svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

เปิดขั้นตอน รธน.มาตรา 49 คดี "ธีรยุทธ" ร้องฟัน "ทักษิณ-พท." คาดอยู่ระหว่าง อสส.พิจารณา

เปิดขั้นตอน รธน.มาตรา 49 คดี "ธีรยุทธ" ร้องฟัน "ทักษิณ-เพื่อไทย" ล้มล้างการปกครอง ในส่วนอัยการคาดอยู่ระหว่าง อสส.พิจารณา หลังอัยการสอบสวนทำความเห็นส่งเเล้ว

22 ตุลาคม 2567 กรณีที่สำนักงานศาลรัฐธรรมนูญมีเผยแพร่เอกสาร การพิจารณาคำร้องขอให้ศาลรัฐธรรมนูญพิจารณาวินิจฉัยตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 49 โดย "นายธีรยุทธ สุวรรณเกษร" (ผู้ร้อง) ยื่นคำร้องขอให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 49 กล่าวอ้างว่า "นายทักษิณ ชินวัตร" (ผู้ถูกร้องที่ 1) และพรรคเพื่อไทย (ผู้ถกร้องที่ 2) ร่วมกันกระทำการอันเป็นการใช้สิทธิหรือเสรีภาพเพื่อล้มล้างการปกครองระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์

ซึ่งศาลรัฐธรรมนูญได้มีหนังสือแจ้งอัยการสูงสุดเพื่อขอทราบว่า ได้ดำเนินการตามคำร้องของผู้ร้องไปแล้วอย่างไร และรวบรวมพยานหลักฐานได้เพียงใด โดยให้จัดส่งต่อศาลรัฐธรรมนูญภายใน 15 วัน นับแต่วันที่ได้รับหนังสือ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับการใช้สิทธิต่อศาลรัฐธรรมนูญกรณีการร้องขอให้เลิกการทำอันเป็นการล้มล้างการปกครองระบอบประชาธิปไตย อันมีประมหากษัตริย์ทรงเป็นพระประมุข ตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 49 ประกอบ พรป.ว่าด้วยวิธีพิจารณาของศาลรัฐธรรมนูญ พ.ศ. 2561มาตรา 7(3) เกี่ยวกับหลักเกณฑ์เเละวิธีการ บัญญัติไว้ว่า

1.ผู้ใดทราบว่ามีการกระทำอันเป็นการล้มล้างการปกครองระบอบประชาธิปไตย อันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุขดังกล่าว มีสิทธิที่จะยื่นคำร้องต่ออัยการสูงสุดเพื่อร้องขอให้ศาลรัฐธรรมนูญ วินิจฉัยสั่งการให้เลิกการกระทำดังกล่าวได้ 

2.หากอัยการสูงสุดมีคำสั่งไม่รับดำเนินการตามที่ร้องขอหรือไม่ดำเนินการภายใน 15 วัน นับแต่วันที่ได้รับคำร้อง ผู้ร้องจะยื่นคำร้องโดยตรงต่อศาลรัฐธรรมนูญก็ได้ 

สำหรับเมื่อผู้ร้องมีการยื่นหนังสือถึงอัยการสูงสุดเเล้วเรื่องดังกล่าวจะถูกส่งไปยัง สำนักงานการสอบสวนสำนักงานอัยการสูงสุด โดยมีคณะทำงานที่มีรองอัยการอัยการสูงสุดเป็นประธานคณะทำงาน  โดยสำนักงานอัยการสอบสวนที่ได้รับมอบหมายที่อยู่ในคณะทำงานก็จะพิจารณาเรื่องเเละเสนอความเห็นตามขั้นตอนขึ้นไปยังรองอธิบดีอัยการสำนักงานการสอบสวน อธิบดีสำนักงานสอบสวน เเละ รองอัยการสูงสุดที่เป็นประธานคณะทำงาน ก่อนส่งไปยังอัยการสูงสุดพิจารณาเพื่อมีคำสั่งจะดำเนินการยื่นต่อศาลรัฐธรรมนูญหรือไม่ ซึ่งคาดว่าขั้นตอนขณะนี้ อยู่ระหว่างการพิจารณาของอัยการสูงสุดอยู่ 

โดยหลายคดีที่ผ่านมาที่มีการยื่นผ่านอัยการสูงสุดเเล้วหลายๆเรื่องถูกยุติไปเนื่องจากทางอัยการสูงสุดเห็นว่าเรื่องไม่มีมูล หรือมีคำสั่งว่าไม่มีเหตุที่จะต้องยื่นศาลรัฐธรรมนูญ หรือบางครั้งมีการเรียกผู้ร้องมาให้การเเล้วไม่มา ก็มีการสั่งยุติเรื่องไป โดยที่ไม่ได้ปรากฏเป็นข่าว

ในส่วนที่ทางผู้ร้องไปยื่นร้องต่อศาลรัฐธรรมนูญโดยตรงเเล้ว ซึ่งก็เป็นไปตามบทบัญญัติที่กฎหมายกำหนดไว้ เเต่เมื่อศาลรัฐธรรมนูญมีหนังสือสอบถามมาทางอัยการสูงสุดก็ส่งหนังสือตอบกลับไปตามขั้นตอนไม่กระทบขั้นตอนการพิจารณาของศาลรัฐธรรมนูญ

ซึ่งในอดีตที่ผ่านมาขั้นตอนการยื่นร้องดังกล่าวต่อศาลรัฐธรรมนูญก่อนที่จะมีฉบับ 60 ต้องยื่นผ่านอัยการสูงสุดเท่านั้นต่อมามีการเเก้เปิดช่องให้สามารถยื่นตรงต่อศาลรัฐธรรมนูญได้หากไม่ได้รับการพิจารณามีคำสั่งจากอัยการสูงสุด ภายใน 15 วัน