svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

เปิด 6 เหตุผล “บิ๊กต่าย” นอนมา “ผบ.ตร.คนใหม่”

การแต่งตั้ง “ผบ.ตร.” กระแสข่าวล่าสุด “บิ๊กต่าย” เต็ง 1 หลังนายกฯแพทองธาร จรดปากกาเซ็นแต่งตั้งเป็นรักษาราชการแทนในตำแหน่ง “ผบ.ตร.”

แม้เหตุผลหลักจะเพราะเป็นรอง ผบ.ตร.อาวุโสอันดับ 1 แต่ก็ถือเป็นสัญญาณสำคัญในช่วงหัวเลี้ยวหัวต่อ เนื่องจากนายตำรวจระนาบ พล.ต.อ. ที่เป็นรอง ผบ.ตร. และจเรตำรวจแห่งชาติ ที่มีสิทธิ์ขึ้นเป็น ผบ.ตร. เหลือแค่ 3 คน 

  1. “บิ๊กต่าย” พล.ต.อ.กิตติ์รัฐ พันธุ์เพ็ชร รอง ผบ.ตร.อาวุโสอันดับ 1 เกษียณปี 69 อายุราชการเหลือ 2 ปี 
  2. พล.ต.อ.ไกรบุญ ทรวดทรง จเรตำรวจแห่งชาติ เกษียณปี 68 เหลืออายุราชการ 1 ปี
  3. พล.ต.อ.ธนา ชูวงศ์ รองผบ.ตร. เกษียณปี 69 เหลืออายุราชการ 2 ปี

พิจารณาเฉพาะแคนดิเดต 3 คนนี้ “บิ๊กต่าย” เหมาะสมที่สุด และได้เปรียบ พล.ต.อ.ไกรบุญ เนื่องจากมีอายุราชการเหลือ 2 ปี มีความเหมาะสมกว่าในการบริหารงานตำรวจที่กำลังมีปัญหาหนัก 

เปิด 6 เหตุผล “บิ๊กต่าย” นอนมา “ผบ.ตร.คนใหม่”

ที่ผ่านมาสำนักงานตำรวจแห่งชาติมี ผบ.ตร.ที่เหลืออายุราชการเพียงปีเดียวถึง 2 คนต่อเนื่อง คือ พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ กับ พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ สุขวิมล ซึ่งพิสูจน์แล้วว่าระยะเวลาแค่ 1 ปี สั้นเกินไป และไม่มีผลงานเป็นชิ้นเป็นอัน 

อายุราชการของ “บิ๊กต่าย” ที่เหลือ 2 ปี จึงถือว่าได้เปรียบกว่า 

ส่วน พล.ต.อ.ธนา มีจุดอ่อนคือ เป็นสาย “บ้านป่ารอยต่อฯ” เคยเป็นนายเวร พล.ต.อ.พัชรวาท วงษ์สุวรรณ อดีต ผบ.ตร. และ อดีตรองนายกฯ และรมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม น้องชายแท้ๆ ของ “ลุงป้อม” หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ 

ขณะนี้พรรคเพื่อไทยกำลังเปิดศึกกับ “ลุงป้อม” จึงเป็นไปไม่ได้ที่จะตั้ง พล.ต.อ.ธนา ขึ้นเป็น ผบ.ตร.

เปิด 6 เหตุผล “บิ๊กต่าย” นอนมา “ผบ.ตร.คนใหม่”

ส่วนข่าวที่ว่าจะมีการตั้งผู้ช่วย ผบ.ตร. ขึ้นรองผบ.ตร.ก่อน เพื่อดัน พล.ต.ท.ประจวบ วงศ์สุข ผู้ช่วย ผบ.ตร. ขึ้นเป็น รองผบ.ตร. แล้วสปริงบอร์ดขึ้นเป็น ผบ.ตร.แบบต่อเนื่องเลยนั้น แนวทางนี้ มีรายงานล่าสุดว่า แม้ในทางกฎหมายจะทำได้ แต่สุ่มเสี่ยงปัญหาจริยธรรม และความเหมาะสม เพราะเหตุผลที่จะนำมาอธิบาย ไม่มีน้ำหนักมากพอ เนื่องจากปัจจุบันมีรอง ผบ.ตร.อยู่ถึง 3 คน และมีคุณสมบัติเป็น ผบ.ตร.ได้

ขณะที่แนวทางการแต่งตั้งข้าราชการตำรวจ โดยปกติจะตั้งจากระดับหัว คือ ผบ.ตร.ก่อน แล้วจึงตั้งระดับ รอง ผู้ช่วย ผู้บัญชาการ ผู้บังคับการ ลงไปจนถึงรองสารวัตร หากมีการตั้งผู้ช่วย ผบ.ตร.ขึ้นรองผบ.ตร.ก่อน อาจถูกครหา และถูกร้องเรียนได้ ถือเป็นหนึ่งในความเสี่ยงที่คาดว่ารัฐบาลพรรคเพื่อไทยไม่กล้าท้าทาย 

ตำแหน่งประธาน ก.ตร. คือนายกฯแพทองธาร ชินวัตร ไม่สามารถมอบหมายให้รองนายกฯดำรงตำแหน่งแทนได้ ฉะนั้นหากมีอะไรผิดพลาด หรือสุ่มเสี่ยงผิดกฎหมาย อาจมีชนักติดหลัง หรือโดนนิติสงครามได้ทันที 

และอีกหนึ่งเหตุผลคือ “บิ๊กต่าย” มีสายสัมพันธ์ที่ดีกับ ก.ตร.หลายคน โดยเฉพาะกรรมการ ก.ตร.ผู้ทรงคุณวุฒิ ที่มีบทบาทสูงใน ก.ตร. และได้รับการยอมรับในวงการตำรวจ หากมีการตั้ง ผบ.ตร.จากนายตำรวจที่อาวุโสต่ำกว่าข้ามหัวซ้ำอีก และถึงขั้นตั้งผู้ช่วย ผบ.ตร. ขึ้นมาเป็นรอง เพื่อดันขึ้น ผบ.ในคราวเดียวเลย อาจโดน ก.ตร.เคลื่อนไหวคัดค้าน จนนายกฯและรัฐบาลเพื่อไทยเสียเครดิตทางการเมืองได้