svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

เช็กท่าที"พาณิชย์ไทย"ต่อการเลือกตั้ง "ประธานาธิบดีสหรัฐ"   

"พิชัย นริพทะพันธุ์" รมว.พาณิชย์ จับทิศทางเลือกตั้ง"ประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกา" ชี้แนวโน้ม "โดนัลด์ ทรัมป์" มีภาษีกว่า "แฮร์ริส" เหตุ ทรัมป์ มีแบล็กกราวนด์แน่นทางเศรษฐกิจ นักลงทุนขานรับ

27 ตุลาคม 2567  การเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกา ซึ่งจะจัดขึ้นในวันที่ 5 พฤศจิกายน  2567 นี้   ซึ่งเป็นการแข่งขัน ระหว่าง โดนัลด์ ทรัมป์ ตัวแทนจากพรรครีพับลิกัน กับ "คามาลา แฮร์ริส" ตัวแทนจากพรรคเดโมแครต นับเป็นการแข่งขันที่มีความคู่คี่สูสีมากที่สุดครั้งหนึ่งในประวัติศาสตร์ของสหรัฐอเมริกา ในมุมมองคนในรัฐบาลไทยต่อการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกาครั้งนี้ เป็นอย่างไร "เนชั่นทีวี"ได้มีโอกาสสอบถามความเห็น จาก"นายพิชัย  นริพทะพันธ์ุ"  รมว.พาณิชย์  โดยเฉพาะมุมมองการค้า-การลงทุน ของไทย จะเป็นอย่างไร หลังการเลือกตั้ง"ประธานาธิบดีสหรัฐ"  

"นายพิชัย  นริพทะพันธ์ุ"  รมว.พาณิชย์
 

คาดจากผลโพลล์ เชื่อ "ทรัมป์" มาแรงแซงทุกโค้ง  

ในมุมมองของ"นายพิชัย นริพทะพันธุ์"  รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ของไทย ให้ความเห็นว่า  ผมเองได้มีโอกาสสัมผัสสหรัฐมาตลอด ในชีวิตใช้เวลาอยู่สหรัฐ 4 - 5 เดือนต่อปี  จึงรู้ทิศทางการเมืองในสหรัฐ เห็นว่า โอกาสครั้งนี้  "โดนัลด์  ทรัมป์" ชนะสูง ตอนนี้ ผลโพลล์ระยะหลังๆ มาทาง"โดนัลด์  ทรัมป์" ค่อนข้างเยอะ  นอกจากนี้ ถ้า"ทรัมป์"ชนะ  เศรษฐกิจสหรัฐอเมริกาดีขึ้น 

"นายพิชัย นริพทะพันธุ์" รมว.พาณิชย์ พบปะผู้บริหารในเครือเนชั่น

"โดยส่วนตัวคิดอย่างนั้น ความมั่นใจ เชื่อถือเรื่องต่างๆ จะดีขึ้น  เพราะ"โดนัลด์ ทรัมป์" มีแบล็กกราวน์ทางเศรษฐกิจ ทำธุรกิจมาก่อน และคนในวอลสตรีท วงการค้าการลงทุน  จะเข้าใจ โดนัล ทรัมป์ มองอย่างไร คิดอย่างไร ในขณะที่ กมลา แฮร์ริส เป็นนักการเมืองมาตลอด  ฉะนั้นความไม่มั่นใจในแฮร์ริสมีเยอะ  เพราะถ้าหากถามวอร์เรน บัฟเฟตต์  ก่อนหน้านี้ขายหุ้นจำนวนมโหฬาร  เพราะเกรงว่า แฮร์ริสจะชนะ อาจเกิดความผันผวนทางเศรษฐกิจในอเมริกาได้ เขาเลยขายออกก่อน  ฉะนั้นถ้าเป็นทรัมป์   ผมว่าดีไม่ดี วอร์เรนกลับมาซื้อหุ้นใหม่   เพราะโอกาสที่สหรัฐฯ จะกลับมามีเศรษฐกิจที่ดีขึ้น ไม่ถึงเดือนที่ผ่านมาหุ้นสหรัฐ ปรับตัวสูงขึ้นสี่พันกว่าจุด"

ว่าที่ปธน.สหรัฐคนใหม่ ต่อเศรษฐกิจไทย 

ส่วนการปรับตัวของไทย กับประธานาธิบดีสหรัฐคนใหม่ นั้น  "นายพิชัย" กล่าวว่า ถ้าเป็น "ทรัมป์" เชื่อว่าโอกาสดีของไทยมีสูง แม้นโยบายอเมริกาเฟริส์ก็ตาม แต่ว่า สหรัฐกับจีน ถึงแม้เขาอาจมีสงครามการค้ากัน แต่เขาตัดกันไม่ขาดหรอก เพราะพึ่งพาอาศัยกัน  และไทยจะได้ประโยชน์  เพราะไทยเป็นจุดเชื่อมโยงระหว่างสหรัฐกับจีน ไทยจะเป็นผู้ได้รับประโยชน์มาก และตอนนี้ประเทศไทยเนื้อหอมมาก แม้กระทั่งรัสเซียจะเข้ามาเจรจาอาทิตย์หน้า  

 

เวทีผู้นำระหว่างกลุ่มประเทศ BRICS กับกลุ่มประเทศตลาดเกิดใหม่และประเทศกำลังพัฒนา ที่รัสเซีย ซึ่งไทย ส่ง"มาริษ เสงี่ยมพงษ์" รมว.ต่างประเทศเข้าร่วมประชุม

 

อย่างไรก็ดี กรณีไทยร่วม BRICS Plus Summit   (เวทีผู้นำระหว่างกลุ่มประเทศ BRICS กับกลุ่มประเทศตลาดเกิดใหม่และประเทศกำลังพัฒนา ที่รัสเซีย ) จะกลายเป็นประเด็นปัญหา การค้าระหว่างไทยกับสหรัฐอเมริกาหรือไม่  "นายพิชัย" บอกว่า  ไม่เป็นปัญหาหรอก  ก่อนหน้านี้ "นายแอนโทนี เจ. บลิงเกน"  รมว.ต่างประเทศสหรัฐได้มีโอกาสพบกับ "นายกฯแพทองธาร"  ในระหว่างการประชุมสุดยอดอาเซียน ที่สปป.ลาว ทางสหรัฐได้หยิบยกขึ้นมาพูดไทยเหมือนกันว่า  ทำไมไทยมาจอยบริกซ์ ในภาวะที่มีสงครามรัสเซียยูเครน  ซึ่ง เราบอกสหรัฐว่า  ประเทศไทย มีเศรษฐกิจที่โตต่ำ 10 ปีที่ผ่านมาโตเฉลี่ยเพียง 1.9 เปอร์เซนต์  เพราะฉะนั้น ประเทศไทยต้องทำทุกวิถีทางให้เศรษฐกิจไทยขยายตัวมากขึ้น เราอยากเห็นเศรษฐกิจไทยโตขึ้น 5 เปอร์เซนต์ขึ้นไป เราจึงต้องจอยทุกประเทศให้เศรษฐกิจไทยเราโตได้   ไม่มีประเด็นทางการเมืองระหว่างประเทศแต่อย่างใด  เวลาเราเจรจาการค้าระหว่างประเทศ เราก็ต้องมีวิถีทางพูดคุย