svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เลือกตั้ง USA

แฮร์ริส-โอบามา ร่วมหาเสียง เตือนอันตราย “ทรัมป์ สมัย 2”

รองประธานาธิบดีกมลา แฮร์ริส และอดีตประธานาธิบดีบารัก โอบามา ขึ้นเวทีหาเสียงร่วมกันครั้งแรก ประสานเสียงเตือนอันตราย หากอดีตประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ชนะเลือกตั้งอีกสมัย โดยมีคนบันเทิงแห่ร่วมสนับสนุนแฮร์ริส

รองประธานาธิบดีกมลา แฮร์ริส หาเสียงกับชนชั้นกลางที่รัฐจอร์เจีย หนึ่งในรัฐสวิงสเตทเมื่อคืนวันพฤหัสบดี โดยมีผู้สนับสนุนร่วมฟังการปราศรัยมากถึงราว 23,000 คน ภายในสนามกีฬาในเมืองคลาร์กสตัน และได้อดีตประธานาธิบดีบารัก โอบามา พร้อมด้วยเหล่าศิลปินดังระดับตำนาน บรูซ สปริงทีน, ผู้กำกับภาพยนตร์ชื่อดัง สไปค์ ลี และนักแสดงและผู้กำกับ ไทเลอร์ เพอร์รี และนักแสดง ซามูเอล แอล แจ็กสัน ร่วมสร้างความคึกคักให้กับเวทีหาเสียงอีกด้วย

แฮร์ริส-โอบามา ร่วมหาเสียง เตือนอันตราย “ทรัมป์ สมัย 2”

ทั้งแฮร์ริส และโอบามา มุ่งชูประเด็นนโยบาย โดยย้ำถึงแผนของแฮร์ริสที่จะลดราคาสินค้า, ลดราคายา, ที่อยู่อาศัย และสิ่งของจำเป็นในครัวเรือน โดยเธอบอกว่า การลดค่าครองชีพจะเป็นสิ่งที่เธอให้ความสำคัญในทุกวันที่ดำรงตำแหน่งประธานาธิบดี และแฮร์ริสยังพูดถึงนโยบายประกันสุขภาพและเศรษฐกิจด้วย

นอกจากนี้เธอเตือนผู้มีสิทธิเลือกตั้งถึงอันตรายของทรัมป์ว่า ภายใน 3 เดือนแรกที่ทรัมป์ดำรงตำแหน่งจะมีแต่การตามล้างแค้นกับคนที่อยู่ในรายชื่อศัตรู แตกต่างจากเธอที่จะมุ่งทำงานตามรายการสิ่งที่ต้องทำ

แฮร์ริส-โอบามา ร่วมหาเสียง เตือนอันตราย “ทรัมป์ สมัย 2”

ขณะที่โอบามาเตือนว่า ทรัมป์สมัย 2 จะเป็น 4 ปี ของการทำตัวเป็นราชา และเผด็จการ ที่ตามไล่ลงโทษศัตรู พร้อมกับบอกว่า อเมริกาพร้อมแล้วจะที่เปลี่ยนบันทึกหน้าใหม่ พร้อมแล้วสำหรับเรื่องราวที่ดีขึ้น และพร้อมที่จะมีประธานาธิบดีกมลา แฮร์ริส

นอกจากนี้สปริงทีน บอกด้วยว่า ทรัมป์กำลังจะเป็นเผด็จการอเมริกัน เขาไม่เข้าใจประเทศนี้ ไม่เข้าใจประวัติศาสตร์ หรือความหมายของการเป็นอเมริกัน

เมื่อวันพุธแฮร์ริสเริ่มยกระดับการโจมตีว่า ทรัมป์เป็นเผด็จการฟาสซิสต์ ตามสิ่งที่จอห์น เคลลี อดีตหัวหน้าเจ้าหน้าที่ทำเนียบขาวสมัยทรัมป์ บอกว่า พฤติกรรมของทรัมป์น่าจะตรงกับคำจำกัดความคำว่า ฟาสซิสต์ และทรัมป์เคยกล่าวยกย่อง อดอล์ฟ ฮิตเลอร์ อีกด้วย

ขณะที่ผ่านมาแฮร์ริสเคยเตือนว่าทรัมป์จะใช้อำนาจโดยไม่มีการตรวจสอบ  ส่วนทรัมป์เคยเรียกแฮร์ริสว่า ฟาสซิสต์ มาร์กซิสต์ และคอมมิวนิสต์ หลายครั้งในช่วงการหาเสียงที่ผ่านมา

ผลสำรวจของเอบีซีนิวส์ และอิปซอส พบว่า ผู้มีสิทธิเลือกตั้งที่ลงทะเบียน 49% ในการสำรวจระดับประเทศ บอกว่า ทรัมป์เป็นฟาสซิสต์ ซึ่งหมายถึงคนที่มีแนวคิดสุดโต่งทางการเมือง ที่พยายามเป็นเผด็จการ ไม่คำนึงถึงสิทธิของคนอื่น และขู่หรือใช้กำลังกับฝ่ายตรงข้าม และ 22% เห็นว่า แฮร์ริสเป็นฟาสซิสต์ตามความหมายเดียวกัน

แฮร์ริส-โอบามา ร่วมหาเสียง เตือนอันตราย “ทรัมป์ สมัย 2”