svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

เตรียมหนาวปากสั่น อุตุฯ ประกาศไทยเข้าสู่ฤดูหนาว 29 ต.ค. นี้ คาดหนาวเย็นกว่าปีที่แล้ว

เตรียมหนาวปากสั่น กรมอุตุฯ ประกาศไทยเข้าสู่ฤดูหนาว 29 ต.ค. 2567 นี้ และจะสิ้นสุดในช่วงปลายเดือน ก.พ. 2568 คาดหนาวเย็นกว่าปีที่แล้ว พร้อมเผยอุณหภูมิต่ำสุด

25 ตุลาคม 2567 กรมอุตุนิยมวิทยาจะประกาศ การเข้าสู่ฤดูหนาวของประเทศไทยปี 2567  ซึ่งคาดว่าจะเริ่มต้นในวันที่ 29 ต.ค. 2567 นี้ และจะสิ้นสุดฤดูหนาวในช่วงปลายเดือน ก.พ. 2568 ตามเกณฑ์การพิจารณาการเข้าสู่ฤดูหนาวของประเทศไทย ซึ่งปีนี้ช้ากว่าค่าเฉลี่ยประมาณ 2 สัปดาห์ และคาดว่าจะหนาวเย็นกว่าปีที่แล้ว โดยช่วงอากาศหนาวเย็นที่สุดจะอยู่ในเดือน ธ.ค. 2567- ม.ค. 2568 อุณหภูมิต่ำที่สุดประมาณ 6-8 °ซ. ส่วนมากบริเวณตอนบนของทั้งภาคเหนือและภาคตะวันออกเฉียงเหนือ 

สำหรับภาคใต้ จะมีอากาศเย็นในบางช่วง ส่วนมากตอนบนของภาค โดยจะยังคงมีฝนตกชุกหนาแน่นต่อไป ทั้งนี้ ในช่วงเดือน พ.ย.-ธ.ค. 2567 อาจจะมีหย่อมความกดอากาศต่ำกำลังแรงหรือพายุหมุนเขตร้อน เคลื่อนตัวเข้ามาใกล้หรือเคลื่อนผ่านอ่าวไทยและภาคใต้ จะทำให้มีฝนตกหนักถึงหนักมากในบางพื้นที่ รวมทั้งคลื่นลมจะมีกำลังแรงและอาจมีคลื่นพายุซัดฝั่ง ความสูงของคลื่นประมาณ 3-5 เมตร

วันนี้ (25 ต.ค. 2567) ดร. สุกันยาณี ยะวิญชาญ ผู้ตรวจราชการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม รักษาราชการแทนอธิบดีกรมอุตุนิยมวิทยา เปิดเผยว่า ตามเกณฑ์การพิจารณาการเข้าสู่ฤดูหนาวของประเทศไทย ซึ่งประกอบด้วย (1) อุณหภูมิต่ำสุดบริเวณประเทศไทยตอนบน อยู่ในเกณฑ์อากาศหนาวเย็นเกือบทั่วไป คือมีอุณหภูมิต่ำสุดน้อยกว่า 23 °ซ. อย่างต่อเนื่อง (2) ลมระดับล่างที่ความสูงประมาณ 100-3,500 เมตร เป็นลมตะวันออกเฉียงเหนือหรือลมตะวันออก ส่วนลมระดับบนที่ความสูงประมาณ 5,000 เมตรขึ้นไป เป็นลมฝ่ายตะวันตก และ (3) ปริมาณและการกระจายของฝนบริเวณประเทศไทยตอนบนเริ่มลดลงอย่างต่อเนื่อง ทำให้ฤดูหนาวของประเทศไทยในปีนี้จะเริ่มขึ้นตามเกณฑ์ฯ ในวันที่ 29 ตุลาคม 2567 และจะสิ้นสุดฤดูในช่วงปลายเดือนกุมภาพันธ์ 2568 ซึ่งจากสถิติถือว่าเริ่มต้นช้ากว่าค่าเฉลี่ยประมาณ 2 สัปดาห์ 

ดร. สุกันยาณี กล่าวต่อไปว่า ในปีนี้โดยรวมแล้วอากาศจะหนาวเย็นกว่าปีที่ผ่านมา อุณหภูมิต่ำสุดเฉลี่ยบริเวณประเทศไทยตอนบนประมาณ 20-21 °ซ. (ปีที่ผ่านมา 21.6 °ซ.) กรุงเทพมหานคร อุณหภูมิต่ำที่สุดจะอยู่ในช่วง 16-18 °ซ. และปริมณฑลประมาณ 14-16 °ซ. สำหรับช่วงเวลาที่มีอากาศหนาวเย็นที่สุด จะอยู่ในช่วงประมาณเดือนธันวาคม 2567 ถึงปลายเดือนมกราคม 2568 อุณหภูมิต่ำที่สุดประมาณ 6-8 °ซ. ส่วนมากบริเวณตอนบนของทั้งภาคเหนือและภาคตะวันออกเฉียงเหนือ โดยเฉพาะยอดดอยและยอดภู รวมทั้งเทือกเขาจะมีอากาศหนาวถึงหนาวจัด และมีน้ำค้างแข็งเกิดขึ้นได้บ่อยครั้ง

ส่วนภาคใต้ จะมีอากาศเย็นบางแห่งในบางช่วงส่วนมากตอนบนของภาค แต่ยังคงมีฝนตกชุกหนาแน่นต่อไป คลื่นลมในทะเลอ่าวไทยจะมีกำลังแรงเป็นระยะ ๆ และในบางช่วงมีคลื่นสูง 2-3 เมตร ส่วนทะเลอันดามันมีคลื่นสูง 1-2 เมตร โดยในช่วงเดือนพฤศจิกายนและธันวาคม อาจจะมีหย่อมความกดอากาศต่ำกำลังแรง หรือพายุหมุนเขตร้อนเคลื่อนตัวเข้ามาใกล้หรือเคลื่อนผ่านอ่าวไทยและภาคใต้ ซึ่งจะทำให้มีฝนตกชุกหนาแน่นกับมีฝนตกหนักหลายพื้นที่และหนักมากในบางแห่ง รวมทั้งคลื่นลมจะมีกำลังแรง และอาจมีคลื่นพายุซัดฝั่ง ความสูงของคลื่นประมาณ 3-5 เมตร จึงขอให้ประชาชนติดตามประกาศจากกรมอุตุนิยมวิทยาอย่างใกล้ชิดไว้ด้วย




เตรียมหนาวปากสั่น อุตุฯ ประกาศไทยเข้าสู่ฤดูหนาว 29 ต.ค. นี้ คาดหนาวเย็นกว่าปีที่แล้ว
เตรียมหนาวปากสั่น อุตุฯ ประกาศไทยเข้าสู่ฤดูหนาว 29 ต.ค. นี้ คาดหนาวเย็นกว่าปีที่แล้ว