svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

กลุ่มแรงงาน ยื่นแบงก์ชาติ ขอความชัดเจนปม "เมธี" เกษียณอายุ ยังนั่งบอร์ดค่าจ้างได้หรือไม่

กลุ่มแรงงาน ยื่นแบงก์ชาติ ขอความชัดเจนปม "เมธี" เกษียณอายุ ยังนั่งบอร์ดค่าจ้างได้หรือไม่ หากไม่ได้ขอให้เร่งตั้งตัวแทนคนใหม่ ชี้ อยากให้อำนาจของไตรภาคีได้ขับเคลื่อนเต็มที่

24 กันยายน 2567 กลุ่มแรงงาน นำโดย นายแสงชัย อนมนวล เลขาธิการสภาองค์การลูกจ้างพัฒนาแรงงานแห่งประเทศไทย และตัวแทนจาก สภาองค์กรลูกจ้างพัฒนาแรงงานแห่งประเทศไทย สภาองค์การลูกจ้างสภาแรงงานอุตสาหกรรม สภาองค์การลูกจ้างแรงงานยานยนต์แห่งประเทศไทย รวมตัวยื่นหนังสือถึง ดร.เศรษฐพุฒิ สุทธิวาทนฤพุฒิ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย เพื่อขอความชัดเจนกรณีนายเมธี สุภาพงษ์ ตัวแทนธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เกษียณอายุราชการ แต่ยังสามารถนั่งบอร์ดค่าจ้างได้หรือไม่ หากไม่ได้ขอให้เร่งตั้งตัวแทนคนใหม่ โดยมีนางสาวดวงพร รอดเพ็งสังคหะ ผู้อำนวยการอาวุโสฝ่ายกลยุทธ์สื่อสารและความสัมพันธ์องค์กรธนาคารแห่งประเทศไทย เป็นผู้แทนรับหนังสือ  โดยกลุ่มแรงงานได้มีการมีการชูป้าย 400 บาท รับปากแล้วต้องทำ, 400 บาทปีนี้ ไม่ต้องรอปีหน้า? ,ค่าไฟแพง ค่าแรงถูก อยากมีลูก(เพิ่ม) ก็กลัวลำบาก พร้อมตะโกน "ค่าแรง 400 ต้องได้"

กลุ่มแรงงาน ยื่นแบงก์ชาติ ขอความชัดเจนปม \"เมธี\" เกษียณอายุ ยังนั่งบอร์ดค่าจ้างได้หรือไม่

ขณะที่นายแสงชัย กล่าวว่า เมื่อประชุมบอร์ดค่าจ้างคราวที่แล้ววันที่ 20 ก.ย. มีตัวแทนฝั่งธปท.ไม่ได้เข้าร่วม ทำให้องค์ประชุมไม่ครบและล่ม จะด้วยเหตุผลอะไร ตนไม่ทราบ วันนี้จึงมายื่นหนังสือถึง ดร.เศรษฐพุฒิ เอาให้ชัดเจนว่า นายเมธี ยังเข้าร่วมประชุมได้หรือไม่ หรือมีการตั้งตัวแทนคนใหม่ขึ้นมาหรือยัง เพื่อให้ครบไตรภาคี 3 ฝ่าย ที่ประกอบด้วย นายจ้าง ลูกจ้าง ภาครัฐ เพราะมีข่าวว่าตัวแทนของ ธปท. จะหมดวาระและค่าแรงควรเป็นเรื่องกฎหมายของไตรภาคีไม่ใช่นโยบายการเมือง เมื่อทั้ง 3 องค์ประกอบนี้ประชุมร่วมกันแล้วได้ข้อสรุปอย่างไรก็ควรที่จะขับเคลื่อนไปอย่างนั้น ส่วน ธปท. จะมีความชัดเจนเมื่อไหร่ เป็นเรื่องภายในองค์กร ไม่อาจก้าวล่วง วันนี้แค่มาแสดงจุดยืน

ส่วนจะส่งสัญญาณให้กับไตรภาคีหรือไม่ นายแสงชัย กล่าวว่า มันเป็นอำนาจที่คุณมีแล้ว คุณต้องพิจารณาเพื่อประโยชน์สูงสุดของคนส่วนมาก ฝ่ายลูกจ้างก็รออยู่ บางคนทำงานมา 20 ปี ค่าแรง 370 บาท บางคนไม่เคยได้ปรับขึ้นเลย รัฐบาลประกาศเท่าไหร่ก็ได้แค่นั้น บางคนกินค่าแรงขั้นต่ำ อยู่จนเกษียณ เพราะฉะนั้นการตัดสินใจเหล่านี้ควรที่จะขับเคลื่อนไปได้ด้วยตัวของไตรภาคีว่าอันไหนเหมาะหรือไม่ รวมถึงแต่ละจังหวัดก็มีอนุคณะกรรมการค่าจ้างอยู่ เขาก็จะดูของจังหวัดตัวเองอยู่แล้ว ส่วนระดับกระทรวงจะดูภาพรวมทั้งประเทศ

กลุ่มแรงงาน ยื่นแบงก์ชาติ ขอความชัดเจนปม "เมธี" เกษียณอายุ ยังนั่งบอร์ดค่าจ้างได้หรือไม่

"ถ้าไม่ขึ้น น้องๆก็บอกว่าไม่ไหวแล้ว แค่คุณไปหาเสียงไว้ว่า คุณจะปรับค่าแรง ตอนนี้ไข่มาม่าปลากระป๋อง ปรับขึ้น ไม่ได้อยู่กับที่แล้ว ค่าครองชีพขึ้นไปเยอะ เพราะบอกต้นทุนจากน้ำมันดีเซล พอน้ำมันลง คุณก็ไม่ได้ปรับราคาลงให้ ทุกวันนี้สำคัญที่สุด ทำงานแล้วทุกคน ควรมีเงินเหลือติดกระเป๋าไว้ในยามฉุกเฉินหรือเจ็บไข้ได้ป่วย ไม่ใช่ได้ค่าแรง ก็เอาไปจ่ายค่าอาหารค่าอะไรหมด มันไม่คุ้ม ทำงานเหนื่อยเปล่าๆ ไม่มีประโยชน์อะไร" นายแสงชัย ระบุ

กลุ่มแรงงาน ยื่นแบงก์ชาติ ขอความชัดเจนปม "เมธี" เกษียณอายุ ยังนั่งบอร์ดค่าจ้างได้หรือไม่

เมื่อถามว่า เป็นเกมการเมืองหรือไม่ นายแสงชัย กล่าวว่า  ขอไม่แตะดีกว่า ขออยู่ตรงกลาง เพราะมาในนามขององค์การสภาลูกจ้าง แต่หากถามว่าการเมืองเกี่ยวข้องกับพวกเราหรือไม่ "เกี่ยว" แต่เราไม่อยากเข้าไปแตะ อยากให้อำนาจของไตรภาคีได้ขับเคลื่อนเต็มที่ ไปสู้กันในเวทีนั้นดีกว่า

ส่วนการประชุมครั้งที่แล้ว 20 ก.ย. มีภาครัฐไม่เข้าร่วม 4 คน ฝ่ายลูกจ้างไม่เข้าร่วม 2 คน นายแสงชัย ระบุว่า จะติดตามถึงกรณีที่เกิดขึ้นให้ แต่มองว่า ไม่มา ไม่ผิด เพราะคำว่า ไม่มา ถ้าครบองค์ประชุมก็สามารถที่จะเคลื่อนต่อไปได้ และการประชุมครั้งหน้ายืนยันฝ่ายลูกจ้างต้องเข้าอยู่แล้ว เพราะเราอยากได้ค่าแรง อยากปรับขึ้น ซึ่งที่มาในวันนี้ทั้ง 3 สภานั้น มีแรงงานเกินหมื่นคน โดยเฉพาะสภาองค์การลูกจ้างแรงงานยานยนต์แห่งประเทศไทย เป็นสภาที่ขับเคลื่อน 1 ใน 5 GDP ของประเทศไทย เมื่อคุณไม่เคยดูแลภาคอุตสาหกรรมลูกจ้างเหล่านี้เลย GDP จะเติบโตได้อย่างไร ฝากให้รัฐบาลกลับไปคิด ซึ่งตนไม่ได้เป็นบอร์ดคณะกรรมการค่าจ้าง แต่จะดันสุดตัวแน่ๆ 

เมื่อถามว่าคิดจะเกิดการล็อบบี้ไม่ให้ฝ่ายลูกจ้างเข้าร่วมประชุมหรือไม่ นายแสงชัย กล่าวว่า เป็นเรื่องจรรยาบรรณ เป็นเรื่องส่วนบุคคล ไม่อาจก้าวล่วง แต่ถ้าล็อบบี้กันได้แสดงว่า คุณไม่ได้เป็นตัวแทนหรือเป็นตัวเอง 




ขอบคุณภาพ : สุรสิทธิ์ รัศมีกิตติกุล (Surasit Ratsameekittikul) ช่างภาพ NationPhoto