svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เลือกตั้ง USA

“แฮร์ริส” ตอกย้ำสิทธิทำแท้ง เรียกคะแนนเสียงโค้งสุดท้าย

รองประธานาธิบดีกมลา แฮร์ริส เร่งหาเสียงชูประเด็นสิทธิทำแท้งในช่วงโค้งสุดท้ายเพื่อเรียกคะแนนเสียงจากผู้ที่ยังไม่ตัดสินใจ ขณะที่เรื่องนี้เป็นหนึ่งในวาระหลักของการเลือกตั้งปีนี้ และนโยบายที่เป็นจุดขายของเธอจะช่วยให้ได้รับชัยชนะได้หรือไม่

สิทธิการทำแท้งเป็นประเด็นที่ผู้หญิงวัยต่ำกว่า 30 ปี ให้ความสำคัญมากที่สุดในการเลือกตั้งประธานาธิบดีและการเลือกตั้งสมาชิกรัฐสภาในปีนี้ และในอย่างน้อย 9 รัฐ ซึ่งรวมถึงรัฐสวิงสเตท อย่าง แอริโซนาและเนวาดา กำหนดให้ประชาชนลงมติเรื่องมาตรการเกี่ยวกับการทำแท้งในระดับรัฐผ่านบัตรเลือกตั้งในวันเลือกตั้งที่ 5 พฤศจิกายนนี้ด้วย

รองประธานาธิบดีกมลา แฮร์ริส แคนดิเดตชิงตำแหน่งประธานาธิบดีของพรรคเดโมแครต ชูนโยบายฟื้นคืนเสรีภาพการเจริญพันธุ์ รวมถึงผ่านกฎหมาย ที่จะทำให้สิทธิการทำแท้งได้รับการคุ้มครองภายใต้รัฐธรรมนูญของสหรัฐฯ อีกครั้ง หรือ จะใช้สิทธิยับยั้งกฎหมายใด ๆ ที่ห้ามการทำแท้งทั่วประเทศ

แฮร์ริสมุ่งโจมตีว่า อดีตประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ คู่แข่งจากพรรครีพับลิกัน เป็นภัยคุกคามต่อสิทธิการทำแท้ง โดยกล่าวโทษว่า เขามีส่วนทำให้ในปี 2565 ศาลฎีกาสหรัฐฯ พลิกคำตัดสินคดี โร แอนด์ เวด ส่งผลให้สิ้นสุดการคุ้มครองสิทธิการทำแท้งภายใต้รัฐธรรมนูญสหรัฐฯ สืบเนื่องจากเขาแต่งตั้งผู้พิพากษาศาลฎีกา 3 คน ที่โหวตคว่ำคำตัดสินคดีดังกล่าว เธอยังกล่าวหาว่าทรัมป์จะออกกฎหมายห้ามการทำแท้งทั่วประเทศ หากชนะเลือกตั้ง ซึ่งเขาปฏิเสธ

ล่าสุดในช่วงโค้งสุดท้ายของการเลือกตั้ง แฮร์ริสปล่อยโฆษณาหาเสียงหลายตัวเพื่อบอกเล่าเรื่องราวของผู้หญิงตั้งครรภ์ที่ได้รับอันตรายต่อสุขภาพจากมาตรการห้ามทำแท้ง ที่หลายรัฐทยอยประกาศใช้หลังคำตัดสินครั้งใหม่ของศาลฎีกา ท่ามกลางความหวังเรียกคะแนนเสียงจากรัฐสวิงสเตททั้งหลาย

“แฮร์ริส” ตอกย้ำสิทธิทำแท้ง เรียกคะแนนเสียงโค้งสุดท้าย

เธอยังเตรียมหาเสียงเรื่องสิทธิการเจริญพันธุ์และสิทธิการทำแท้งในรัฐเท็กซัสในวันศุกร์นี้ โดยรัฐเท็กซัสเป็นฐานเสียงของพรรครีพับลิกัน และเป็นหนึ่งในรัฐที่มีมาตรการห้ามทำแท้งที่เข้มงวดที่สุดของประเทศ

พรรคเดโมแครต คาดหวังว่า เสียงสนับสนุนมาตรการเรื่องสิทธิการทำแท้ง อาจช่วยเพิ่มโอกาสให้แฮร์ริสสามารถเรียกคะแนนเสียงจากผู้มีสิทธิเลือกตั้งอิสระ และรีพับลิกัน

ขณะที่ทรัมป์แสดงจุดยืนกลับไปกลับมาหลายครั้ง หรือ พูดจาคลุมเครือเกี่ยวกับเรื่องสิทธิการทำแท้งและสิทธิการเจริญพันธุ์  และบางครั้งก็ตอบคำถามอย่างไม่สมเหตุผล จนเรื่องนี้กลายเป็นจุดอ่อนของพรรครีพับลิกันในการเลือกตั้งปีนี้

ผลสำรวจเมื่อเดือนกรกฎาคม พบว่า ชาวอเมริกัน 6 ใน 10 คิดว่า รัฐที่ตัวเองอาศัยอยู่ควรอนุญาตให้ประชาชนเข้ารับการทำแท้งอย่างถูกกฎหมายได้ หากไม่ต้องการตั้งครรภ์ด้วยเหตุผลใด ๆ ก็ตาม

แม้ชาวอเมริกันส่วนใหญ่สนับสนุนการเข้าถึงการทำแท้ง แต่ 13 รัฐ มีมาตรการห้ามการทำแท้งในเกือบทุกกรณี และอีก 8 รัฐ ห้ามการทำแท้งในช่วงหรือก่อนอายุครรภ์ 18 สัปดาห์

ผู้เชี่ยวชาญ เตือนด้วยว่า เสียงสนับสนุนสิทธิการทำแท้งในระดับรัฐ อาจไม่ได้หมายความว่า ผู้มีสิทธิเลือกตั้งจะโหวตเลือกแฮร์ริสด้วย