า ให้ความเห็นชอบต่อการประชุม

พล.ต.ท.อนุชา กล่าวว่า การดำเนินการในส่วนของกรณีที่มีผู้ที่คัดค้าน หรือกรณีที่คณะกรรมการท่านใดที่เห็นว่า ตนมีสภาพที่ทำให้การพิจารณาไม่เป็นกลาง ได้มีการดำเนินการตามขั้นตอนของกฎหมาย ตามที่กำหนดไว้ในพระราชบัญญัติวิธีปฏิบัติราชการทางปกครองทุกประการ

ทั้งนี้มติที่ประชุมเสียงข้างมากเห็นชอบว่า การดำเนินการของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ เป็นไปตามหลักเกณฑ์แล้ว โดยคณะอนุฯ ก.ตร.มี 19 ท่าน ไม่ได้อยู่ในปฎิบัติหน้า ที่มีประชุมและอยู่ลงมติ 15 ท่าน โดยมีมติเห็นชอบด้วย 14 ท่าน

สำหรับ ก.พ.ค.ตร. จะมีระยะเวลาพิจารณาตามที่กฎหมายกำหนดใน 120 วัน และขอขยายได้อีก 2 ครั้ง ขณะนี้อยู่ในระหว่าง 120 วันแรก น่าเชื่อว่า จะสามารถดำเนินการได้ภายในกำหนด

พล.ต.ท.อนุชา กล่าว่า สำนักงานตำรวจแห่งชาติมีคำสั่ง และมีการร้องขอให้ ก.ตร.ในฐานะองค์กรที่มีอำนาจกำกับดูแลเรื่องการบริหารงานบุคคลพิจารณาว่า การดำเนินการดังกล่าวเป็นไปตามหลักเกณฑ์ที่กำหนดไว้ในกฎหมายหรือไม่ และมีการมอบหมายให้ อนุฯ ก.ตร. วินัยพิจารณาและเสนอ ซึ่งอนุฯ ก.ตร.พิจารณา 2 ครั้ง แล้วเสนอขึ้นมาโดยมีความเห็นว่า การดำเนินการของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ เป็นไปโดยถูกต้องตามหลักเกณฑ์ ที่กฎหมายกำหนดแล้ว และ ก.ตร.ก็มีมติโดยไม่มีผู้ใดคัดค้าน คือเห็นชอบตามที่อนุฯ ก.ตร.วินัยเสนอ ดังนั้นการดำเนินการของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ เรื่องการบริหารงานบุคคลทั้ง 2 คำสั่ง ถูกต้องตามหลักเกณฑ์ที่กฎหมายกำหนดแล้ว 

ส่วนมติในที่ประชุม หากพิจารณาแล้วเกี่ยวข้องกับใครบ้าง ทั้งผู้ร้อง หรือส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง ถ้าพิจารณาแล้วเกี่ยวข้องจะส่งมติไปให้ทุกหน่วย 
ภาพการประชุม ก.ตร. วันที่ 26 มิ.ย. 67

พล.ต.ท.อนุชา กล่าวอีกว่า นายกรัฐมนตรีไม่ได้สั่งการอะไรเป็นพิเศษ นายกรัฐมนตรีได้ดำเนินการ ตามอำนาจหน้าที่ของประธาน ก.ตร. และดำเนินการให้ที่ประชุม ได้มีการอภิปรายอย่างครบถ้วน และให้ความเป็นธรรมกับทุกฝ่าย โดยให้ยึดถือตามกฎหมายและระเบียบ ตั้งแต่รัฐธรรมนูญลงมา จนกระทั่งถึงกฎหมายระดับอนุบัญญัติที่เกี่ยวข้อง 

ส่วนเรื่องการเพิกถอนคำสั่ง คำสั่งดังกล่าวเป็นคำสั่งทางปกครอง การเพิกถอนคำสั่งในชั้นของฝ่ายบริหารอยู่ในอำนาจของ ก.พ.ค.ตร. ในชั้นของตุลาการอยู่ในอำนาจของศาล

สำหรับ ก.ตร. ทั้งหมดมีจำนวน 15 คน นายฉัตรชัย พรหมเลิศ ก.ตร.ผู้ทรงคุณวุฒิ และ พล.ต.ท.ประจวบ วงศ์สุข รรท.รองผบ.ตร. ลาประชุม ทำให้ที่ประชุมเหลือเพียง 13 คน ขณะพิจารณาวาระของ พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ โดย พล.ต.อ.กิตติรัฐ พันธุ์เพ็ชร์ รอง ผบ.ตร.ได้เดินออกจากห้องประชุม เนื่องจากเป็นผู้ที่ลงนามในคำสั่ง ถือว่ามีส่วนได้เสีย ทำให้เหลือ ก.ตร. 12 คน โดยมี 1.นายเศรษฐา ในฐานะประธาน  2.น.ส.อ้อนฟ้า เวชชาชีวะ เลขาธิการ ก.พ.ร. 3.นายปิยะวัฒน์ ศิวะรักษ์ เลขาธิการ ก.พ. 4.พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ 5.พล.ต.อ.ธนา ชูวงษ์ รอง ผบ.ตร. 6.พล.ต.อ.สราวุฒิ การพานิช รอง ผบ.ตร. 7.พล.ต.อ.ไกรบุญ ทรวดทรง จตช. 8.นายประทิต สันติประภพ ก.ตร.ผู้ทรงคุณวุฒิ 9.พล.ต.อ.มนู เมฆหมอก ก.ตร.ผู้ทรงคุณวุฒิ 10.นายศุภชัย ยาวะประภาษ ก.ตร.ผู้ทรงคุณวุฒิ 11.พล.ต.อ.เอก อังสนานนท์ ก.ตร.ผู้ทรงคุณวุฒิ 12.พล.ต.อ.วินัย ทองสอง ก.ตร.ผู้ทรงคุณวุฒิ
พล.ต.อ.กิตติ์รัฐ พันธุ์เพ็ชร์ รอง ผบ.ตร.

ทั้งนี้มีรายงานว่า ก่อนการประชุม พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ ได้เรียกรอง ผบ.ตร.ทุกคนมาพูดคุยกันนอกรอบ ที่ห้องรับรองคณะกรรมการข้าราชการตำรวจ บริเวณชั้น 1 อาคาร 1 ตร. จากนั้นเวลา 15.00 น. นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี เดินทางมาถึง โดยก่อนเริ่มการประชุมนายกฯ ได้เรียก พล.ต.อ.ไกรบุญ ทรวดทรง จตช. และ พล.ต.อ.วินัย ทองสอง ก.ตร.ผู้ทรงคุณวุฒิ เข้าพบที่ห้องรับรองพรหมนอก
พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ สุขวิมล ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ

 

 

logoline