svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

CDC เผยดญ.13ปี แพร่เชื้อโควิดให้คนในครอบครัวถึง 11 คน

หมอมนูญ อ้างอิงข้อมูลของศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคของสหรัฐฯหรือ CDC เปิดเผยหลักฐานเด็กหญิงอายุ 13 ปี สามารถแพร่เชื้อไวรัสโควิด-19 ให้กับคนในครอบครัว 11 คนในงานรวมญาติ ระบุเด็กที่เป็นซุปเปอร์สเปรดเดอร์ในครอบครัวนี้ มีอาการน้อยมาก ไม่ไอ มีคัดจมูกเท่านั้น แพร่เชื้อให้ผู้อื่นด้วยการพูด หายใจ

หมอมนูญ ลีเชวงวงศ์ แพทย์เฉพาะทางด้านโรคระบบการหายใจ จากโรงพยาบาลวิชัยยุทธ ออกมาโพสต์ผ่านเฟซบุ๊กแฟนเพจ หมอมนูญ ลีเชวงวงศ์ FC ว่า ศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคของสหรัฐฯหรือ CDC เปิดเผยหลักฐานเด็กหญิงอายุ 13 ปี สามารถแพร่เชื้อไวรัสโควิด-19 ให้กับคนในครอบครัว 11 คนในงานรวมญาติ

CDC เผยดญ.13ปี แพร่เชื้อโควิดให้คนในครอบครัวถึง 11 คน


ไวรัสโรคทางเดินหายใจที่เราคุ้นเคย เช่นไข้หวัดเล็ก อาร์เอสวี โคโรนาไวรัส 4 สายพันธุ์เดิม เป็นโรคของเด็กเล็ก เด็กเล็กป่วยแพร่เชื้อให้เด็กด้วยกัน และแพร่เชื้อให้ผู้ใหญ่ในครอบครัว แตกต่างจากไวรัสโควิด-19 มีหลักฐานน้อยที่เด็กเล็กและเด็กโตสามารถแพร่เชื้อไวรัสโควิด-19 ให้ผู้อื่น

CDC เผยดญ.13ปี แพร่เชื้อโควิดให้คนในครอบครัวถึง 11 คน


ล่าสุด CDC ของสหรัฐฯออกมาให้ข้อมูลเด็กหญิงอายุ 13 ปี แพร่เชื้อให้น้องชายอายุ 9 ปี พี่ชายอายุ 15 ปี พ่อ แม่ และญาติผู้ใหญ่รวม 11 คน จากคนที่เดินทางมางานรวมญาติ 14 คน พักอยู่ในบ้านเดียวกันที่มี 5 ห้องนอนและ 2 ห้องน้ำ เป็นเวลา 3 สัปดาห์ โดยไม่มีใครสวมหน้ากากและเว้นระยะห่าง (ดูกราฟ) มีญาติที่มาร่วมงานอีก 6 คน ไม่ได้นอนค้างคืน พบปะกันนอกบ้านในที่กลางแจ้ง ไม่สวมหน้ากาก แต่ทั้ง 6 คนไม่มีใครรับเชื้อ

CDC เผยดญ.13ปี แพร่เชื้อโควิดให้คนในครอบครัวถึง 11 คน


เด็กที่เป็นซุปเปอร์สเปรดเดอร์ในครอบครัวนี้ มีอาการน้อยมาก ไม่ไอ มีคัดจมูกเท่านั้น แพร่เชื้อให้ผู้อื่นด้วยการพูด หายใจ เชื้อไวรัสโควิด-19 คงล่องลอยออกมากระจายทางอากาศในบ้านซึ่งเป็นสถานที่ปิด ทำให้ญาติที่นอนในบ้านเดียวกันร้อยละ 80 ติดเชื้อและป่วย เพราะฉะนั้นเด็กก็ควรใส่หน้ากากอนามัยเหมือนผู้ใหญ่

เป็นที่น่าสังเกตญาติที่มาพบปะสังสรรค์กันนอกบ้านในที่โล่งแจ้ง ไม่นอนค้างคืน ไม่มีคนใดรับเชื้อแม้จะไม่ใส่หน้ากากอนามัย