svasdssvasds
เนชั่นทีวี

กีฬา

โมโตจีพีสนามประเทศไทยเปิดฉากสุดคึกคัก "ก้อง" จบที่ 14 วันแรก

โมโตจีพีสนามประเทศไทย “PT Grand Prix of Thailand 2024” เปิดฉากแล้ว โดย "ก้อง" สมเกียรติ จันทรา ฝ่าอาการเจ็บคว้าอันดับ 14 ในวันแรก ก่อนควอลิฟายด์วันเสาร์นี้

เปิดฉากวันแรกของการแข่งขันรถจักรยานยนต์ทางเรียบชิงแชมป์โลก หรือโมโตจีพี ที่ประเทศไทยเป็นเจ้าภาพ ภายใต้ชื่อรายการ “PT Grand Prix of Thailand 2024” ระหว่างวันที่ 25- 27 ตุลาคม 2567 ที่ สนามช้าง อินเตอร์เนชั่นแนล เซอร์กิต จ.บุรีรัมย์ การแข่งขันกีฬาระดับโลกรายการใหญ่ที่สุด ที่มีการจัดในประเทศไทย และมีผู้ติดตามชมมากกว่า  800 ล้านคน จาก 220 ประเทศทั่วโลก

บรรยากาศในวันแรกเต็มไปด้วยความคึกคัก นักบิดทยอยเข้าสู่สนามตั้งแต่ช่วงเช้า เพื่อเข้าสู่โปรแกรมการซ้อมอย่างเป็นทางการในวันศุกร์ที่ 25 ตุลาคม ก่อนจะแข่งขันรอบควอลิฟาย เพื่อจัดอันดับสตาร์ตในช่วงเช้าวันเสาร์ที่ 26 ตุลาคมนี้ และชิงชัยในรอบสปรินต์เรซ ในบ่ายของวันเดียวกัน และการแข่งขันรอบชิงชนะเลิศจะมีขึ้นในวันอาทิตย์ที่ 27 ตุลาคมนี้ เริ่มต้นด้วย โมโตโทรี 13.15 น. ต่อด้วย โมโตทู 14.05 น. และ โมโตจีพี 15.00 น.

โมโตจีพีสนามประเทศไทยเปิดฉากสุดคึกคัก \"ก้อง\" จบที่ 14 วันแรก

ด้านแฟนคลับ MotoGP ทั้งชาวไทยและต่างชาติ เริ่มทยอยเข้ามายังสนามแข่งขันตั้งแต่เช้าวันของศุกร์ที่เข้าสู่โปรแกรมการซ้อมอย่างเป็นทางการ บรรยากาศสุดคึกคักด้วยขบวน "ชัตเทิ่ล แต๋น"นับร้อยคัน อีกหนึ่งความภูมิใจของฅนบุรีรัมย์ ที่พร้อมให้บริการนักท่องเที่ยวจากทั่วโลก  โดยแฟนคลับที่เดินทางมาถึงก่อน ได้พบกับการเซอร์วิสแฟนๆของเหล่าซูเปอร์สตาร์นักบิดที่เป็นกันเอง ทั้งการถ่ายภาพ แจกลายเซ็น การรับมอบของที่ระลึกจากแฟนๆ ในอิริยาบถสบายๆ หลัง Paddock ก่อนเข้าสู่โปรแกรมแข่งขันที่เข้มข้น คาดตลอด 3 วันจะมีผู้ร่วมงานกว่า 2 แสนคน 

โมโตจีพีสนามประเทศไทยเปิดฉากสุดคึกคัก \"ก้อง\" จบที่ 14 วันแรก

ส่วนซูเปอร์ตาร์ 4 ขาแก้มอมชมพู “หมูเด้ง” ก็อาละวาดทั่วพิตนักบิด โดยทีม Motogp ได้นำเสื้อ ThaiGP x MOODENG แจกจ่ายให้นักบิดได้สวมใส่ ซึ่งเสื้อนี้จะเป็น Limited Edition พิเศษ สำหรับแฟนโมโตจีพี สนามประเทศไทย เพียง 20 ตัว ในโลก สุ่มผู้โชคดีจากเลขหลังบัตรในระบบ Allticket ประกาศผลวันที่ 4 พ.ย. 67 ทางเพจ Chang Circuit Buriram โดยมอบสิทธิ์เด้งที่ 2 ในการนำบัตรชม MotoGP ไปเป็นส่วนลด 50% เยี่ยมบ้านที่สวนสัตว์เปิดเขาเขียว หมดเขตวันที่ 30 พ.ย. 67

ด้านการแข่งขันซึ่งเป็นรอบซ้อมวันแรก ผลปรากฏว่าในรุ่นโมโตทู “ก้อง” สมเกียรติ จันทรา ยอดนักบิดขวัญใจชาวไทยจากโครงการ “ฮอนด้า เรซ ทู เดอะ ดรีม” ลงประเดิมสนามซ้อมครั้งแรก ซึ่งเจ้าตัวยังคงมีอาการบาดเจ็บขาขวารบกวน แต่กัดฟันบิดรั้งอันดับ 8 ด้วยเวลาต่อรอบ 1 นาที 36.179 วินาที ก่อนที่ในช่วงบ่ายจะเข้าสู่รอบซ้อมครั้งที่ 2 ซึ่ง "ก้อง" ทำเวลาดีขึ้นกว่าเดิม โดยเข้าเส้นชัยด้วยเวลา 1 นาที 35.916 วินาที รั้งอันดับ 14

โมโตจีพีสนามประเทศไทยเปิดฉากสุดคึกคัก \"ก้อง\" จบที่ 14 วันแรก

ส่วนรุ่นโมโตทรี “ก๊องส์” ธัชกร บัวศรี ดาวรุ่งชาวไทยจาก ฮอนด้า ทีม เอเชีย จบวันแรกในอันดับ 24 ด้วยเวลา 1 นาที 42.315 วินาที ตามหลังหัวแถว คือ ดาวิด อลอนโซ แชมป์โลกชาวโคลัมเบียนจาก ซีเอฟ โมโต กาวิโอต้า อัสพาร์ ทีม อยู่ 1.612 วินาที

โมโตจีพีสนามประเทศไทยเปิดฉากสุดคึกคัก \"ก้อง\" จบที่ 14 วันแรก

ปิดท้ายที่รุ่นใหญ่สุดคือรุ่นโมโตจีพี มาร์ค มาร์เกซ แชมป์โลก 8 สมัยชาวสแปนิชจาก เกรซินี เรซซิ่ง ทะยานรั้งจ่าฝูงวันแรก หลังทุบสถิติสนามช้าง อินเตอร์เนชั่นแนล เซอร์กิต ลงอย่างราบคาบ ด้วยเวลาต่อรอบ 1 นาที 29.165 วินาที เหนือ ฮอร์เก มาร์ติน เพื่อนร่วมชาติจาก พรีม่า พรามัค เรซซิ่ง อันดับ 2 เพียง 0.110 วินาทีเท่านั้น แถมยังทำความเร็วทางตรงได้ถึง 338.5 กม./ชม. ส่วนอันดับ 3 เป็นของ เอเนีย บาสเตียนินี นักบิดอิตาเลียนจาก ดูคาติ เลอโนโว ทีม ตามหลัง 0.162 วินาที