svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

เกาหลีใต้อาจส่งอาวุธช่วยยูเครน ย้ำเกาหลีเหนือถอนทหารจากรัสเซีย

เกาหลีใต้ประกาศจะดำเนินมาตรการตอบโต้อย่างเป็นลำดับขั้นต่อกรณีเกาหลีเหนือส่งทหารไปรัสเซียเพื่อสนับสนุนการทำสงครามในยูเครน ย้ำให้เกาหลีเหนือถอนทหารออกมาทันที และส่งสัญญาณอาจส่งอาวุธช่วยยูเครน

สภาความมั่นคงแห่งชาติ (NSC) ของเกาหลีใต้ จัดการประชุมในวันอังคาร (22 ตุลาคม) เพื่อประเมินสถานการณ์หลังหน่วยข่าวกรองแจ้งว่า เกาหลีเหนือตัดสินใจส่งทหารราว 12,000 นาย ไปรัสเซีย ซึ่งราว 1,500 นาย ไปประจำการแถบตะวันออกไกลของรัสเซียแล้ว

NSC ระบุว่า ความเคลื่อนไหวดังกล่าวเป็นภัยคุกคามความมั่นอย่างมากต่อทั้งเกาหลีใต้และประชาคมโลก และเป็นการละเมิดมติของคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาขาติ ที่ห้ามชาติสมาชิกร่วมมือทางทหารกับเกาหลีเหนือ

คิม แท ฮโย รองที่ปรึกษาด้านความมั่นคงแห่งชาติ แถลงเรียกร้องให้เกาหลีเหนือถอนทหารออกจากรัสเซียทันที และเตือนว่าจะดำเนินมาตรการอย่างเป็นลำดับขั้นเพื่อตอบโต้การยกระดับความร่วมมือทางทหารระหว่างเกาหลีเหนือและรัสเซีย

เกาหลีใต้อาจส่งอาวุธช่วยยูเครน ย้ำเกาหลีเหนือถอนทหารจากรัสเซีย

แหล่งข่าว เปิดเผยด้วยว่า รัฐบาลเกาหลีใต้อาจส่งบุคลากรทางทหารไปยูเครนเพื่อจับตาความเคลื่อนไหว ยุทธวิธีและศักยภาพการสู้รบของทหารเกาหลีเหนือที่ถูกส่งไปประจำการเพื่อช่วยเหลือรัสเซีย และกำลังพิจารณาให้การสนับสนุนด้านอาวุธแก่ยูเครน ซึ่งจะเป็นจุดเปลี่ยนของนโยบายที่ไม่ต้องการให้ความช่วยเหลือด้านอาวุธโดยตรงแก่ยูเครน โดยอาจจัดส่งอาวุธเพื่อการป้องกันเป็นอันดับแรก ไม่ใช่อาวุธร้ายแรง

ก่อนหน้านี้ในเดือนมิถุนายนเกาหลีใต้เคยส่งสัญญาณว่า อาจจัดส่งอาวุธให้กับยูเครน หลังคิม จอง อึน ผู้นำเกาหลีเหนือและประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูติน ของรัสเซีย ลงนามสนธิสัญญาหุ้นส่วนทางยุทธศาสตร์ ที่สัญญาให้ความช่วยเหลือซึ่งกันและกัน หากอีกฝ่ายถูกรุกราน แต่เวลานั้นเกาหลีใต้ยังคงยึดมั่นจุดยืนที่จะให้ความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมแก่ยูเครนเท่านั้น