svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"วันนอร์" เยือนมาเลเซีย หารือนายกฯ-ประธานสภาฯ มาเลย์ กระชับความสัมพันธ์ 2 ประเทศชื่นมื่น

26 มิถุนายน 2567
เกาะติดข่าวสาร >> NationTV
logoline

"วันนอร์" เยือนมาเลเซีย หารือนายกฯ-ประธานสภาฯ มาเลย์ กระชับความสัมพันธ์ 2 ประเทศชื่นมื่น ขอช่วยอำนวยความสะดวกแรงงานไทยในมาเลย์-เปิดด่านชายแดน-ส่งเสริมท่องเที่ยวดันเศรษฐกิจ

26 มิถุนายน 2567 นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานสภาผู้แทนราษฎร ในฐานะประธานรัฐสภาไทย เข้าเยี่ยมคาราวะ พร้อมหารือทวิภาคี ร่วมกับ ตัน ศรี ดาโต๊ะ โจฮารี บิน อับดุล ประธานสภาผู้แทนราษฎรมาเลเซีย เพื่อกระชับความสัมพันธ์ และส่งเสริมความร่วมมือทางด้านนิติบัญญัติ ระหว่างรัฐสภาไทย และรัฐสภามาเลเซีย ในโอกาสเดินทางเยือนประเทศมาเลเซียอย่างเป็นทางการ ในฐานะแขกของรัฐสภามาเลเซีย ระหว่างวันที่ 25-27 มิถุนายน 2567 

\"วันนอร์\" เยือนมาเลเซีย หารือนายกฯ-ประธานสภาฯ มาเลย์ กระชับความสัมพันธ์ 2 ประเทศชื่นมื่น
โดยฝ่ายมาเลเซีย ได้คาดหวังให้ไทยและมาเลเซีย มีความร่วมมือกันในด้านพลังงานหมุนเวียน พลังงานสะอาด และพลังงานทางเลือกอื่น เนื่องจากเห็นว่า ทั้ง 2 ประเทศ มีจุดแข็งในเรื่องดังกล่าวร่วมกัน เพื่อดึงดูดนักลงทุน และคาดหวังให้มีความร่วมมือด้านการท่องเที่ยว โดยให้ทำวีซ่าประเทศใดประเทศหนึ่ง ระหว่างไทย หรือมาเลเซีย และสามารถเข้า-ออกท่องเที่ยวได้ทั้ง 2 ประเทศ รวมถึงการส่งเสริมการแลกเปลี่ยนนักเรียน นักศึกษาระหว่างไทย และมาเลเซีย เพื่อเสริมสร้างความสัมพันธ์ระยะยาวของทั้ง 2 ประเทศ

\"วันนอร์\" เยือนมาเลเซีย หารือนายกฯ-ประธานสภาฯ มาเลย์ กระชับความสัมพันธ์ 2 ประเทศชื่นมื่น
ประธานรัฐสภาไทย ยังได้เชิญประธานสภาผู้แทนราษฎรมาเลเซีย เดินทางเยือนรัฐสภาไทยอย่างเป็นทางการ พร้อมเสนอให้ ทั้ง 2 ประเทศ มีการลงนามความร่วมด้านงานนิติบัญญัติร่วมกัน โดยให้สำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร ทั้ง 2 ประเทศไปหารือร่วมกัน เพื่อมีการลงนามดังกล่าวในคราวที่ประธานสภาผู้แทนราษฎรมาเลเซีย เดินทางเยือนประเทศไทย

\"วันนอร์\" เยือนมาเลเซีย หารือนายกฯ-ประธานสภาฯ มาเลย์ กระชับความสัมพันธ์ 2 ประเทศชื่นมื่น
ขณะเดียวกัน รองประธานสภาผู้แทนราษฎรมาเลเซีย  ยังได้นำประธานรัฐสภาไทยเยี่ยมชมการประชุมสภาผู้แทนราษฎรของมาเลเซีย โดยมี สส.ที่เข้าร่วมประชุมเดินทางทักทายนายวันมูหะมัดนอร์อย่างเป็นกันเอง รวมถึงยังได้เยี่ยมชมห้องประชุมวุฒิสภา และบริเวณโดยรอบอาคารรัฐสภาของมาเลเซียด้วย 

\"วันนอร์\" เยือนมาเลเซีย หารือนายกฯ-ประธานสภาฯ มาเลย์ กระชับความสัมพันธ์ 2 ประเทศชื่นมื่น
นอกจากนั้น ประธานรัฐสภาไทย ยังได้เข้าเยี่ยมคาราวะ และหารือทวิภาคี ร่วมกับนายอันวาร์ อิบราฮิม นายกรัฐมนตรีมาเลเซีย โดยได้มีการแลกเปลี่ยนความเห็นกันในฐานะเพื่อน โดยเฉพาะการอำนวยความสะดวกด้านใบอนุญาตการทำงานให้แรงงานไทยในมาเลเซีย ซึ่งปัจจุบันมีจำนวนน้อยที่ขอใบอนุญาตการทำงานถูกต้องตามประเภทวีซ่า และอีกจำนวนมากที่ยังทำงานโดยใช้วีซ่าผิดประเภท จึงขอให้นายกรัฐมนตรีมาเลเซีย ช่วยดูแลเรื่องดังกล่าวให้เกิดความสะดวกในขั้นตอนต่าง ๆ แก่แรงงานไทย และเพื่อให้เกิดประโยชน์ทางเศรษฐกิจแก่พลเมือง 2 ประเทศ ซึ่งนายกรัฐมนตรีมาเลเซีย รับปากที่จะหาทางช่วยเหลือ และจะช่วยประสานต่อไปยังกระทรววมหาดไทยมาเลเซียต่อไป พร้อมยังได้มีการหารือกับนายกรัฐมนตรีมาเลเซียถึงการเปิดด่านชายแดนไทย-มาเลเซียเพิ่มอีกหนึ่งแห่ง บริเวณจังหวัดยะลา และรัฐเคดาห์ของมาเลเซียเพิ่มเติม เพื่อเป็นประโยชน์การพัฒนาเศรษฐกิจ และการท่องเที่ยวต่อไป 

นายกรัฐมนตรีมาเลเซีย ยังเตรียมมีกำหนดการ พบกันกับนายกรัฐมนตรีของไทย ในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ และต้องการพบ สส.และนักการเมืองท้องถิ่นในพื้นที่ชายแดนใต้ เพื่อหารือร่วมกันถึงแนวทางที่เป็นประโยชน์ต่อการพัฒนา ทั้ง 2 ประเทศ และมาเลเซีย ก็ยินดีร่วมมือกับรัฐบาลไทย ในการสร้างความมั่นคง ความสันติสุขบริเวณชายแดนไทย-มาเลเซีย เพราะหากพื้นที่ดังกล่าวเกิดความสันติสุข ก็จะเป็นประโยชน์กับทั้งไทย และมาเลเซีย

ประธานรัฐสภาไทย ยังได้ย้ำถึงความสัมพันธ์อันแน่นแฟ้นระหว่างไทยกับมาเลเซียว่า เนื่องจากไทย และมาเลเซีย ไม่มีข้อพิพาทระหว่างกัน และทั้ง 2 ประเทศ ยังได้ร่วมกันก่อตั้งอาเซียน รวมถึงในสมัยที่มาเลเซียเผชิญกับภัยคอมมิวนิสต์ ประเทศไทยก็ได้ให้ความช่วยเหลือจนเกิดความสงบได้ เช่นเดียวกับความสัมพันธ์ในระดับประชาชน ก็มีความใกล้ชิด เนื่องจากมีนักท่องเที่ยวจากมาเลเซีย มาท่องเที่ยวในประเทศไทยจำนวนมาก และหวังว่า ตัวเลขนักท่องเที่ยวชาวมาเลเซียจะเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง

\"วันนอร์\" เยือนมาเลเซีย หารือนายกฯ-ประธานสภาฯ มาเลย์ กระชับความสัมพันธ์ 2 ประเทศชื่นมื่น
ในขณะเดียวกัน ประธานรัฐสภา ยังได้เข้าหารือกับรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทยของมาเลเซีย โดยได้เน้นย้ำถึงการแก้ไขปัญหาขั้นตอนการขอใบอนุญาตทำงานของแรงงานไทยในมาเลเซีย ให้มีความสะดวกยิ่งขึ้น รวมถึงการเปิดด่านชายแดน ตามที่ได้หารือกับนายกรัฐมนตรีมาเลเซียก่อนหน้านี้ เพื่อให้เกิดความชัดเจนยิ่งขึ้น ซึ่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทยของมาเลเซียก็รับและยินดี ที่จะดูแลช่วยเหลือ หาหนทางแก้ไขปัญหาดังกล่าวให้ 

\"วันนอร์\" เยือนมาเลเซีย หารือนายกฯ-ประธานสภาฯ มาเลย์ กระชับความสัมพันธ์ 2 ประเทศชื่นมื่น
ในโอกาสการเดินทางเยือนประเทศมาเลเซียอย่างเป็นทางการ ในฐานะแขกของรัฐสภานั้น ประธานรัฐสภาไทย ยังได้มีโอกาสเข้าเฝ้าฯ สมเด็จพระราชาธิบดีอับดุลละฮ์ ยังดีเปอร์ตวนอากง พระองค์ที่ 16 แห่งมาเลเซีย หรือ สุลต่านอับดุลลาห์ ในโอกาสการเดินทางเยือนประเทศมาเลเซียในฐานะแขกของรัฐสภามาเลเซียครั้งนี้ด้วย

logoline