svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"ธรรมนัส" เตรียมชง กนป.แก้ปัญหาราคาปาล์มตกต่ำ มั่นใจแก้ปัญหาได้

08 มิถุนายน 2567
เกาะติดข่าวสาร >> NationTV
logoline

"ธรรมนัส" เตรียมชง กนป.แก้ปัญหาราคาปาล์ม หลังลงพื้นที่สุราษฎร์ฯ เดินหน้าดึงราคา มั่นใจแก้ปัญหาได้ ขณะที่ "ภูมิธรรม" เตรียมพิจารณาแผนแก้ไขปัญหาราคาปาล์มทั้งระบบ หนึ่งในข้อเสนอคือปรับส่วนผสมไบโอดีเซล ในน้ำมันดีเซล จากเดิม 7 เปอร์เซ็นต์ เป็น 10 เปอร์เซ็นต์

8 มิถุนายน 2567 ร้อยเอกธรรมนัส พรหมเผ่า รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ในฐานะรองประธานคณะกรรมการนโยบายปาล์มน้ำมันแห่งชาติ หรือ กนป. เปิดเผยถึงการประชุมคณะกรรมการฯ ถึงการลงพื้นที่จังหวัดสุราษฎร์ธานี เพื่อหารือกับเกษตรกรชาวสวนปาล์ม ในการแก้ไขปัญหาราคาปาล์มตกต่ำ เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมาว่า ในการประชุมวานนี้ (7 มิ.ย.) ได้นำข้อเสนอและข้อเรียกร้องชาวสวนปาล์มที่จังหวัดสุราษฎร์ธานี ทั้งเวทีที่อธิบดีกรมการค้าภายใน กระทรวงพาณิชย์ ลงพื้นที่ก่อนที่ตนจะลงพื้นที่ไป รวมถึงเวทีที่ตนได้ลงพื้นที่ไปด้วยมาพูดคุย มาเป็นวาระในการพิจารณาของการประชุมคณะกรรมการ

ส่วนกรณีที่เกิดปัญหาการกดราคาปาล์มของโรงสกัด หรือลานเทไม่รับซื้อปาล์มจากเกษตรกรชาวสวนปาล์มนั้น ร้อยเอกธรรมนัส ระบุว่า จะมีการแต่งตั้งคณะอนุกรรมการขึ้นมา ขับเคลื่อนในเรื่องดังกล่าว ส่วนคณะทำงานชุดเดิมที่มี พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ อดีตรองนายกรัฐมนตรี เป็นประธานนั้น ตนจะเป็นผู้ดูแลในเรื่องดังกล่าวเอง และหลังจากนี้ ตนเองขับเคลื่อนการแก้ไขปัญหา โดยเฉพาะลานเท และการรับซื้อจากลานเทต่าง ๆ ที่จะต้องมีการตรวจสอบ 
ร้อยเอกธรรมนัส พรหมเผ่า รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์
 

ร้อยเอกธรรมนัส ยังกล่าวถึงความพึงพอใจของเกษตรกรชาวสวนปาล์ม ที่ราคาปาล์มในปัจจุบันที่ใกล้แตะ 5 บาทต่อกิโลกรัมแล้วว่า ราคาจริง จาก 3 บาทกว่า แต่ตอนนี้แตะ 5 บาทแล้ว ถือว่าทำงานได้ถูกทิศทางแล้ว แต่ก็ยังต้องเดินหน้าต่อ โดยมั่นใจว่า จะสามารถแก้ไขปัญหาได้ 

ร้อยเอกธรรมนัส ยังกล่าวถึงการสกัดกั้นปาล์มเถื่อนจากต่างชาติ โดยชุดปฏิบัติการณ์พิเศษพญานาคราชว่า ในสัปดาห์ที่ผ่านมา ก็สามารถจับกุมได้ และเพิ่มมาตรการให้มีความเข้มงวด โดยได้ขอความร่วมมือจากฝ่ายความมั่นคง โดยเฉพาะพื้นที่ภาคใต้ ซึ่งได้มีการประสานไปยังแม่ทัพภาคที่ 4 ให้มีการเพิ่มมาตรการควบคุมตรวจสอบ และหากพบผู้กระทำความผิด ก็จะต้องจับกุมทันที 
\"ธรรมนัส\" เตรียมชง กนป.แก้ปัญหาราคาปาล์มตกต่ำ มั่นใจแก้ปัญหาได้
 

ขณะที่ทำเนียบรัฐบาลวานนี้ (7 มิ.ย.) นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ในฐานะประธาน กนป.เป็นประธานการประชุมบอร์ด กนป. ครั้งที่ 1 ประจำปี 2567 เพื่อเตรียมพิจารณาแผนแก้ไขปัญหาราคาปาล์มทั้งระบบ รวมถึงข้อเสนอการปรับส่วนผสมไบโอดีเซล บี-100 ในน้ำมันดีเซล จากเดิม 7 เปอร์เซ็นต์ หรือ บี-7 เป็น 10 เปอร์เซ็นต์ เพื่อช่วยแก้ไขราคาปาล์มตกต่ำ เป็นต้น 
นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์
 

logoline