svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

ศาลคดีทุจริตภาค 8 สั่งจำคุก 2 บิ๊กอัยการภูเก็ต เรียกรับสินบนคดีรุกป่า 10 ล้าน

12 กันยายน 2566
เกาะติดข่าวสาร >> NationTV
logoline

ศาลอาญาคดีทุจริตภาค 8 พิพากษาจำคุก "2 อดีตบิ๊กอัยการภูเก็ต" คดีคลิปฉาว "เรียกรับสินบน" ผู้ต้องหาคดีรุกป่า 10 ล้านบาท

12 กันยายน 66 ที่ศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤมิชอบภาค 8 นครศรีธรรมราช ศาลอ่านคำพิพากษาในคดีที่ พนักงานอัยการสำนักงานคดีปราบปรามการทุจริตภาค 8 ยื่นฟ้อง นายธรรมะ หรือ นายชินโชติ สอนใจ อดีตอัยการผู้เชี่ยวชาญ สำนักงานอัยการภาค 8 รักษาการในตำแหน่งอัยการจังหวัดภูเก็ต, และนายวันฉัตร ชุณหถนอม เมื่อครั้งดำรงตำแหน่ง อัยการจังหวัดประจำสำนักงานอัยการสูงสุด สำนักงานอัยการจังหวัดภูเก็ต เป็นจำเลยที่ 1 - 2 ฐานทุจริตต่อหน้าที่ หรือกระทำความผิดต่อตำแหน่งหน้าที่ราชการ เพื่อช่วยเหลือทางคดี เเละผู้สนับสนุน 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง : 

ศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤมิชอบภาค 8 นครศรีธรรมราช

 

ในคดีที่จำเลยทั้ง 2 กับพวก ร่วมกันเรียกรับเงิน จากตัวแทนของบริษัทเอกชน เพื่อช่วยเหลือทางคดี ที่เอกชนร่วมกันก่อสร้าง แผ้วถาง เผาป่าหรือกระทำด้วยประการใด ๆ อันเป็นการทำลายป่า และเข้ายึดถือครอบครองป่า โดยตนเองหรือผู้อื่น โดยไม่ได้รับอนุญาต

ภายหลังมีปรากฎคลิปเสียงสนทนา ว่า มีการเรียกเอกชน เข้ามาเพื่อต่อรองวิ่งเต้น ให้ผู้ว่าราชการจังหวัด ไม่ทำความเห็นแย้งเห็น ตามความเห็นของอัยการ ที่จะไม่สั่งฟ้องคดีนี้ ในวงเงิน 10 ล้านบาท เผยเเพร่ในหมู่อัยการ จนอัยการสูงสุดในขณะนั้น สั่งตั้งกรรมการสอบจน ก.อ.มีมติลงโทษ 
นายธรรมะ หรือ นายชินโชติ สอนใจ

โดยวันนี้จำเลยทั้ง 2 เดินทางมาศาล ศาลอาญาคดีทุจริตฯ ภาค 8 ไต่สวนพยานหลักฐาน คำเบิกความคู่ความเเล้วเห็นว่า จำเลยกระทำผิดตามฟ้องลงโทษจำคุก นายธรรมะ ในความผิดต่อตำเเหน่งหน้าที่เป็นเวลา 12 ปี ส่วนนายวันฉัตร ศาลลงโทษจำคุก ฐานสนับสนุนเป็นเวลา 8 ปี

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ขณะนี้จำเลยทั้ง 2 พ้นสภาพจากการเป็นพนักงานอัยการ ตามมติคณะกรรมการอัยการ หรือ ก.อ. รวมถึง จำเลยทั้งสอง ยังมีสิทธิ์ต่อสู้คดี เพื่อพิสูจน์ความบริสุทธิ์ ในชั้นศาลที่สูงกว่านี้ได้อีก 
นายวันฉัตร ชุณหถนอม
 

logoline