svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"อนุทิน" เล็งชง กม.ให้ต่างชาติถือสิทธิคอนโด 75% นาน 99 ปี ต่อ ครม.

21 มิถุนายน 2567
เกาะติดข่าวสาร >> NationTV
logoline

"อนุทิน" เล็งชงแก้ กม.ให้ต่างชาติถือสิทธิคอนโด 75% นาน 99 ปี ให้ ครม.พิจารณา ลั่นเรื่องนี้ประชาชนได้ประโยชน์ไม่ใช่เอื้อนายทุน ขณะที่ “ภูมิธรรม” แจงเป็นเรื่องที่กำลังศึกษา ยังไม่ได้ทำเลย เป็นการทำตามข้อเสนอผู้ประกอบการ ไม่กังวลถูกมองเอื้อประโยชน์เอกชนบางราย

21 มิถุนายน 2567 นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.มหาดไทย กล่าวถึงกรณี การปรับแก้กฎหมายเกี่ยวกับการถือกรรมสิทธิ์ ในห้องชุดของชาวต่างชาติ เพิ่มขึ้นจาก 49% เป็น 75% ว่า เป็นเรื่องที่ นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ได้สั่งการมา เกี่ยวกับเรื่องของทรัพย์อิงสิทธิ และกรรมสิทธิการถือครองห้องชุดโดยชาวต่างชาติ ที่เรียกว่า พ.ร.บ.อาคารชุดฉบับแก้ไข ซึ่ง ครม. ได้มีมติรับทราบข้อสั่งการ และสั่งการมายังกระทรวงมหาดไทย ซึ่งวันนี้คาดว่าเรื่องน่าจะถึงสำนักงานของตนแล้ว การยกร่างของกรมที่ดิน ก็เป็นเรื่องที่ต่อเนื่องกันมา ไม่ได้เป็นเรื่องยากอะไร 

สำหรับสาระสำคัญของทรัพย์อิงสิทธิ คือเพิ่มจาก 50 : 50 ปี เป็น 99 ปี จริง ๆ ก็เหมือนกัน เพราะกฎหมายเดิมให้ถือครอง 50 ปี และสามารถต่อการถือครองได้อีก 50 ปี ดังนั้นถือเป็นการทำให้ยั่งยืน สร้างความมั่นใจให้กับผู้ที่มาลงทุน 

ส่วนการถือครองอาคารชุดโดยชาวต่างชาติ 49% เพิ่มเป็น 75% นั้น บางสิทธิส่วนที่เกิน 49% ต่างชาติอาจไม่ได้รับ เช่น สิทธิในการโหวต และอีกหลายอย่าง ยังเป็นของคนไทยอยู่ แต่สิ่งที่จะได้ตามมาคือ จะขายอาคารชุดได้มากขึ้น ผู้ที่เป็นผู้ประกอบการก็จะสามารถที่จะมีกำลังซื้อ ไม่ได้มีเพียง supply แต่มี demand ด้วย
นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.มหาดไทย
 

นายอนุทิน ยืนยันว่า เรื่องนี้ไม่ได้เป็นการเอื้อให้กับเอกชนบางราย หากจะพูดเช่นนี้ ก็สามารถโยงได้ทุกเรื่อง ย้ำเรื่องของสิทธิการคุ้มครองปกป้องประโยชน์ของคนไทย จะไม่มีส่วนไหนเสียหาย มีแต่เรียกเงินเข้าประเทศ หากศึกษากฎหมายนี้อย่างละเอียด ประเทศไทยมีแต่ได้ ไม่มีอะไรที่จะเสีย 

สำหรับร่างกฎหมายฉบับนี้ ได้ยกมาก่อนหน้านี้แล้ว โดยกระทรวงมหาดไทย ได้ดำเนินการเสร็จเรียบร้อยแล้ว ตั้งแต่หารือกับนายกรัฐมนตรี พร้อมขออย่ามองว่า เอื้อประโยชน์นายทุน แต่ให้มองถึงคนไทย เรื่องนี้ไม่ใช่ครั้งแรกที่ทำ สมัยมีวิกฤตต้มยำกุ้ง มีการปรับอัตราส่วนภาษีด้านอสังหาริมทรัพย์ลง และมีการระดมทุนในตลาดหลักทรัพย์ 

ยิ่งเมื่อเข้ามาและมีข่าวดี ก็ยิ่งมีโครงการเพิ่มมากขึ้น ทำให้มีความเจริญขยายออกไปมากขึ้น ที่ดินก็มีราคาสูงขึ้น คนไทยก็จะได้ประโยชน์ เมื่อมีโครงการเพิ่มมากขึ้น market cap ของบริษัทก็เพิ่มสูง ก็จะเป็นการเพิ่มความมั่งคั่งของประเทศไทย 

"ขอให้คิดเป็นบวก ยอมรับว่า มีจุดด้านลบ แต่จุดลบเมื่อเทียบกับการเป็นบวกห่างกันมาก ก็ต้องเฝ้าระวังจุดที่เป็นลบ เช่นบางมาตรการเกินร้อยละ 49% ห้ามการโหวต จะถือครองสิทธิเท่าไหร่ก็ห้ามโหวต ก็โหวตไม่ได้ยังคงให้อยู่ที่ 49% ดังนั้นจึงไม่มีปัญหาใด ๆ "


นายอนุทิน กล่าวว่า จะนำเรื่องนี้เข้าสู่ที่ประชุม ครม. โดยเร็วที่สุด และจะเสนอ ครม.เห็นชอบในหลักการ  จากนั้นจะรับฟังความเห็นจากหน่วยงานต่าง ๆ พร้อมรับฟังความเห็นประชาชน เรื่องนี้เป็นไปตามขั้นตอนไม่ใช่อยากจะทำเอง ดังนั้นจึงไม่ได้เอื้อประโยชน์ใครอย่างแน่นอน แต่เป็นการเอื้อประโยชน์ให้กับประชาชน และประเทศไทย

“ภูมิธรรม” แจง ต่างชาติถือกรรมสิทธิห้องชุด 75 % เป็นเรื่องที่กำลังศึกษาอยู่ 

ด้าน นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.พาณิชย์ ระบุถึงเรื่องนี้ว่า เป็นเรื่องที่เกิดในที่ประชุม ครม. เมื่อวันที่ 18 มิ.ย. 67 ที่ผ่านมา สืบเนื่องจากมติ ครม. เมื่อวันที่ 9 เม.ย. 67 ครม. ที่ได้พิจารณามาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ โดยรวบรวมข้อมูลจากประชาชน ที่มายื่นข้อเสนอต่อรัฐบาล ประมาณ 9 -10 ข้อ

โดยมีเรื่องมี 2 เรื่องที่ค้างอยู่ ให้ศึกษาความเป็นไปได้ว่า เหมาะสมหรือไม่ หรือมีข้อดีข้อเสียอย่างไร เช่น ทรัพย์อิงสิทธิ จาก 50 : 50 เป็น 99 ปี และเรื่องของการถือครองคอนโดของชาวต่างชาติจาก 49% เป็น 75% ย้ำว่า เรื่องนี้มาตั้งแต่วันที่ 9 เม.ย. 67 เป็นข้อสั่งการให้กระทรวงมหาดไทย ไปดำเนินการเร่งรัดศึกษา หาข้อสรุปความเป็นไปได้ แต่ยังไม่มีการดำเนินการจัดการ เป็นเพียงการนำมติ ครม. มาดำเนินการและรายงานต่อ ครม.
 

ย้ำว่าเรื่องนี้ยังไม่ดำเนินการแต่อย่างใด และไม่ได้มีการกำหนดกรอบระยะเวลา เพียงแต่ขอให้สรุปมาได้โดยเร็ว ยังไม่มีการตัดสินใจ โดยให้กระทรวงมหาดไทยเป็นแม่งาน ซึ่งมีเรื่องเกี่ยวกับที่ดินที่ต้องดู ไม่แน่ใจว่าจะเป็นประโยชน์ หรือปัญหา 


ส่วนความกังวลว่า เรื่องนี้จะถูกโยงไปเป็นเรื่องการเมืองหรือไม่ นายภูมิธรรม ระบุว่า ไม่กังวล เพราะได้สั่งการให้ศึกษา ตามที่ประชาชนหรือกลุ่มผู้ประกอบการเสนอมา ไม่ได้นำข้อเสนอเก่าของรัฐบาลชุดที่แล้วมาศึกษาดู เพราะตอนนี้มีผู้ประกอบการเสนอมา เราก็รับมาดูและศึกษา แต่หากศึกษาแล้วไม่ได้ ก็จะแจ้งกลับไป 

ส่วนจะถูกมองว่า เรื่องนี้เป็นการเอื้อเอกชน ที่ขายคอนโดเยอะ ๆ หรือไม่นั้น นายภูมิธรรม ระบุว่า หากเอื้อก็ตัดสินใจไปแล้วให้ทำได้ แต่ขณะนี้กำลังศึกษาว่า ทำได้จริงหรือไม่ ดังนั้นจะบอกว่าเอื้อหรือไม่เอื้อไม่ได้ เพราะยังไม่ตัดสินใจอะไรเลย

ขณะนี้ยังมีอีกหลายเรื่อง ที่ต่างชาติเสนอเข้ามา ซึ่งรัฐบาลก็จะพิจารณาตามความเหมาะสมว่า จะทำหรือไม่ หากคิดว่าเป็นประโยชน์ก็จะทำเลย แต่ถ้าเป็นไปไม่ได้ก็จะไม่ทำ ย้ำว่าต้องใช้ดุลยพินิจบนพื้นฐานข้อเท็จจริง
นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.พาณิชย์

logoline