svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

ส.อ.ท.หวั่นรัฐเดินผิดทาง เพิ่มสิทธิต่างชาติ ถือกรรมสิทธิ์ห้องชุด

23 มิถุนายน 2567
เกาะติดข่าวสาร >> NationTV
logoline

รอง ปธ.ส.อ.ท.หวั่นรัฐเดินผิดทาง แก้กฎหมายเพิ่มสิทธิต่างชาติ ถือกรรมสิทธิ์ห้องชุด เพื่อกระตุ้นธุรกิจอสังหาฯ สุดท้ายโดนต่างชาติครอบครองคอนโดฯ ทำปล่อยเช่าแข่งกับโรงแรมไทย จนไม่ได้ประโยชน์อะไร

23 มิถุนายน 2567 นายอิศเรศ รัตนดิลก ณ ภูเก็ต รองประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย กล่าวแสดงความเห็นส่วนตัว กรณี นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.พาณิชย์ สั่งการกระทรวงมหาดไทย เร่งศึกษามาตรการกระตุ้นอสังหาริมทรัพย์ ทบทวนหลักเกณฑ์-กฎหมายให้สิทธิต่างชาติ ถือกรรมสิทธิ์ห้องชุด จากเดิมไม่เกิน 49% เป็นไม่เกิน 75% เช่าได้ไม่เกิน 99 ปี ว่า เจตนาของภาครัฐคือ ต้องการกระตุ้นเศรษฐกิจ ผ่านอสังหาริมทรัพย์
นายอิศเรศ รัตนดิลก ณ ภูเก็ต รองประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย
 

แต่อย่างไรก็ตาม มีข้อควรคำนึงดังนี้…

1.คอนโดฯ ตอนนี้ (ถือหุ้นไม่เกิน 49%) ก็มีต่างชาติถือหุ้น มากกว่าคนไทยในคอนโดฯ หลายที่แล้ว โดยการผ่าน nominees 

2.ภาครัฐ ต้องมีการบังคับใช้กฏหมายให้เข้มงวด โปร่งใส เพื่อควบคุมไม่ให้คอนโดฯ ที่ควรจะเพื่ออยู่อาศัยระยะยาว มีการค้าแบบรายวันแข่งกับโรงแรม ไม่ใช่ช่วยกันซื้อแล้วมาปล่อยเช่ารายวันผิดกฎหมาย เหมือนคอนโดฯ หลาย ๆ แห่งที่ทำกันในปัจจุบัน
นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.พาณิชย์
 

ทั้งนี้ รองประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย ได้เปรียบเทียบระหว่างการประกอบกิจการโรงแรม และการนำคอนโดฯ มาปล่อยเช่ารายวันว่า โรงแรมมีขั้นตอนการขออนุญาต​ยากกว่า, ค่าไฟฟ้าแพงกว่าคอนโดฯ เพราะคอนโดฯ แยกมิเตอร์ในแต่ละห้อง ขณะที่โรงแรมเป็น มิเตอร์รวม เจอค่าไฟฟ้าอัตราก้าวหน้า จึงแพงกว่า

ยิ่งมาเจอโมเดลต่างชาติครอบคอนโดฯแบบนี้ โรงแรมจะฟุบยาว

-ภาษีก็ไม่จ่ายแบบโรงแรม ,
-ความปลอดภัย หรือ Security ก็น้อย ฯลฯ 
-ต้นทุนต่อห้อง ต่อวัน โรงแรมจึงสูงกว่า

3.ยังต้องคำนึงถึงทัวร์ต่างชาติ ที่มาใช้บริการจากคอนโดฯ ที่มีเจ้าของเป็นชาติเดียวกัน สุดท้ายโรงแรมในไทยก็ไม่ได้ประโยชน์ จากค่าที่พักของทัวร์ต่างชาติเหล่านี้

4.การกำหนดสิทธิ์ในการโหวต ยังไง 49% ก็ชนะ รายย่อยที่ถือได้เต็มที่ 25% เพราะอีก 26% ของต่างชาติ ต่อให้งดออกเสียงก็ไม่มีความหมาย ควรต้องหาทางด้อยสิทธิ์ในการโหวตของต่างชาติให้รัดกุม

5.ห้ามขายที่ดินให้ต่างชาติโดยเด็ดขาด ด้วยทุนและอำนาจซื้อที่มากมายเหนือคนไทย
ส.อ.ท.หวั่นรัฐเดินผิดทาง เพิ่มสิทธิต่างชาติ ถือกรรมสิทธิ์ห้องชุด
 

logoline