svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

สตม.แถลงจับอาชญากรต่างชาติในไทย ทั้งก่อคดีลักทรัพย์และค้ายาเสพติด

18 มิถุนายน 2567
เกาะติดข่าวสาร >> NationTV
logoline

สตม.แถลงผลงาน จับอาชญากรต่างชาติ เข้ามาซุกตัวและก่อคดีในไทย ทั้งหนีคดีลักทรัพย์ และค้ายาเสพติดให้ชาวต่างชาติด้วยกันเอง โดยมีธุรกิจเช่า จยย. บังหน้า

18 มิถุนายน 2567 พล.ต.ท.อิทธิพล อิทธิสารรณชัย ผบช.สตม. พล.ต.ท.ชูฉัตร ธารีฉัตร ผทค.พิเศษ ตร. รรท รอง ผบช.สตม., พล.ต.ต.พันธนะ นุชนารถ รอง ผบช.สตม., พล.ต.ต.ประพันธ์ศักดิ์ ประสานสุข ผบก.สส.สตม., พร้อมเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง แถลงการจับกุมผู้ต้องหาชาวต่างชาติ ตามนโยบายปราบปรามคนร้ายข้ามชาติและเข้าเมืองโดยผิดกฎหมาย และเข้ามาประกอบธุรกิจผิดกฎหมายในประเทศไทย โดยสามารถจับกุมผู้ต้องหารายสำคัญหลายคดี ประกอบด้วย  

1. บก.สส.สตม. ตามรวบหัวโจกแก๊งโคลอมเบียหนีคดีลักทรัพย์ซุกไทย การจับกุมสืบเนื่องจาก เมื่อวันที่ 31 พ.ค. 67 เกิดเหตุกลุ่มคนร้ายร่วมกันลักทรัพย์บ้านนักธุรกิจหลังหนึ่งกลางกรุงกัวลาลัมเปอร์ ประเทศมาเลเซีย ได้ทรัพย์สินไปมูลค่าประมาณ 70 ล้านบาท

ต่อมาตำรวจประเทศมาเลเซีย สืบทราบว่า มีผู้ร่วมก่อเหตุทั้งหมด 8 คน สามารถตามจับกุมได้แล้ว 7 คน เหลืออีก 1 คน เชื่อว่าเป็นหัวหน้าขบวนการคือ Mr.Lopez (สงวนนามสกุล) อายุ 30 ปี สัญชาติกัวเตมาลา คาดว่าหลบหนีเข้ามาประเทศไทยทางช่องทางธรรมชาติ จึงประสานเจ้าหน้าที่ตรวจคนเข้าเมืองร่วมกันสืบสวนหาตัว 
สตม.แถลงจับอาชญากรต่างชาติในไทย ทั้งก่อคดีลักทรัพย์และค้ายาเสพติด
 

ต่อมา ตม.จ.สงขลา สืบพบว่า Mr.Lopez ได้เดินทางเข้ามาในพื้นที่ จ.สงขลา เพื่อหายานพาหนะเดินทางต่อไปยังกรุงเทพฯ เตรียมหลบหนีต่อไปประเทศเพื่อนบ้านทางช่องทางธรรมชาติ จึงรายงาน พล.ต.ต.ทรงโปรด สิริสุขะ ผบก.ตม.6 ทราบ เพื่อประสานข้อมูลไปยัง พล.ต.ต.ประพันธ์ศักดิ์ ประสานสุข ผบก.สส.สตม. สั่งการให้ กก.1 บก.สส.สตม. และ กก.2 บก.สส.สตม. สืบหาตัว Mr.Lopez 

จนกระทั่งทราบว่า มาพักที่โรงแรมหรูแห่งหนึ่งย่านสุขุมวิท จึงวางกำลังเฝ้าอยู่รอบบริเวณ กระทั่ง Mr.Lopez ปรากฎตัวบริเวณหน้าโรงแรม จึงได้แสดงตัวจับกุม พร้อมขยายผลตรวจสอบภายในห้องพักพบสร้อยคอ กำไร เครื่องประดับแหวน จำนวน 6 ชิ้น เชื่อว่า อาจเป็นทรัพย์สินที่ถูกโจรกรรมมา จึงได้ทำการตรวจยึดไว้ 

จากการสอบถาม Mr.Lopez ให้การว่า ตนมีชื่อจริงว่า Mr.Miguel (สงวนนามสกุล) อายุ 39 ปี สัญชาติโคลอมเบีย โดยไม่พบข้อมูลการเดินทางเข้ามาในประเทศไทยแต่อย่างใด เบื้องต้น Mr.Lopez หรือ Mr.Miguel ไม่ให้การใด ๆ ที่เป็นประโยชน์ แต่เจ้าหน้าที่ตรวจคนเข้าเมืองมีข้อมูลว่า บุคคลนี้เคยร่วมกับพวกสัญชาติเดียวกัน ก่อเหตุเช่ารถตระเวนลักทรัพย์ที่ประเทศไทย เมื่อปี 53 ซึ่งได้ลงบันทึกข้อมูลประวัติไว้ในบัญชีบุคคลเฝ้าระวังของ สตม.แล้ว จึงดำเนินคดีฐาน เป็นคนต่างด้าวเดินทางเข้ามาและอยู่ในราชอาณาจักรโดยไม่ได้รับอนุญาต นำตัวส่ง พนักงานสอบสวน กลุ่มงานสอบสวน บก.สส.สตม. ดำเนินคดี ก่อนส่งตามกระบวนการส่งผู้ร้ายข้ามแดนต่อไป
สตม.แถลงจับอาชญากรต่างชาติในไทย ทั้งก่อคดีลักทรัพย์และค้ายาเสพติด
 

2. ปฏิบัติการสยบนักค้ายาต่างชาติในพื้นที่สมุย ลักลอบค้าโคเคน ตั้งนอมินีธุรกิจเช่ารถบังหน้ามาหลายปี โดย ตม.จ.สุราษฎร์ธานี ร่วมกับ ป.ป.ส.ภ.8 และ สภ.บ่อผุด จับกุม นายแมตติโอ (สงวนนามสกุล) อายุ 39 ปี สัญชาติอิตาลี ในข้อหามียาเสพติดให้โทษประเภท 2 (โคเคน) ไว้ในครอบครองเพื่อจำหน่าย และจำหน่ายยาเสพติดให้โทษประเภท 2 (โคเคน) นำตัวส่งพนักงานสอบสวน สภ.บ่อผุด จว.สุราษฎร์ธานี ดำเนินคดีตามกฎหมาย
สตม.แถลงจับอาชญากรต่างชาติในไทย ทั้งก่อคดีลักทรัพย์และค้ายาเสพติด

จับกุมสืบเนื่องจาก ตม.จ.สุราษฎร์ธานี ได้รับแจ้งจากพลเมืองดี ซึ่งเป็นชาวต่างชาติว่า มีชายชาวต่างชาติสัญชาติอิตาลี มีพฤติการณ์นำยาเสพติดประเภทโคเคน มาจำหน่ายให้กับกลุ่มนักท่องเที่ยวในพื้นที่ อ.เกาะสมุย สอดคล้องกับรายงานในทางลับของ ป.ป.ส. ว่า มีการขยายตัวของกลุ่มผู้ใช้ยาเสพติด ได้ระบาดไปยังกลุ่มนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติมากขึ้น โดยรูปแบบการจำหน่ายใช้วิธีการจำหน่ายโดยตรงระหว่างชาวต่างชาติด้วยกัน 

เจ้าหน้าที่จึงร่วมกันทำการสืบสวนติดตาม จนกระทั่งทราบตัวผู้กระทำความผิดว่า ชื่อนายแมตติโอ จึงวางแผนเข้าจับกุม โดยให้สายลับเป็นผู้ติดต่อขอซื้อยาเสพติด (โคเคน) จำนวน 25 กรัม เป็นเงิน 62,500 บาท เมื่อส่งมอบยาเสพติดให้แก่สายลับเรียบร้อยแล้ว เจ้าหน้าที่ได้แสดงตัวจับกุม นายแมตติโอ ไหวตัววิ่งไปขี่มอเตอร์ไซด์หนีออกไป เจ้าหน้าที่จึงได้กระโดดขวางรถมอเตอร์ไซด์ และควบคุมตัวไว้ได้ทัน พร้อมขอตรวจค้นพบของกลางจำนวนหนึ่ง 

จากนั้นได้นำตัวนายแมตติโอ ไปตรวจค้นที่บ้านพัก ซึ่งเป็นร้านธุรกิจให้เช่ารถมอเตอไซด์ จึงได้ทำการยึดและอายัดทรัพย์สิน ส่งสำนักงาน ป.ป.ส.ภ.8 เพื่อดำเนินการตามประมวลกฎหมายยาเสพติดต่อไป
สตม.แถลงจับอาชญากรต่างชาติในไทย ทั้งก่อคดีลักทรัพย์และค้ายาเสพติด

logoline