svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

สตม. แถลงโชว์ผลงาน 2 คดี จับกุมผู้ต้องหาต่างชาติทำผิดกฎหมาย

05 มิถุนายน 2567
เกาะติดข่าวสาร >> NationTV
logoline

สตม. แถลงโชว์ผลงาน 2 คดี จับนักธุรกิจอิหร่านโกงเพื่อนร่วมชาติ ฮุบขายที่ดินบริษัท มูลค่าเสียหายกว่า 21 ล้านบาท ส่วนอีกคดี รวบหนุ่มใหญ่ออสซี่โยงคดีเก่ามาเฟียในภูเก็ต หนีกบดานในเมืองพัทยา

5 มิถุนายน 2567 พล.ต.ต.พันธนะ นุชนารถ รอง ผบช.สตม. พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง ร่วมกันแถลงข่าวการจับกุมผู้ต้องหารายสำคัญ ดังนี้ 

1.กก.สส.บก.ตม.3 จับกุม MR.ABUL (นามสมมติ) อายุ 61 ปี สัญชาติอิหร่าน ตามหมายจับศาลจังหวัดชลบุรี ลงวันที่ 20 พ.ค.67 ซึ่งต้องหาว่ากระทําความผิดฐาน แจ้งความเท็จ, แจ้งให้เจ้าพนักงานจดข้อความอันเป็น เท็จในเอกสารมหาชน หรือเอกสารราชการ, ลงข้อความเท็จในเอกสารของบริษัท เพื่อลวงให้ห้างหุ้นส่วน บริษัท ผู้เป็น หุ้นส่วน หรือผู้ถือหุ้น ขาดประโยชน์อันควรได้ นําตัวส่ง พนักงานสอบสวน สภ.ศรีราชา จ.ชลบุรี ดําเนินคดีตามกฎหมาย จับกุมได้ที่ห้องพักในคอนโดแห่งหนึ่งย่าน ถ.ร่มเกล้า เขตลาดกระบัง กรุงเทพฯ

สืบเนื่องจากมีผู้เสียหายแจ้งความร้องทุกข์ต่อพนักงานสอบสวน สภ.ศรีราชา จว.ชลบุรี ให้ดําเนินคดีกับ MR.ABUL (นามสมมติ) อายุ 61 ปี สัญชาติอิหร่าน โดยแจ้งว่า MR.ABUL ได้แก้ไขข้อความอันเป็นเท็จลงในบันทึก รายงานการประชุมของบริษัทเอกชนแห่งหนึ่ง ตั้งอยู่ในเขตยานนาวา กรุงเทพฯ เพื่อให้ตนเองมีอํานาจขายที่ดินของบริษัท ซึ่งอยู่ในพื้นที่ อ.ศรีราชา จ.ชลบุรี ในนามของ MR.ABUL ได้ ทําให้บริษัทรวมถึงหุ้นส่วนของบริษัทได้รับความเสียหาย มูลค่ากว่า 21 ล้านบาท หลังจากขายแล้วได้บ่ายเบี่ยงว่าตนไม่ทราบและหลบหนีไป ผู้เสียหายจึงได้มาแจ้งความ

ต่อมา พนักงานสอบสวน ตลอดจนประสานข้อมูลกับทาง กก.สส.บก.ตม.3 จนสามารถรวบรวมพยานหลักฐานขออนุมัติ ศาลจังหวัดชลบุรี ออกหมายจับ MR.ABUL ต่อมา กก.สส.บก.ตม.3 สืบทราบว่า MR.ABUL ได้หลบหนีหมายจับมาซ่อนตัวอยู่ที่ห้องพักในคอนโดแห่งหนึ่งย่านลาดกระบัง กรุงเทพฯ จึงไปตรวจสอบจนพบตัวอยู่ที่ดังกล่าวจริง เจ้าหน้าที่ชุดจับกุม จึงได้แสดงตัวและหมายจับ เข้าจับกุม MR.ABUL นําตัวส่งพนักงานสอบสวน สภ.ศรีราชา ดําเนินคดีตามกฎหมาย

สตม. แถลงโชว์ผลงาน 2 คดี จับกุมผู้ต้องหาต่างชาติทำผิดกฎหมาย
2.กก.สส.บก.ตม.3 ควบคุมตัว Mr.Grey (นามสมมติ) อายุ 52 ปี สัญชาติออสเตรเลีย ซึ่งถูกเพิกถอนการอนุญาตให้อยู่ในราชอาณาจักร เนื่องจากเป็นผู้มีพฤติการณ์เชื่อมโยงกับเครือข่ายอาชญากรรมชาวต่างชาติ ในพื้นที่ จ.ภูเก็ต สร้างความเดือดร้อนให้กับคนในพื้นที่ และเป็นผู้มีประวัติอาชญากรรมเคยก่อเหตุมีโทษจําคุก ที่ออสเตรเลียในคดียาเสพติดและความผิดอื่นๆ ที่เป็นภัยต่อสังคม รวมทั้งมีหมายจับในข้อหาลักลอบค้าสารเสพติด และมีสารเสพติด ไว้ในครอบครอง นําตัวส่ง กก.3 บก.สส.สตม. เพื่อดําเนินการตามกฎหมาย

สืบเนื่องจาก สภ.ฉลอง จ.ภูเก็ต ได้ทําการจับกุมตัวชายชาวอังกฤษพกพาอาวุธปืนเข้าผับ ต่อมาจากการ สืบสวนขยายผลพบว่า Mr.Grey มีพฤติการณ์เชื่อมโยงกับเครือข่ายอาชญากรรมชาวต่างชาติกลุ่มดังกล่าวในพื้นที่ จ.ภูเก็ต ซึ่งสร้างความเดือดร้อนให้กับชาวต่างชาติในพื้นที่ จึงได้ร่วมกับ ตม.จว.ภูเก็ต สืบสวนจนปรากฏข้อมูลเพิ่มเติมว่า Mr.Grey เป็นบุคคลผู้มีประวัติอาชญากรรม และมีโทษจําคุกที่ออสเตรเลียหลายคดี ทั้งคดียาเสพติด และความผิดอื่นๆ ที่เป็นภัยต่อสังคม รวมทั้ง มีหมายจับที่ยังมีผลบังคับใช้อยู่ในประเทศออสเตรเลียในข้อหาลักลอบ ค้าสารเสพติดและมีสารเสพติดไว้ในครอบครอง จึงได้รายงานพฤติการณ์ดังกล่าวของ Mr.Grey ไปยังกองการต่างประเทศ สํานักงานตํารวจแห่งชาติ และ บก.ตม.6 เพื่อพิจารณาดําเนินการตาม พ.ร.บ.คนเข้าเมือง พ.ศ.2522

ต่อมา จากการพิจารณาของ บก.ตม.6 เห็นว่า Mr.Grey มีพฤติการณ์เป็นที่น่าเชื่อว่าเป็นบุคคลที่เป็นภัยต่อสังคม หรือจะก่อเหตุร้ายให้เกิดอันตรายต่อความสงบสุข หรือความปลอดภัยของประชาชน หรือความมั่นคงแห่งราชอาณาจักร หรือเป็นบุคคลซึ่งเจ้าหน้าที่รัฐบาลต่างประเทศได้ออกหมายจับ จึงได้เพิกถอนการอนุญาตให้อยู่ในราชอาณาจักรของ Mr.Grey ต่อมา Mr.Grey ได้ไหวตัวและหลบหนีออกจากพื้นที่ จ.ภูเก็ต 

ภายหลัง กก.สส.ตม.3 ได้สืบสวนจนกระทั่งทราบว่าได้มาหลบซ่อนตัวอยู่ในพื้นที่ จ.ชลบุรี จึงใช้เทคนิคทางการสืบสวนจนพบว่า Mr.Grey หลบมาพักอาศัยอยู่ที่หมู่บ้านหรูแห่งหนึ่งในเมืองพัทยา จึงได้เข้าแจ้งการเพิกถอนการอนุญาตให้อยู่ในราชอาณาจักร (ตม.83) และควบคุมตัวส่ง กก.3 บก.สส.สตม. เพื่อดําเนินการตามกระบวนการส่งกลับออกไปนอกราชอาณาจักร และขึ้นบัญชีเป็นคนต้องห้ามเข้ามาในราชอาณาจักรต่อไป

logoline