svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"สนธิญา" จี้นายกฯ แจงเพิ่มสิทธิต่างชาติถือเพิ่มคอนโด รวมถึงที่ดินหรือไม่

24 มิถุนายน 2567
เกาะติดข่าวสาร >> NationTV
logoline

"สนธิญา" ยื่นหนังสือเรียกร้องนายกฯ "เศรษฐา" อธิบายปมเพิ่มสิทธิต่างชาติครอบครองคอนโดเป็น 75% นาน 99 ปี รวมถึงที่ดินด้วยหรือไม่ ชี้สมัยรัฐบาล "บิ๊กตู่" เคยคิดจะทำ สุดท้ายโดนด่าขายสมบัติชาติ หวั่นคนไทยไม่ได้ประโยชน์จริง

24 มิถุนายน 2567 ที่ศูนย์รับเรื่องราวร้องทุกข์ของรัฐบาล 1111 นายสนธิญา สวัสดี เดินทางมายื่นหนังสือเพื่อเรียกร้องให้รัฐบาล โดย นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี อธิบายกรณีการศึกษาเพิ่มสิทธิ์ชาวต่างประเทศ ถือกรรมสิทธิ์คอนโดจาก 45 เปอร์เซ็นต์ ขึ้นไปเป็น 75 เปอร์เซ็นต์ และถือครองกรรมสิทธิ์ยาวไป 99 ปี ว่า "หมายรวมถึง ที่ดินด้วยหรือไม่" 

โดยให้ 1.ให้เปิดรับฟังความคิดเห็นตามรัฐธรรมนูญมาตรา 58 ในกรณีนี้ และ 2.ให้นำข้อมูลข่าวสารทั้งหมดในเรื่องนี้ เพื่อให้ประชาชนทั้งประเทศรับรู้รายละเอียดของโครงการทั้งหมด ตามรัฐธรรมนูญมาตรา 59 เพื่อความโปร่งใส และตรวจสอบได้ของประชาชนทั้งประเทศ
\"สนธิญา\" จี้นายกฯ แจงเพิ่มสิทธิต่างชาติถือเพิ่มคอนโด รวมถึงที่ดินหรือไม่
 

นายสนธิญา กล่าวว่า ตั้งแต่รัฐบาลนี้เข้ามาทำงาน ตนก็ไม่ได้มาวอแว ต้องการให้รัฐบาลทำงานโดยราบรื่น และเป็นไปตามกระบวนการกฎหมาย แต่กรณีที่นายกรัฐมนตรีสั่งให้มีการศึกษาเพิ่มสิทธิ์ชาวต่างประเทศ ถือกรรมสิทธิ์คอนโดจาก 45 เปอร์เซ็นต์ ขึ้นไปเป็น 75 เปอร์เซ็นต์ และถือครองกรรมสิทธิ์ยาวไป 99 ปี นั้น เมื่อสมัยรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ได้คิดจะทำโครงการนี้แล้ว แต่โดนถูกกล่าวหาว่า "ขายอธิปไตย ขายแผ่นดิน ขายสมบัติชาติ" 

วันนี้เมื่อมีการศึกษา เพื่อจะดำเนินการโดยอนุญาต ให้ชาวต่างชาติถือหรือซื้อกรรมสิทธิ์ในคอนโด 75% สามารถถือครองได้ 99 ปี ตนไม่ได้ขัดขวางโครงการ แต่ขอใช้สิทธิในฐานะปวงชนชาวไทย เพื่อทวงถามให้ประชาชนได้รับทราบข้อมูลที่ถูกต้องและเป็นจริง เพราะการถือครองไม่ว่าจะเป็นกรรมสิทธิ์คอนโดหรือที่ดิน 99 ปีนั้น หมายถึงไม่ต่ำจาก 2 ช่วงอายุคน
\"สนธิญา\" จี้นายกฯ แจงเพิ่มสิทธิต่างชาติถือเพิ่มคอนโด รวมถึงที่ดินหรือไม่
 

สิ่งที่ตนไม่อยากเห็นคือ เหมือนที่ภูเก็ตและบางคอนโด ที่ปัจจุบันมีทุนจากต่างประเทศเข้ามาซื้อทำเป็นโรงแรม ห้องพักชั่วคราว แล้วคนต่างชาติก็เข้ามาพักในคอนโดนั้น ๆ จึงอยากถามว่า การทำแบบนี้เป็นการพัฒนาที่แท้จริง หรือเป็นการส่งเสริมเรื่องเศรษฐกิจ ของอสังหาริมทรัพย์หรือไม่ และผลประโยชน์ที่จะได้จากการที่เราขายคอนโด เพิ่มให้กับชาวต่างชาติ 75% นี้ เป็นผลประโยชน์ของประชาชนทั้งประเทศตรงไหน หรือเป็นผลประโยชน์ของผู้ประกอบการอสังหาริมทรัพย์บ้านและคอนโด
นายสนธิญา สวัสดี

logoline