svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ข่าวทั่วไทย

เชียงใหม่ เตือน ปชช.ที่ลุ่มต่ำแนวแม่น้ำปิง ขนของขึ้นที่สูง คืนนี้ตี 1 น้ำขึ้นสูงสุด

ผู้ว่าฯ เชียงใหม่ เตือนประชาชนในพื้นที่ลุ่มต่ำแนวแม่น้ำปิง เตรียมรับสถานการณ์น้ำล้นตลิ่ง คืนนี้ตี 1 ระดับน้ำคาดจะสูงสุดที่ 3.90 เมตร ใครอยู่นอกแนวคันกั้นน้ำ-แนวเขื่อนชั่วคราว ขอให้ขนของขึ้นที่สูงทันที

24 กันยายน 2567 นายนิรัตน์ พงษ์สิทธิถาวร ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ ในฐานะผู้อำนวยการศูนย์บัญชาการเหตุการณ์ป้องกันและแก้ไขปัญหาอุทกภัย จังหวัดเชียงใหม่ ได้ออกประกาศเตือนประชาชนในพื้นที่ลุ่มต่ำตามแนวแม่น้ำปิง ให้เตรียมรับสถานการณ์น้ำล้นตลิ่งในคืนนี้ เวลา 01.00 น. ระดับน้ำคาดว่าจะสูงสุดที่ 3.90 เมตร จากการติดตามสถานการณ์น้ำในแม่น้ำปิง สะพานนวรัฐ ระดับน้ำได้เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง เนื่องจากปริมาณน้ำไหลมาจากพื้นที่ลุ่มน้ำปิงตอนบน โดยคาดว่าจะเกินระดับวิกฤติในช่วงดึกนี้

ทั้งนี้ เพื่อป้องกันความเสียหาย ศูนย์บัญชาการฯ ขอให้ประชาชนในพื้นที่ลุ่มต่ำและพื้นที่เสี่ยงดังต่อไปนี้เคลื่อนย้ายสิ่งของขึ้นที่สูง 

  • โซน 1 ระดับน้ำที่สะพานนวรัฐ +3.70 เมตร: บ้านป่าพร้าวนอก (บางส่วน) ร้านอาหารท่าน้ำ และทางลอดใต้สะพานป่าแดด
  • โซน 2 ระดับน้ำที่สะพานนวรัฐ +3.90 เมตร: บ้านเด่น การไฟฟ้าส่วนภูมิภาคจังหวัดเชียงใหม่ และหมู่บ้านจินดานิเวศน์


สำหรับประชาชนที่อยู่ในพื้นที่นอกแนวคันกั้นน้ำ หรือแนวเขื่อนชั่วคราว ขอให้เตรียมการเคลื่อนย้ายสิ่งของขึ้นที่สูงทันที ทั้งนี้ จังหวัดเชียงใหม่จะติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิดและแจ้งเตือนเป็นระยะ

เชียงใหม่ เตือน ปชช.ที่ลุ่มต่ำแนวแม่น้ำปิง ขนของขึ้นที่สูง คืนนี้ตี 1 น้ำขึ้นสูงสุด

ชาวบ้านพื้นที่เสี่ยงน้ำท่วมเร่งขนของขึ้นที่สูง 

เชียงใหม่ เตือน ปชช.ที่ลุ่มต่ำแนวแม่น้ำปิง ขนของขึ้นที่สูง คืนนี้ตี 1 น้ำขึ้นสูงสุด

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ระดับน้ำในน้ำปิงยังคงเพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่องต่อเนื่อง  บวกกับฝนตกลงมาเป็นช่วงๆ สร้างความกังวลใจให้กับชาวบ้านเป็นอย่างมาก เนื่องจากใจว่าน้ำจะเข้าท่วมบ้านเรือนได้รับความเสียหาย ซึ่งก็ได้เร่งเก็บของขึ้นที่สูงและเตรียมย้ายไปอยู่ที่อื่นก่อนเพื่อความปลอดภัย เนื่องจากช่วงเวลา 01.00 น. ระดับน้ำน่าเพิ่มขึ้น 3.90 เมตร โดยมวลน้ำที่เดินทางมาจากพื้นที่ตอนบน มาถึงจุดวัด P.1 สะพานนวรัฐ เพิ่มขึ้นชั่วโมงละ 5 เซนติเมตร 

เวลา 16.00 น. ประชาชนที่อยู่ในพื้นที่โซน 1 คือ บ้านป่าพร้าวนอก(บางส่วน) , โรงเหล้า, ร้านอาหารวังปลา, ร้านอาหารท่าน้ำ และทางลอดใต้สะพานป่าแดด ก็ได้นำเอา กระสอบทรายมาทำเป็นผนังกั้นน้ำ และ รีบขนของหนีน้ำอย่างเร่งด่วน

นางธัญพร อายุ 64 ปี ชาวบ้าน ที่มีบ้านอยู่ติดริมน้ำปิง เล่าว่า ตอนนี้ได้รีบเก็บของขึ้นที่สูง เตรียมสิ่งของมีค่าและของจำเป็นเพื่อที่จะย้ายไปอยู่บ้านของลูกชายที่อยู่ในพื้นที่ปลอดภัย ในคืนนี้คงไม่อยู่เฝ้าบ้านเพราะว่าเกรงว่าจะรับอันตราย เบื้องต้นก็ได้นำเอากระสอบทรายอุดรูและช่องที่น้ำจะทะลักเข้ามาแล้ว อย่างไรก็ตามก็มีบทเรียนของปีที่ผ่านมา ในปีนี้ก็ได้เตรียมตัวเร็ว เผื่อลดความเสียหายที่จะเกิดขึ้น