svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

พายุไซโคลน “ดานา” ขึ้นฝั่งอินเดีย อพยพกว่า 1 ล้านคน

พายุไซโคลน “ดานา” พัดขึ้นฝั่งในภาคตะวันออกของอินเดีย ทำให้ฝนตกหนักและน้ำท่วม ประชาชนอย่างน้อย 1.1 ล้านคน ต้องอพยพออกจากพื้นที่เสี่ยงล่วงหน้า

พายุไซโคลน “ดานา” พัดขึ้นฝั่งที่รัฐโอทิศา หรือชื่อเดิม โอริสสา ทางภาคตะวันออกของอินเดียเมื่อเวลาราวเที่ยงคืนเข้าสู่วันศุกร์ (25 ตุลาคม) โดยพายุมีความเร็วลมต่อเนื่องสูงสุด 100-110 กม./ชม และความเร็วลมกระโชก 120 กม./ชม.

กระแสลมแรงจากพายุทำให้ต้นไม้และเสาไฟฟ้าหักโค่น ล้มระเนระนาด และฝนตกหนักรวมทั้งเกิดน้ำท่วมในบางพื้นที่แถบชายฝั่ง หลังระดับน้ำทะเลสูงขึ้น 1.15 เมตร แต่ยังไม่มีรายงานผู้เสียชีวิตหรือผู้บาดเจ็บ

ทางการรัฐโอทิศาต้งสั่งปิดโรงเรียน ระงับเที่ยวบินขาเข้าและออกจากเมืองภุพเนศวร  และประชาชนราว 1.1 ล้านคนทั้งในรัฐโอทิศาและรัฐเบงกอลตะวันตก ต้องอพยพออกจากบ้านเรือนไปยังศูนย์พักพิงชั่วคราวล่วงหน้าก่อนพายุจะเคลื่อนตัวขึ้นฝั่ง

พายุไซโคลน “ดานา” ขึ้นฝั่งอินเดีย อพยพกว่า 1 ล้านคน

แต่เที่ยวบินกลับมาให้บริการได้แล้วช่วงเช้าวันนี้ทั้งที่สนามบินในเมืองภุพเนศวร และในเมืองโกลกาตา รัฐเบงกอลตะวันตก หลังจากระงับเที่ยวบินตั้งแต่ค่ำวันพฤหัสบดี ที่ส่งผลกระทบต่อเที่ยวบินหลายร้อยเที่ยว ส่วนรถไฟราว 200 เที่ยวที่ถูกระงับชั่วคราว เริ่มกลับมาให้บริการแล้ว

พายุรุนแรงมักพัดกระหน่ำชายฝั่งของอินเดียและบังกลาเทศ ในช่วงฤดูไซโคลนระหว่างเดือนเมษายน-ธันวาคม และพายุไซโคล “ริมาล” เพิ่งคร่าชีวิตประชาชน 48 รายในอินเดีย และอีก 17 รายในบังกลาเทศเมื่อเดือนพฤษภาคม

พายุไซโคลน “ดานา” ขึ้นฝั่งอินเดีย อพยพกว่า 1 ล้านคน