svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

เช็กสัมพันธ์ ธุรกิจรับเหมา "กำนันนก-นักการเมืองท้องถิ่น" ทำรวยอื้อซ่า

เอ๊ะยังไง!! เช็กสัมพันธ์ ธุรกิจรับเหมา "กำนันนก-นักการเมืองท้องถิ่น" ช่วยให้คว้าชิ้นปลามัน ส่วนใหญ่งานก่อสร้างปรับปรุงถนน จาก อปท. จังหวัดนครปฐม

11 กันยายน 2566 ยังคงต้องติดตามสำหรับคดีของ "กำนันนก" ประวีณ จันทร์คล้าย กำนันคนดังเมืองนครปฐม ที่ตกเป็นผู้ต้องหาคดียิง พ.ต.ต.ศิวกร สายบัว หรือ สารวัตรแบงค์ สว.กก.2 บก.ทล. จนเสียชีวิต คาบ้านพักหรู ซึ่งนอกจากในส่วนของคดีอาญา ที่ขณะนี้มีการจับกุม ผู้ต้องหาที่เกี่ยวข้องจำนวนมาก  ทั้งตำรวจและพลเรือนแล้ว 

อีกประเด็น ที่สังคมต้องติดตามต่อ คือ ธุรกิจรับเหมาก่อสร้าง มูลค่านับพันล้านบาทของ "กำนันนก" จนนำมาสู่ ไลฟ์สไตล์การใช้ชีวิตหรูหรา ไฮเอนด์

ตามมาด้วยคำถามที่ว่า ประกอบธุรกิจอย่างถูกต้องหรือไม่อย่างไร? จากการที่ ทีมข่าวเนชั่น ได้มีการตรวจสอบพบว่า บริษัทของ กำนันนก นั้นชนะการประมูลโครงการต่าง ๆ ของภาครัฐ และท้องถิ่น จำนวนมาก อย่างต่อเนื่องยาวนาน   

ข่าวที่เกี่ยวข้อง : 

"กำนันนก" ประวีณ จันทร์คล้าย กำนันคนดังเมืองนครปฐม 

 

ประเด็นดังกล่าว นำไปสู่ข้อสั่งการ จากนายกรัฐมนตรี ในวันที่ พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล รอง ผบ.ตร. เข้าพบ นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ที่บ้านพิษณุโลก  

 

"ขณะนี้กำลังสอบขยายผลเพิ่มเติม ทั้งการทุจริตต่าง ๆ ในพื้นที่ ทั้งการฮั้วประมูล การได้งานประมูลภาครัฐต่าง ๆ หากพบความเชื่อมโยงกับใคร และใครเป็นผู้กระทำความผิด ก็จะออกหมายเรียก และหมายจับต่อไป ขณะนี้ได้รับเอกสาร พยานหลักฐานเพิ่มเติมแล้ว และจะมีการตรวจสอบเรื่องการฮั้วประมูล ซึ่งหากพบเข้าข่าย ความผิดฐานฟอกเงิน ก็จะเข้าสู่กระบวนการยึดทรัพย์ต่อไป" 


นี่คือคำเปิดเผยของ พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล รอง ผบ.ตร. หลังเข้าพบ นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี
 พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล รอง ผบ.ตร.  

ทันทีที่ “บิ๊กโจ๊ก” หยิบยกประเด็น การประมูลงานภาครัฐ  โดย กำนันนก จะมีส่วนข้าไปเกี่ยวข้องหรือไม่นั้น ทำให้ เนชั่นทีวี ต้องย้อนกลับไปดูข้อมูล ที่มีการนำเสนอก่อนหน้านี้ เกี่ยวกับการทำธุรกิจของกำนันนก ซึ่งเป็นธุรกิจรับเหมาก่อสร้าง ที่คว้างานโครงการรัฐถึง 7 พันกว่าล้านบาท
เช็กสัมพันธ์ ธุรกิจรับเหมา \"กำนันนก-นักการเมืองท้องถิ่น\" ทำรวยอื้อซ่า  
 

ทั้งนี้ กำนันนก มีหุ้นส่วนอยู่ใน บริษัท ป.พัฒนารุ่งโรจน์ก่อสร้าง จำกัด ที่ ลออง จันทร์คล้าย เป็นผู้ถือหุ้นใหญ่  55.00%  สุวีณา จันทร์คล้าย ถือหุ้น 30.00% และ กำนันนก-ประวีณ จันทร์คล้าย ถือหุ้น 15.00%

  • มีสัญญาจัดซื้อจัดจ้าง กับหน่วยงานของรัฐ ทั้งหมด 788 โครงการ จำนวนวงเงินสัญญาที่ได้งานทั้งหมด 4,564,157,577.44 บาท โดยมีข้อสังเกตว่า โครงการที่ได้รับนั้นมีเพียง 131 โครงการที่บริษัทเข้าเสนอราคา 


บริษัท ป.รวีกนก ก่อสร้าง จำกัด ที่ กำนันนก-ประวีณ จันทร์คล้าย ถือหุ้น 90% ร่วมกับ รินรวี จันทร์คล้าย ถือหุ้น 6.67% และ สุวีณา จันทร์คล้าย ถือหุ้น 3.33%

  • มีสัญญาจัดซื้อจัดจ้างกับหน่วยงานของรัฐ 523 โครงการ จำนวนวงเงินสัญญาที่ได้งานทั้งหมด 1,089,281,511.00 บาท โดยมีข้อสังเกตว่า โครงการที่ได้รับนั้นมีเพียง 96 โครงการที่บริษัทเข้าเสนอราคา 

เมื่อตรวจสอบข้อมูล การเข้าไปรับงานจากหน่วยงานรัฐของ 2 บริษัท พบว่า ส่วนใหญ่เป็นการก่อสร้างปรับปรุงถนนลาดยางแอสฟัลท์ติกคอนกรีต จากองค์การปกครองส่วนท่องถิ่นในจังหวัดนครปฐม
เช็กสัมพันธ์ ธุรกิจรับเหมา \"กำนันนก-นักการเมืองท้องถิ่น\" ทำรวยอื้อซ่า

ฐานเศรษฐกิจ ในเครือเนชั่น  ยังได้เจาะข้อมูลต่อไปพบว่า เฉพาะจังหวัดนครปฐม ที่มีองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น 107 แห่ง ประกอบด้วย องค์การบริหารส่วนจังหวัด (อบจ.) 1 แห่ง เทศบาลนคร 1 แห่ง เทศบาลเมือง 5 แห่ง เทศบาลตำบล 20 แห่ง และองค์การบริหารส่วนตำบล (อบต.) 90 แห่ง พบว่า ในช่วง 2 ปีที่ผ่านมา 2 บริษัทที่กำนันนกถือหุ้น เข้าไปทำสัญญาก่อสร้าง ปรับปรุงถนนลาดยาง กับ อปท.ในจังหวัดนครปฐมถึง 41 แห่ง 

ข้อมูลจัดซื้อจัดจ้างย้อนหลัง 2 ปี ตั้งแต่ปี 2564-2565 จากองค์กรต่อต้านคอรัปชั่น พบว่า บริษัทเราเหมา 2 บริษัทของกำนันนก เข้าไปรับงานจาก อบจ. นครปฐม ที่มี นายจิรวัฒน์ สะสมทรัพย์ เป็นนายก อบจ. จำนวน 29 โครงการ มูลค่าสัญญารวม 215.196 ล้านบาท ดังนี้

  • บริษัท ป.พัฒนารุ่งโรจน์ก่อสร้าง จำกัด เข้าไปรับงานก่อสร้างปรับปรุงถนนลาดยาง จาก อบจ.นครปฐม ตั้งแต่ปี 2564-2565 จำนวน 10 โครงการ มูลค่ารวม 89.323 ล้านบาท

 

  • บริษัท ป.รวีกนก ก่อสร้าง จำกัด เข้าไปรับงานก่อสร้างปรับปรุงถนนลาดยาง จากอบจ.นครปฐม ตั้งแต่ปี 2564-2565 จำนวน 19 โครงการ วงเงิน รวม 125.87 ล้านบาท


จากการตรวจสอบข้อมูล การจัดซื้อจัดจ้าง ยังพบข้อสังเกตสำคัญ ในการเข้าไปรับงานก่อสร้าง ปรับปรุงถนนลาดยาง ในช่วง 2 ปีที่ผ่านมา (2564 - 2565) พบว่า 2 บริษัทที่ กำนันนก ถือหุ้น แม้จะได้งานมาใน 3 รูปแบบ คือ โดยวิธีเฉพาะเจาะจง วิธีคิดเลือก และวิธีประกวดราคาอิเล็กทรอนิกส์  e-bidding  

แต่ก็มีข้อสังเกตว่า มีงานที่ได้ด้วยการจัดซื้อจ้างโดย "วิธีเฉพาะเจาะจง" ไม่ผ่านการยื่นซอง ประมูลเสนอราคา แข่งกับเอกชนรายอื่น จากเทศบาลตำบล องค์การบริหารส่วนตำบล (อบต.) ในจังหวัดนครปฐมหลายแห่ง เกือบ 80 โครงการ ดังนี้

บริษัท ป.พัฒนารุ่งโรจน์ก่อสร้าง จำกัด ได้งานก่อสร้าง ปรับปรุงถนนลาดยาง แบบเฉพาะเจาะจง จากเทศบาลและ อบต.ในจังหวัดนครปฐม 27 สัญญา โดย อตบ.วังตะกู ทำสัญญาจ้างแบบเฉพาะเจาะจงมากที่สุด 8 สัญญา รองลงมาได้แก่ อบต.ไผ่หูช้าง และ อบต.กระตีบ แห่งละ 4 โครงการ

บริษัท ป.รวีกนก ก่อสร้าง จำกัด ได้สัญญาจ้างก่อสร้าง ปรับปรุงถนนลาดยาง แบบเฉพาะเจาะจง จาก เทศบาล อบต. ในจังหวัดนครปฐม 50 โครงการ โดย อบต.ทำสัญญาจ้างแบบเฉพาะเจาะจงมากที่สุดได้แก่ อบต.ตำบลหินมูล ที่มี นายเฉลิมพล ซังฮี้ เป็นนายก อบต. มากสุด 24 โครงการ รองลงมาได้แก่ อบต.รางพิกุล และ เทศบาลตำบลมาบแค แห่งละ 9 โครงการ

หากพิจารณาจากการเข้าทำสัญญาก่อสร้าง ปรับปรุงถนนลาดยาง ที่ 2 บริษัทของกำนันนก ได้จาก อบต. เทศบาล ในจังหวัดนครปฐม พบว่า มีการกระจายพื้นที่การรับงานในจังหวัดนครปฐม ของ บริษัท ป.พัฒนารุ่งโรจน์ก่อสร้าง จำกัด  และ ป.รวีกนก ก่อสร้าง จำกัด ไว้อย่างชัดเจน แบบไม่ค่อยทับซ้อนพื้นที่ซึ่งกันและกัน ดังนี้

อบจ. เทศบาล อบต. ที่ บริษัท ป.พัฒนารุ่งโรจน์ก่อสร้าง จำกัด เข้าไปรับงานก่อสร้างในช่วง 2 ปีที่ผ่านมา ประกอบด้วย

อบจ.นครปฐม , เทศบาลนครนครปฐม , เทศบาลตำบลสามง่าม อบต.บ้านหลวง , อบต.กระตีบ , อบต.ไผ่หูช้าง , อบต.วังตะกู , อบต.บางระกำ , อบต.หนองดินแดง , อบต.คลองใหม่ , อบต.วัดแค , อบต.มหาสวัสดิ์ , อบต.สามพราน , อบต.ลำพยา , อบต.วัดละมุด , อบต.นิลเพชร , อบต.คลองนกกระทุง , อบต.ท่าตลาด , เทศบาลตำบลคลองโยง

อบจ. เทศบาล อบต. ที่ ป.รวีกนก ก่อสร้าง จำกัด เข้าไปรับงานก่อสร้างในช่วง 2 ปี ที่ผ่านมา ประกอบด้วย

อบจ.นครปฐม , เทศบาลเมืองสามควายเผือก , เทศบาลเมืองกระทุ่มล้ม , อบต.รางพิกุล , อบต.หินมูล ,  อบต.ดอนรวก , อบต.นราภิรมย์ , อบต.บ้านหลวง , เทศบาลตำบลมาบแค , อบต.ธรรมศาลา , อบต.บางไทรป่า , อบต.ดอนตูม , อบต.ห้วยขวาง , อบต.บางแขม , อบต.วัดละมุด , อบต.มหาสวัสดิ์ , อบต.บ้านใหม่ , อบต.ห้วยม่วง , อบต.ทุ่งขวาง , เทศบาลตำบลขุนแก้ว , อบต.ลำพยา , อบต.หนองกระทุ่ม  , เทศบาลตำบลนครชัยศรี , อบต.ดอนข่อย , อบต.สัมปทวน , อบต.วังน้ำเขียว , อบต.ทุ่งลูกนก 
เช็กสัมพันธ์ ธุรกิจรับเหมา \"กำนันนก-นักการเมืองท้องถิ่น\" ทำรวยอื้อซ่า

เนชั่นทีวี ยังได้พบภาพถ่าย การแสดงความยินดีในงานวันเกิด กำนันนก ช่วงเดือน พ.ย. 61 ครั้งนั้น แขกเหรื่อมากมาย ก็มาร่วมอวยพร ที่ทำการบริษัท ของ กำนันนก  หนึ่งในนั้น ก็มี นายจิรวัฒน์ สะสมทรัพย์ เป็นนายก อบจ.นครปฐม  
เช็กสัมพันธ์ ธุรกิจรับเหมา \"กำนันนก-นักการเมืองท้องถิ่น\" ทำรวยอื้อซ่า  

อย่างไรก็ดี เนชั่นทีวี เคยนำเสนอทรัพย์สิน กำนันนก พบว่า ครอบครอง รถเบนซ์ลี่ ราคา 11.5 ล้านบาท ตรงนี้ดูจะมีรสนิยมคล้าย ๆ กับ นักการเมืองท้องถิ่น ในย่านนครปฐม ก็เคยครอบครอง รถเบนซ์ลี่ ลักษณะนี้เหมือนกันส่วนจะเป็นคันเดียวกันหรือไม่ หรือต่างคนต่างซื้อ ก็คงต้องติดตามกันต่อไป 
รถเบนซ์ลี่ ราคา 11.5 ล้านบาท ของ "กำนันนก"