svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

“บิ๊กเต่า" ยัน "เสี่ย จ." สั่งการผ่านลูกน้องคนสนิท บงการลักเรือน้ำมันเถื่อน

19 มิถุนายน 2567
เกาะติดข่าวสาร >> NationTV
logoline

“บิ๊กเต่า" ยัน "เสี่ย จ." สั่งการผ่านลูกน้องคนสนิท บงการลักเรือน้ำมันเถื่อน รับแช็ตหลุดของผู้กำกับกับเสี่ยธุรกิจมืดคนดังเป็นของจริง เตรียมเรียกสอบปากคำแล้ว

19 มิถุนายน 2567 พล.ต.ต.จรูญเกียรติ ปานแก้ว รอง ผบช.ก. เปิดเผยความคืบหน้าคดีลักเรือน้ำมันเถื่อนว่า กรณีที่สื่อมวลชนสงสัยว่า นายเล็กคือใครและมีตัวตนจริงหรือไม่นั้น ยืนยันว่า นายเล็กมีตัวตนจริง เป็นผู้จัดการส่วนตัวของ "เสี่ยโจ้ ปัตตานี" เมื่อวันที่ 19 มี.ค. 67 ที่ผ่านมา นายเล็กพยายามเข้าหาเจ้าหน้าที่ เพื่อขอความช่วยเหลือ แต่ถูกปฏิเสธไป จากการตรวจสอบเชื่อว่า นายเล็กมีความเชื่อมโยงกับเหตุเรือหายครั้งนี้ และยังเป็นเจ้าของเงิน ที่ใช้มาประกันตัวลูกเรือทั้ง 28 คนด้วย และน่าจะรับคำสั่งมาจาก "เสี่ยโจ้" อีกด้วย

พล.ต.ต.จรูญเกียรติ กล่าวต่อว่า ส่วนการสอบปากคำลูกเรือทั้ง 8 คนทราบว่า เป็นที่น่าพอใจ โดยเฉพาะไต้ก๋งเรือ ที่เหมือนกับเป็นแสงสว่าง เปิดทางให้กับเจ้าหน้าที่ จนสามารถรู้เบื้องหลังว่า คดีที่มาอย่างไร ทำให้รูปคดีมีความชัดเจนมากขึ้น
พล.ต.ต.จรูญเกียรติ ปานแก้ว รอง ผบช.ก.
 

พล.ต.ต.จรูญเกียรติ กล่าวอีกว่า การลักเรือของกลางทั้ง 3 ลำ ถือเป็นการตบหน้าสำนักงานตำรวจแห่งชาติอย่างแรง  ดังนั้นจึงต้องดำเนินการกับผู้ที่เกี่ยวข้องทั้งหมดอย่างเด็ดขาด ร่วมถึงเจ้าหน้าที่ตำรวจที่เข้าไปเกี่ยวข้องด้วยก็ ต้องรับสิ่งที่ตามมาให้ได้ ก่อนหน้านี้มีความสุขสบาย นั่งอยู่บนกองเงินกองทองก็ไม่ว่ากัน แต่เมื่อถึงเวลารับกรรม ต้องยอมรับสภาพให้ได้  เพราะเมื่อวาน (18 มิ.ย.) จากการสอบปากคำไต้ก๋งเรือทั้ง 3 ลำ ทำให้เราได้ความเชื่อมโยงจากคดีแรก ในการจับกุมน้ำมันเถื่อนเมื่อวันที่ 19 มี.ค. 67 กับคดีเรือหาย มีความเป็นมาอย่างไร หลังจากนี้จะหารือกับอัยการ ถึงมาตรการดำเนินการหลังจากนี้ต่อไป

“พื้นที่ทางทะเลถือเป็นแดนสนธยา ที่มีผลประโยชน์อย่างมากมาย จนการตรวจสอบเข้าไม่ถึง เพราะเจ้าหน้าที่มีไม่เพียงพอ เรื่องบนบกเราอาจสามารถตรวจสอบได้มากกว่า แต่ทางทะเลจึงเป็นแดนสนธยา ที่มีเรื่องของผลประโยชน์เข้ามาเกี่ยวข้อง มีบุคคลที่เข้าไปรับผลประโยชน์มากมาย“ รอง ผบช.ก.กล่าว
“บิ๊กเต่า\" ยัน \"เสี่ย จ.\" สั่งการผ่านลูกน้องคนสนิท บงการลักเรือน้ำมันเถื่อน
 

พล.ต.ต.จรูญเกียรติ กล่าวด้วยว่า ส่วนกรณีแช็ตไลน์ "เสี่ยโจ้" กับตำรวจบางนาย หลุดไปยังสื่อมวลชน จากการตรวจสอบพบเป็นแช็ตไลน์จริง แต่ขอเวลาให้ทำงานก่อนก็จะมีความชัดเจนอย่างแน่นอน พร้อมเตรียมเรียกตัวสอบปากคำในประเด็น ผกก.คนดังกล่าวแล้ว

พร้อมกันนี้ พล.ต.ต.จรูญเกียรติ ยังยกมือไหว้ขอร้องให้สื่อมวลชน โดยเฉพาะสื่อบางสำนัก ให้นำเสนอข่าวตามความเป็นจริง ตามที่ตำรวจให้ข้อมูลเท่านั้น ไม่ใช่นำเสนอบางประเด็น ขยี้เสียจนประชาชน หรือสังคมเกิดความสงสัย และตีความไปอย่างเสียหาย โดยอยากขอร้องว่า ให้นำ "คดีบ้านกกกอก" มาเป็นบทเรียน ที่สื่อมวลชนบางสำนัก ทำให้ผู้ร้ายกลายเป็นฮีโร่ เป็นพระเอกมีฐานะร่ำรวยขึ้นมา ภายในเพียงไม่กี่เดือน แต่สุดท้ายก็ต้องถูกดำเนินคดี เพราะหนีความจริงไปไม่พ้น
แช็ตหลุดเสี่ย จ. กับตำรวจ

วันเดียวกัน พ.ต.อ.ชัชวาล ชูชัยเจริญ ผกก.2 บก.ปอศ. กล่าวถึงกรณีที่มีความเห็นจากพนักงานอัยการสูงสุดว่า การดำเนินคดียึดเรือน้ำมันเถื่อนของ บก.ปอศ. อาจทำได้ยาก เพราะพื้นที่จับกุมอยู่นอกราชอาณาจักร อยู่ในเขตเศรษฐกิจจำเพาะ จากกรณีดังกล่าวขอยืนยันว่า จุดที่จับกุมเป็นพื้นที่เศรษฐกิจจำเพาะ อยู่ห่างออกจากเส้นฐาน 80ไมล์ทะเล หากอยู่อยู่ในพื้นที่น่านน้ำไทยจะห่างเพียง 12 ไมล์ทะเล ทำให้คดีนี้ถือเป็นคดีนอกราชอาณาจักร เพราะฉะนั้นอำนาจในการสอบสวนดำเนินคดี จะเป็นของพนักงานอัยการสูงสุด โดยมีตำรวจเข้าไปสอบสวนร่วมด้วย 

พ.ต.อ.ชัชวาล กล่าวอีกว่า สำหรับคดีดังกล่าวมีการสืบสวนหาข้อเท็จจริงว่า มีขบวนการลักลอบค้าน้ำมันเถื่อน โดยใช้ช่องว่างทางกฎหมายในพื้นที่นอกราชอาณาจักร จึงแจ้งไปทางศูนย์ปราบปรามการกระทำผิดเกี่ยวกับน้ำมันเชื้อเพลิง สำนักงานตำรวจแห่งชาติ หรือ ศปมน.ตร. ให้ทราบ ก่อนที่จะมีคำสั่งให้กองบัญชาการสอบสวนกลาง ทั้ง บก.ปอศ. รวมถึงตำรวจน้ำ และตำรวจกองปราบช่วยกันสืบสวนดำเนินคดี จนมีการจับกุมวันที่ 17 มี.ค. 67 ที่ผ่านมา

เบื้องต้นพบการกระทำความผิด 2 จุด ในพื้นที่เขตเศรษฐกิจจำเพาะ จุดแรกประกอบด้วยเรือ เจพี โชคบุญชู และกำไลเงินเหล็ก พบน้ำมันเถื่อนในเรือเจพี มีเรืออีกสองลำขนาบข้าง ส่วนจุดที่2 เจอในเรือดาวรุ่ง และ ซีฮอต เมื่อสอบถามถึงที่มาของน้ำมันเถื่อน กลับไม่ได้รับคำตอบ แต่พบว่า 3 ลำ ใน 5 ลำ คือ เจพี ดาวรุ่ง และซีฮอต มีผู้สั่งการคนเดียวกัน ทราบภายหลังว่าคือนายเล็ก แต่ยังไม่มีข้อมูลชื่อจริงและรายละเอียดที่ชัดเจน ซึ่งบุคคลนี้ก็เป็นคนที่บงการให้ลูกเรือลักเรือหลบหนี ส่วนเรือที่เหลือ 2 ลำ ก็มีผู้สั่งการอีกกลุ่มหนึ่ง
พ.ต.อ.ชัชวาล ชูชัยเจริญ ผกก.2 บก.ปอศ.

พ.ต.อ.ชัชวาล กล่าวอีกว่า ทั้งนี้มีข้อมูลจากผู้กล่าวหา ซึ่งเป็นชุดสืบสวนคดีน้ำมันเถื่อน ที่เคยจับกุมน้ำมันเถื่อนมาก่อนหน้านี้สองครั้ง ผู้ต้องหาในคดีนั้นให้การว่า ซื้อน้ำมันเถื่อนมาจากจุดซื้อขายในพื้นที่เศรษฐกิจจำเพาะ เมื่อไปตรวจสอบก็พบการกระทำความผิด ทำให้มั่นใจว่าการสืบสวนจะมีหลักฐานเข้ามาประกอบในสำนวนค่อนข้างชัดเจน จึงไปปรึกษากับอัยการ ที่แนะนำให้ไปสอบปากคำหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพิ่มเติมเท่านั้น นั่นหมายความว่าตอนนี้ข้อมูลค่อนข้างจะสมบูรณ์ระดับนึงแล้ว คาดว่าสำนวนจะแล้วเสร็จภายในหกเดือน

พ.ต.อ.ชัชวาล กล่าวอีกด้วยว่า สำหรับเรือน้ำมันเถื่อน 5 ลำ ที่จับกุมได้ มีเพียง 1 ลำ ที่เป็นเรือไทยมีทะเบียนถูกต้อง ส่วนอีก 4 ลำนั้น เป็นเรือเถื่อนทั้งหมด แบ่งเป็น เรือโชคบุญชู เป็นเรือไทย มีทะเบียนรู้ตัวเจ้าของ ส่วนเรือกำไลเงินเหล็ก และเรือเจพี มีข้อมูลว่า ขายให้คนมาเลเซียไปพร้อม ๆ กัน เมื่อมีการขายให้ชาวต่างชาติ จึงเพิกถอนทะเบียน จากข้อมูลพบว่า ชาวมาเลย์คนนี้ออกจากประเทศไทยไปตั้งแต่ห้าปีที่แล้ว ส่วน เรือดาวรุ่ง และซีฮอต เป็นเรือเถื่อนไม่มีทะเบียน ไม่ปรากฏชื่อว่าเป็นของใคร แต่ในทางสืบสวนพอจะรู้ตัวเจ้าของแล้ว เพราะก่อนหน้าเคยเรียกเจ้าของเรือที่มีทะเบียน รวมถึงกลุ่มคนที่ครอบครองเรือเถื่อน มาสอบปากคำแต่ไม่มีใครมา ทำให้คาดว่ากลุ่มนี้เป็นขบวนการเดียวกันทั้งหมด
“บิ๊กเต่า\" ยัน \"เสี่ย จ.\" สั่งการผ่านลูกน้องคนสนิท บงการลักเรือน้ำมันเถื่อน
 

logoline