svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"สร​วงศ์​" โต้ "พปชร." ยันไม่มีใครครอบงำ สส.พรรคเขาได้

"สร​วงศ์​" โต้ "พปชร." ยันไม่มีใครครอบงำ สส.พรรคเขาได้ ชี้ ที่ประกาศไม่เกรงใจแล้ว ถือเป็นการตอกย้ำว่าไม่สามารถร่วมงานกันได้อีก ยอมรับ"เพื่อไทย"อ่อนกฎหมาย แต่พร้อมต่อสู้ทุกคดี เชื่อมือ "ชูศักดิ์" ขอบคุณ "ช่อ พรรณิการ์" ​เสนอตั้ง "ทักษิณ" แต่ต้องดูข้อกฎหมาย

ที่ทำเนียบรัฐบาล นายสร​วงศ์​ เทียน​ทอง​ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬาในฐานะเลขาธิการพรรคเพื่อไทย กล่าวถึงกรณีที่พรรคพลังประชารัฐประกาศว่าจะไม่เกรงใจแล้ว พร้อมระบุด้วยว่ามีการครอบงำจากคนนอกพรรคและดูด สส.ไป ว่า การร่วมรัฐบาลด้วยกันมาตลอด 1 ปี ถึงแม้จะไม่ได้ออกมาพูดเป็นคำพูด แต่การที่พรรคพลังประชารัฐออกมาพูดแบบนี้กับสื่อ และประชาชนรับทราบ อันนี้ชัดเจนแล้วว่า ที่เราไม่สามารถร่วมงานกันได้ในฐานะพรรคร่วมรัฐบาล เพราะอะไร คอนเฟิร์มด้วยตัวเขาเองแล้ว

ส่วนการที่พรรคพลังประชารัฐบอกถูกครอบงำจากคนนอก หมายถึงพรรคเพื่อไทยหรือไม่ นายสร​วงศ์​ กล่าวว่า ไม่มีหรอกครับ สื่อมวลชนก็ทราบดี โดยเฉพาะในช่วงที่มีการจัดตั้งรัฐบาล ทุกอย่างออกมาเป็นมติ ไม่มีใครครอบงำได้แน่นอน เราเป็นพรรคการเมือง  สส.ได้มอบหน้าที่ให้กับกรรมการบริหารพรรค ได้มีการสรรหาและพวกเราก็ทำงานกันอย่างเต็มที่ จึงมีวันนี้ได้

ส่วนคำที่บอกว่าจะตรวจสอบอย่างเต็มที่ทั้งในและนอกสภาฯรวมไปถึงด้านกฎหมาย นายสร​วงศ์​ กล่าวว่า อย่างที่นายกฯให้สัมภาษณ์ไปเมื่อสักครู่ ว่า พร้อมจะถูกตรวจสอบ เราเป็นคนของสังคม พอเป็นนักการเมือง ต้องพร้อมถูกตรวจสอบอยู่แล้ว และยิ่งเป็นรัฐบาล หนีไม่พ้นที่จะถูกตรวจสอบ อย่างที่ตนเคยบอกกับสื่อหลายครั้งว่า ขออย่างเดียวขอเวลาในการทำงานเพื่อพิสูจน์ด้วยผลงาน แต่สิ่งที่เกิดขึ้นนายกฯก็พร้อมรับบทบาทนี้และต่อสู้ไป

สำหรับที่ผ่านมาจุดอ่อนของพรรคเพื่อไทยคือการต่อสู้ด้านกฎหมาย นายสร​วงศ์​ ยอมรับว่าก็ถูก ซึ่งเรามองบนจุดยืนของความบริสุทธิ์ใจ หลายเรื่องที่เราเคยต่อสู้กันมาตั้งแต่เป็นพรรคไทยรักไทย พลังประชาชน จนมาถึงพรรคเพื่อไทย เราต่อสู้ด้วยความบริสุทธิ์ใจ แต่ข้อกฎหมายต่างๆมันถูกพลิกแพลงไปบ้าง อันนี้เหนือความคาดหมายจริงๆ วันนี้เรามีนายชูศักดิ์ศิรินิล ฝ่ายกฎหมายพรรคเพื่อไทย เข้ามาเป็นรัฐมนตรี มาเป็นที่ปรึกษาใหญ่ ก็มั่นใจว่า ทุกอย่างที่ทำไป น่าจะมีความรอบคอบพอสมควร

ส่วนกรณีที่พรรคพลังประชารัฐบอกว่า หลอกให้โหวตเลือกนายกรัฐมนตรีแล้ว ไม่ให้ร่วมรัฐบาลนายสรวงศ์ กล่าวว่า ไม่มีอะไร ตนก็อยู่ในเหตุการณ์ด้วย และอย่างที่เคยให้สัมภาษณ์ไปแล้วว่า กิริยาหลายอย่างที่ออกมามันชัดเจนมาก แล้ววันนี้มีการให้สัมภาษณ์จากพรรคเขาเองแบบนี้ ยิ่งชัดเจนเข้าไปใหญ่ ก็ขอให้ติดตามแล้วกัน ตนในฐานะที่เป็นเลขาธิการพรรคเพื่อไทย ก็พร้อมที่จะต่อสู้ทุกคดี ทุกข้อร้องเรียนที่ถูกร้อง 

ส่วนพูดได้หรือไม่ ที่ว่าในอนาคตจะไม่สามารถร่วมงานกับพรรคพลังประชารัฐได้แล้ว นายสร​วงศ์​ กล่าวว่า ณ ตอนนี้ก็เป็นแบบนี้ ยิ่งถ้าเขาชัดเจนแบบนี้ก็ยิ่งชัดเจนแล้ว ว่า "ไม่สามารถร่วมงานกันได้"

เมื่อถามว่า คณะทำงานด้านกฎหมาย ซึ่งหลายรัฐบาล มีการใช้งานนายวิษณุ เครืองาม รัฐบาลนี้จะเชิญมาเป็นที่ปรึกษาหรือไม่ นายสร​วงศ์ กล่าวว่า ขึ้นอยู่กับนายกรัฐมนตรี สำหรับของพรรคเพื่อไทยนายชูศักดิ์ เป็นหัวหน้าทีมกฎหมาย เราเชื่อมั่นในความบริสุทธิ์ใจและการที่จะต่อสู้ต่อไป ว่าเราจะต้องมีความเข้มข้นกันในข้อกฎหมายต่างๆ

ขณะเดียวกันก็มีข้อเสนอแนะจากนางสาวพรรณิการ์ วานิช แกนนำคณะก้าวหน้า ให้นายกรัฐมนตรี ตั้งนายทักษิณ ชินวัตร เป็นที่ปรึกษานายกฯ ป้องกันข้อครหาเป็นอีแอบ เพราะนายทักษิณ ก็มีความรู้ความสามารถด้านเศรษฐกิจ นายสร​วงศ์​ กล่าว ขอบคุณ แต่เรื่องนี้ต้องดูข้อกฎหมายดีๆในการที่จะตั้งใครหรือมอบอำนาจในการแต่งตั้งใคร ต้องดูข้อกฎหมายดีๆ แต่มั่นใจว่าจะทำทุกอย่างให้โปร่งใสที่สุดครับ